Đoàn công tác Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIII khảo sát tình hình chấp hành pháp luật tại tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/8/2014 | 4:14:35 PM

YBĐT – Thực hiện chương trình công tác của Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIII, ngày 25/8, Đoàn công tác của Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIII do đồng chí Dương Ngọc Ngưu – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIII làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Yên Bái để khảo sát tình hình chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác phòng, chống tham nhũng; công tác điều tra, truy tố xét xử, thi hành án trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lê Văn Tạo – Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái và lãnh đạo các cơ quan tư pháp của tỉnh.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã được nghe lãnh đạo đại diện các cơ quan Tư pháp của tỉnh Yên Bái báo cáo đánh giá khái quát về tình hình và kết quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh (từ 1/10/2013 đến 31/7/2014).

Báo cáo đánh giá về tình hình hoạt động của các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh Yên Bái nêu rõ: Trong thời gian qua, các cơ quan tư pháp của tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự nghiệp phát triển KT – XH của địa phương. Quát triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 37/2012/QH13 và Nghị quyết số 63 của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tăng cường biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững và ổn định, không có điểm "nóng" về tội phạm, tăng tỷ lệ điều tra, phá án và không để xảy ra oan sai trong quá trình xét xử và bỏ lọt tội phạm. Sự phối hợp của các cơ quan tư pháp chặt chẽ và thống nhất; chất lượng hoạt động của cơ quan tư pháp và đội ngũ cán bộ từng bước được nâng lên.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh báo cáo về tình hình chấp hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, đó là: Một số chỉ tiêu thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 37 của Quốc hội chưa đạt so với yêu cầu đề ra. Công tác nắm tình hình, giải quyết các vụ việc còn chậm và chưa kịp thời; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục phạp luật còn hạn chế, đặt biệt là đối với các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa; đội ngũ cán bộ còn thiếu và yếu chưa đáp ứng yêu cầu….

Tại buổi làm việc, tỉnh Yên Bái cũng đã nêu lên một số kiến nghị, đề xuất với đoàn Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIII đó là: Đề nghị Quốc hội xem xét và thông qua các dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung; các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành các văn bản, hướng dẫn thi hành luật và các văn bản dưới luật để tạo hành lang pháp lý cho các cơ quan thực thi triển khai nhiệm vụ được thuận lợi hơn.

Đồng thời, kiến nghị với đoàn công tác của Quốc hội cần quan tâm công tác đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ công tác tư pháp; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tạm giam, kho vật chứng, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc; hỗ trợ kinh phí cho công tác xét xử lưu động, phòng chống ma túy… theo tinh thần Nghị quyết số 49 – NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Phát buổi tại buổi làm việc, đồng chí Dương Ngọc Ngưu – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIII ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các cơ quan tư pháp của tỉnh Yên Bái đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Qua khảo sát tình hình chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm; công tác phòng, chống tham nhũng; công tác điều tra, truy tố xét xử, thi hành án trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã cung cấp nhiều thông tin phục vụ cho đoàn trong việc lập pháp, giám sát và hoàn thiện các dự án luật trong thời gian tới.

Đồng thời, đồng chí mong rằng trong công tác xây dựng pháp luật, các cơ quan Tư pháp trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo luật như: Luật Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi); Bộ Luật tố tụng dân sự, hình sự; Luật Tạm giữ, tạm giam… nhằm giúp hoàn thiện các đạo luật để áp dụng vào thực tiễn cuộc sống và tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của các cơ quan tư pháp để đoàn tổng hợp, phản ánh trung thực tới Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Đức Toàn

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục