Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái làm việc tại huyện Văn Yên:

Khai thác tiềm năng, lợi thế, tập trung phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/4/2014 | 7:37:41 PM

YBĐT - Thực hiện Chương trình công tác, ngày 21/4, Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái đã có buổi làm việc với huyện Văn Yên nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I/2014; tình hình lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV đến hết năm 2013; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 và đến hết nhiệm kỳ.

Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái; đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng và đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã Nghị quyết 24 chỉ tiêu chủ yếu. Sau 3 năm triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả nổi bật trong thực hiện Nghị quyết từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đó là: Các chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết Đại hội có 9/24 chỉ tiêu; các chỉ tiêu còn lại thực hiện đạt từ 70% - 90% Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu đạt thấp và khó có khả năng thực hiện đó là: Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên, chỉ tiêu Chương trình xây dựng nông thôn mới, công tác thu cân đối ngân sách trên địa bàn…

Về phát triển kinh tế - xã hội, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định 14%/năm; tổng sản lượng lương thực có hạt năm sau cao hơn năm trước; lương thực bình quân đầu người năm 2013 đạt 414/398 kg/kế hoạch, bằng 104% Nghị quyết; thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 18,4 triệu đồng, đạt 80% Nghị quyết đề ra. Thành lập HTX sản xuất giống lúa thuần Chiêm hương chất lượng cao, chủ động cung ứng giống cho sản xuất phát triển hàng hóa và duy trì, giữ vững thương hiệu gạo Chiêm hương.

Huyện đã xây dựng thành công Chỉ dẫn địa lý Văn Yên cho sản phẩm quế của huyện, nhằm nâng cao giá trị cây quế cũng như sản phẩm quế của huyện trên thị trường; xây dựng được các mô hình chăn nuôi có hiệu quả như: nuôi trâu bán chăn thả và nuôi lợn khép kín, tự cung ứng giống để duy trì phát triển đàn trâu và phòng, chống được dịch bệnh. Trồng rừng mới bình quân hàng năm đều vượt kế hoạch đề ra (đạt trên 2.500 ha), tỷ lệ che phủ rừng duy trì đạt 65%. Đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông nông thôn, đến nay đường đến trung tâm xã được rải nhựa và kiên cố hóa bằng bê tông đạt 93% Nghị quyết đề ra.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội: công tác y tế, giáo dục và đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục được nâng lên một cách rõ nét. Công tác quốc phòng - an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định, không có vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính quyền ở cơ sở được củng cố và kiện toàn, với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Chú trọng việc quán triệt học tập sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cũng đã nghiêm túc chỉ ra một số khuyết điểm, tồn tại, hạn chế, đồng thời đề ra những nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp trong thời gian tới cần tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị, nhằm góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chỉ ra một số nguyên nhân tồn tại, hạn chế, đồng thời nêu lên một số nhiệm vụ, giải pháp và định hướng lớn nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để Đảng bộ, chính quyền huyện Văn Yên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện từ nay cho đến hết cả nhiệm kỳ.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Văn Chiến biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên đã đạt được trong những năm qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục đó là: Năng lực lãnh đạo, tính tiên phong gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa tạo sự chuyển biến tích cực; hoạt động chế biến nông, lâm sản chưa tương xứng với tiềm năng, chủ yếu vẫn là chế biến các sản phẩm thô và chưa chiếm lĩnh được thị trường. Chất lượng giáo dục - đào tạo, công tác xóa đói giảm nghèo còn thiếu tính bền vững… Đồng chí cũng yêu cầu huyện Văn Yên cần rà soát các chỉ tiêu và tìm rõ nguyên nhân để khắc phục và tập trung lãnh đạo, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong thời gian tới.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết nhiệm kỳ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Đảng bộ và chính quyền cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, khắc phục mọi khó khăn tập trung lãnh đạo, điều hành để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), lấy đó làm nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong phát triển KT – XH cần khai thác tiềm năng, lợi thế tập trung đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng hàng hóa có giá trị kinh tế cao, nhất là khi Dự án đường Cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là cơ hội thuận lợi để huyện Văn Yên thu hút các nhà đầu tư, mở rộng các loại hình dịch vụ nhằm thúc đẩy KT – XH phát triển; đặc biệt cần có sự đổi mới tư duy, năng động, sáng tạo và quy hoạch mang tính chiến lược và lâu dài.
 
Tập trung tháo gỡ khó khăn, đồng hành với các doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thu hút các nhà đầu tư chế biến nông, lâm sản…, chăm lo sự nghiệp giáo dục và đào tạo, y tế, xóa đói giảm nghèo một cách hiệu quả và bền vững. Nắm vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tình hình dân tộc, tôn giáo trên địa bàn. Trước mắt, huyện cần tập trung nỗ lực lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH năm 2014, tạo tiền đề cho kế hoạch của cả nhiệm kỳ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tinh bột sắn tại Nhà máy sắn Văn Yên.

Trong chuyến công tác tại huyện Văn Yên, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã đi thăm và kiểm tra một số mô hình phát triển trồng cỏ voi, nuôi trâu bán chăn thả của gia đình ông Nguyễn Văn A và ông Trần Xuân Cư ở thôn Chèm, xã Đông An; thăm Hợp tác xã Đức Tiến - cơ sở sản xuất, chế biến sắn và tinh dầu quế; thăm Nhà máy sản xuất chế biến tinh bột sắn tại xã Đông Cuông.

Đức Toàn

Các tin khác
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Kỳ thứ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục