Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát, lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương tại huyện Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/9/2014 | 3:13:52 PM

YBĐT - Ngày 25/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnhYên Bái do đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi khảo sát về tình hình thực hiện Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003 và lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương tại thị trấn Thác Bà huyện Yên Bình.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí lãnh đạo lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và một số phòng, ban chuyên môn của huyện Yên Bình; lãnh đạo thị trấn Thác Bà và các xã Hán Đà, Đại Minh, Vĩnh Kiên, Vũ Linh (Yên Bình).

Tại buổi làm việc các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình và các xã, thị trấn đã đánh giá về những kết quả trong quá trình triển khai thực hiện Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản thì vẫn còn một số những khó khăn nhất là trong cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND và UBND các cấp… Từ đó các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến vào dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Đa số các ý kiến cho rằng, HĐND nên được tổ chức ở tất cả các đơn vị hành chính là phù hợp và đúng với quy định của Hiến pháp. Nhiều ý kiến cùng quan điểm để HĐND hoạt động hiệu quả thì phải có số lượng đại biểu chuyên trách thỏa đáng, do đó đối với cấp xã cần bố trí 1 đến 2 cán bộ HĐND hoạt động chuyên trách, bởi việc kiêm nhiệm như hiện nay hoạt động khó khăn, không hết trách nhiệm do khối lượng công việc nhiều; với cấp huyện, Luật cần quy định cụ thể tỷ lệ đại biểu chuyên trách, số lượng các ban HĐND, đại biểu chuyên trách cần phải có chức danh; đề nghị bố trí văn phòng HĐND hoạt động độc lập để thuận lợi trong phục vụ hoạt động của HĐND; cần quy định rõ chức năng giám sát đối với HĐND từng cấp; việc lấy phiếu tín nhiệm cần được thực hiện thường xuyên nhưng không cần thiết đưa vào Luật mà để văn bản quy phạm pháp luật khác quy định, điều chỉnh.

Đối với tổ chức hoạt động của UBND các cấp nhiều ý kiến nêu: do đặc thù miền núi địa bàn rộng, nhiều xã đông dân, việc chỉ có 1 phó chủ tịch UBND xã như hiện nay hoạt động hết sức khó khăn nên nhiều ý kiến chung quan điểm đề nghị mỗi xã nên có 2 phó chủ tịch UBND để điều hành, giải quyết công việc hiệu quả hơn…

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, đồng chí Dương Văn Thống đánh giá cao các ý kiến tham gia của các đại biểu. Đồng thời thông tin thêm một số vấn đề, trong đó Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương sẽ được Quốc hội lấy ý kiến lần một vào kỳ họp thứ 8 tới. Cùng với các ý kiến tham gia ở các địa phương khác, Đoàn sẽ có tổng hợp để tham gia vào Dự thảo Luật tại kỳ họp Quốc hội tới.

Ngọc Tú 

Các tin khác

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh và MTTQ thị xã Nghĩa Lộ khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Thạnh Lương.

Nhiệm kỳ qua, với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Vận động viên đoàn thể thao của tỉnh tham gia thi đấu tại Giải vô địch cầu mây quốc gia năm 2024.

Ngành văn hóa -thể thao và du lịch Yên Bái được tỉnh giao 9 nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động số 188 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục