Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Yên Bình lần thứ II năm 2014

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/8/2014 | 6:40:13 PM

YBĐT- Trong 2 ngày (11 và 12/8), UBND huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ II năm 2014 nhằm đánh giá công tác dân tộc, khẳng định, ghi nhận những công lao to lớn của đồng bào các dân tộc trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2009 – 2014, phương hướng, nhiệm vụ công tác dân tộc đến năm 2019.

Dự Đại hội có các thành viên Ban chỉ đạo Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh, lãnh đạo huyện Yên  Bình và 110 đại biểu tiêu biểu đại diện cho các dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn huyện.

Trong 5 năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, miền núi, cùng với sự đầu tư hỗ trợ trực tiếp của các chương trình mục tiêu quốc gia và sự nỗ lực của nhân dân các dân tộc trong huyện, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt khá cao; thu nhập bình quân đầu người năm 2014 ước đạt 28,6 triệu đồng/người/năm. Các chính sách dân tộc trên địa bàn huyện được triển khai đồng bộ và có hiệu quả như: Chương trình 135, từ năm 2009 đến năm 2014 đã đầu tư 60 công trình nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại phát triển sản xuất, tổng kinh phí thực hiện trên 43 tỷ đồng;  nâng cấp sửa chữa trên 35 công trình hạ tầng cơ sở với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ nhân dân xóa đói, giảm nghèo cũng được triển khai, thực hiện đồng bộ. Trong đó, đã hỗ trợ 6,3 tỷ đồng xây dựng mô hình sản xuất, mua sắm máy móc thiết bị nông nghiệp; hỗ trợ gần 700 hộ gia đình phát triển chăn nuôi với số tiền trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ trên 1.000 hộ dân mua giống cây trồng phát triển sản xuất; mở 88 lớp tập huấn nâng cao năng lực cán bộ cơ sở, dạy nghề cho con em người dân tộc cư trú trên địa bàn xã, các thôn đặc biệt khó khăn; quản lý, cấp phát gần 196.000 thẻ bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc vùng khó khăn, hỗ trợ vay vốn sản xuất cho trên 460 hộ đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn theo Quyết định 32/2007/QĐ-TTg và Quyết định số 54/2012 của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng; hỗ trợ 642 lượt học sinh dân tộc thiểu số gần 2,6 tỷ đồng… Sau 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới,  đến nay đã có 10 xã đạt 10 trên tiêu chí, 2 xã đạt 10 tiêu chí, dự kiến đến năm 2015, xã Mông Sơn đạt 19/19 tiêu chí.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận thống nhất mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đến năm 2019. Trong đó, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm trên 15,5%, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt trên 70 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 4% /năm; phấn đấu đến năm 2020, 16 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; 50 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia; 95% cơ quan, đơn vị, hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa…

Đại hội đã thông qua Quyết tâm thư quyết tâm thống nhất trí tuệ, đoàn kết thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội đã đề ra và hiệp thương bầu 25 đại biểu  đảm bảo đủ tiêu chuẩn, đúng cơ cấu, đại diện cho các thành phần dân tộc cư trú trên địa bàn huyện đi dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái lần thứ II.

Minh Huyền – Mạnh Cường

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục