Hội đồng nhân dân huyện Văn Yên:

Giám sát thiết thực và hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/4/2014 | 8:54:06 AM

YBĐT - Hoạt động giám sát của HĐND huyện Văn Yên (Yên Bái) đã khẳng định hiệu quả và nâng cao chất lượng. Nội dung và phương thức giám sát đổi mới, phù hợp, sát với tình hình thực tế và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Thường trực HĐND và Ban Pháp chế HĐND huyện Văn Yên phối hợp với Ban Pháp chế HĐND tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề tại Tòa án nhân dân huyện.
Thường trực HĐND và Ban Pháp chế HĐND huyện Văn Yên phối hợp với Ban Pháp chế HĐND tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề tại Tòa án nhân dân huyện.

Trong năm 2013, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Văn Yên đã thực hiện 29 cuộc giám sát của 4 chuyên đề. Trong đó, đáng chú ý là việc giám sát kết quả thực hiện một số nghị quyết HĐND huyện đã ban hành từ năm 2010 và những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm kiến nghị. Nội dung các cuộc giám sát đều bám sát thực tiễn thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các đề án có tính chiến lược đối với sự phát triển của tỉnh.

Ngoài giám sát thường xuyên về tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết HĐND huyện, việc ban hành nghị quyết của HĐND các xã, thị trấn; sản xuất vụ đông xuân ở các xã vùng cao; thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất và đảm bảo an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán… có thể kể đến những nội dung giám sát quan trọng như: kết quả triển khai Đề án phát triển đường giao thông nông thôn năm 2012; kết quả thực hiện 3 Đề án: Phát triển du lịch huyện Văn Yên giai đoạn 2011 - 2015, Canh tác sắn bền vững trên đất dốc giai đoạn 2011 - 2015, Quản lý và bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Văn Yên đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; giám sát tình hình tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của các xã, thị trấn; triển khai, tổ chức thực hiện vốn đầu tư xây dựng chương trình phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn làm đường liên thôn, bản, đường tới các cụm dân cư tại các xã, thôn, bản khó khăn theo quyết định của UBND huyện…

Thông qua các cuộc giám sát, HĐND huyện đã kịp thời nắm bắt những vấn đề vướng mắc, tồn tại và có ý kiến đề xuất với cơ quan chuyên môn để các đề án, chính sách, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn đạt hiệu quả cao nhất.

Việc HĐND huyện đưa vào chương trình giám sát đối với những nghị quyết HĐND huyện đã ban hành từ năm 2010 trở về là hết sức tích cực để có cơ sở đánh giá hiệu quả, tác động của các nghị quyết đồng thời cũng chỉ rõ những hạn chế, những kinh nghiệm nhằm thực hiện hiệu quả chức năng quyết định trong mỗi kỳ họp.

Ngoài thực hiện chương trình giám sát của HĐND huyện theo kế hoạch đã xây dựng, hàng năm, Thường trực HĐND huyện Văn Yên cũng phối hợp tốt với HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh thực hiện chương trình giám sát của HĐND tỉnh trên địa bàn huyện như: giám sát việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản; giám sát thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới và Đề án phát triển giao thông nông thôn; xây dựng trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông dân tộc nội trú…

Mới đây nhất, Thường trực HĐND huyện, Ban Pháp chế HĐND huyện đã phối hợp với Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát chuyên đề Việc chấp hành pháp luật trên lĩnh vực điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự trên địa bàn huyện. Các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện cũng triển khai hiệu quả kế hoạch giám sát đã xây dựng cũng như hoạt động giám sát tại kỳ họp.

Đặc biệt, hoạt động giám sát tại kỳ họp đã được đổi mới, nhất là giám sát qua hoạt động chất vấn. Các ý kiến chất vấn của đại biểu, tổ đại biểu đã đề cập những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm như: cung ứng điện phục vụ sinh hoạt của nhân dân, cấp thẻ bảo hiểm y tế, công tác khám chữa bệnh cho nhân dân…

Hoạt động giám sát của HĐND huyện Văn Yên đã khẳng định hiệu quả và nâng cao chất lượng. Nội dung và phương thức giám sát đổi mới, phù hợp, sát với tình hình thực tế và thực hiện đúng quy định của pháp luật. Ngoài  thực hiện giám sát qua báo cáo, giám sát trực tiếp và thường xuyên tại cơ sở, Thường trực, các ban, các tổ HĐND huyện đã giám sát qua tham vấn ý kiến nhân dân; tổ chức khảo sát thực địa địa phương chịu sự giám sát.

Đồng thời, các báo cáo, kết luận giám sát đã tập trung đánh giá rõ kết quả, tồn tại, hạn chế và kiến nghị những vấn đề cần tập trung giải quyết, khắc phục, giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời xem xét, giải quyết, điều chỉnh trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, đề án đang được thực hiện tại địa phương.

 N.T

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục