Đoàn công tác Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIII khảo sát tình hình chấp hành pháp luật tại huyện Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/8/2014 | 2:30:17 PM

YBĐT - Như tin đã đưa, trong 2 ngày 25 và 26/8, Đoàn công tác của Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIII do đồng chí Dương Ngọc Ngưu – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIII làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác phòng, chống tham nhũng; công tác điều tra, truy tố xét xử, thi hành án trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Trại giam Hồng Ca – Tổng cục VIII, Bộ Công an và huyện Trấn Yên.

Làm việc tại huyện Trấn Yên, đoàn công tác của Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã được nghe lãnh đạo đại diện các cơ quan tư pháp của huyện Trấn Yên báo cáo đánh giá khái quát về tình hình và kết quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn (từ 1/10/2013 đến 31/7/2014).

Đánh giá về tình hình hoạt động của các cơ quan tư pháp trên địa bàn huyện Trấn Yên trong thời gian qua, các cơ quan tư pháp của huyện đã triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết số 37 và Nghị quyết 63 của Quốc hội về “Tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm”. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững và ổn định, không có điểm “nóng” xảy ra trên địa bàn; tình hình tội phạm vi phạm chủ yếu trên địa bàn là tội phạm liên quan sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Hoạt động của các cơ quan tư pháp đã có sự phối hợp chặt chẽ, bám sát các nhiệm vụ của ngành triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự nghiệp phát triển KT – XH của địa phương.

Tại buổi làm việc, các cơ quan tư pháp huyện Trấn Yên đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 37 và Nghị quyết số 63 của Quốc hội về chấp hành pháp luật trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác phòng, chống tham nhũng, công tác điều tra, xét xử, thi hành án hình sự… Những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự - hình sự; Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự, Luật Tố tụng hành chính và đề xuất sửa đổi, bổ sung. Đồng thời, kiến nghị với đoàn công tác Ủy ban Tư pháp Quốc hội về một số vấn đề liên quan đến việc hoàn thiện phổ biến kịp thời, đầy đủ các văn bản, hướng dẫn thi hành luật để phục vụ tốt cho việc thực thi pháp luật của các cơ quan tư pháp ở địa phương. Chú trọng từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại tiên tiến, kinh phí hoạt động, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhằm đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay.

Qua khảo sát tình hình chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm; công tác phòng, chống tham nhũng; công tác điều tra, truy tố xét xử, thi hành án tại huyện Trấn Yên  đồng chí  Dương Ngọc Ngưu – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIII đánh giá cao những kết quả mà các cơ quan tư pháp của huyện Trấn Yên đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đã cung cấp nhiều thông tin phục vụ cho đoàn trong việc xây dựng và hoàn thiện các dự án Luật trong thời gian tới và tiếp thu những ý kiến, kiến nghị để đoàn tổng hợp, phản ánh tới Quốc hội khóa XIII trong thời gian tới.

Đức Toàn

Các tin khác

Ngày 24/4, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết Khối cơ quan nội chính nhằm đánh giá tình hình, kết quả lãnh đạo thực hiện công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) qúy I năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm qúy II năm 2024.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 24/4, tại Bảo tàng Yên Bái đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Yên Bái - Dấu son trong chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Đồng chí Hà Huy Tập

Sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Hà Huy Tập đã để lại bài học vô cùng quý giá về lý tưởng cộng sản, về tinh thần học tập, rèn luyện, phấn đấu không ngừng, về ý chí chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ gia đình chính sách thị xã Nghĩa Lộ làm Nhà đại đoàn kết.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng về đại đoàn kết dân tộc và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, những năm qua, cùng với các cấp các ngành, các địa phương, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động được tổ chức thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân thông qua các hình thức phong phú, đa dạng đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục