Hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/4/2014 | 4:26:22 PM

YBĐT - Thực hiện chương trình công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2014, ngày 11/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Công tác đại biểu Quốc hội phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND”.

Dự và chỉ đạo Hội thảo có các đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Thị Nương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và lãnh đạo HĐND của 20 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Về phía tỉnh Yên Bái dự Hội thảo có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Dương Văn Thống – Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái; lãnh đạo Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh.

Đồng chí Dương Văn Thống - Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái phát biểu tham luận tại Hội thảo.

Những năm qua, HĐND các cấp ở các địa phương đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định, thể hiện được vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương; ban hành nhiều chính sách quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; thực hiện tốt chức năng giám sát, tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời kiến nghị với chính quyền giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua đó củng cố niềm tin của cử tri với HĐND các cấp. Vị trí, vai trò của HĐND trong hệ thống chính trị cũng ngày càng được khẳng định, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, đồng chí: Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đánh giá cao vai trò hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều đổi mới, thể hiện được vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương; ban hành được nhiều chính sách quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; thực hiện tốt chức năng giám sát, tiếp xúc cử tri; củng cố niềm tin của cử tri với HĐND các cấp ở địa phương. Đồng chí khẳng định: Đây là cuộc hội thảo có ý nghĩa quan trọng về lý luận và thực tiễn; là dịp để các đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách ở địa phương gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

Tại hội thảo, lãnh đạo Ban Công tác đại biểu của Quốc hội đã giới thiệu những vấn đề cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 mới được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014.

Hội thảo đã có 14 ý kiến tham luận bằng văn bản và 14 ý kiến tham luận tại hội trường tập trung vào những vấn đề như: Một số kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng thẩm tra và giám sát của HĐND cấp tỉnh; thực tiễn triển khai thực hiện Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị và đề xuất; các điều kiện đảm bảo cho hoạt động của HĐND; thực trạng tình hình tổ chức và thực hiện chức năng nhiệm vụ của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND; các giải pháp và kiến nghị, đề xuất để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan giúp việc HĐND; vai trò của Thường trực HĐND trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh; vai trò của Ủy ban MTTQ trong việc phối hợp với Thường trực HĐND tham gia xây dựng chính quyền; mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực HĐND cấp tỉnh, Thường trực HĐND cấp huyện và Thường trực HĐND cấp xã…

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây là một hội thảo có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của HĐND. Hội thảo đã có nhiều ý kiến hay, tâm huyết, hướng tới đổi mới hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Từ những kinh nghiệm thực tiễn tại các địa phương sẽ giúp cho HĐND các cấp hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới, ngày càng củng cố vững chắc niềm tin của cử tri với HĐND các cấp.

P.V

Các tin khác
Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục