Hội nghị chuyên đề về công tác tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/9/2014 | 3:48:58 PM

YBĐT - Ngày 30/9, Tỉnh uỷ Yên Bái đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; đánh giá kết quả và triển khai Hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ về việc sắp xếp, chuyển giao tổ chức đảng và chuyển sinh hoạt đảng tập thể cho đảng viên ở những nơi thành lập mới, chia tách, sát nhập theo Hướng dẫn số 38/HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở Đảng. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh uỷ dự và chủ trì Hội nghị.

Báo cáo đánh giá tình hình một số vấn đề về công tác tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, tính đến nay, Đảng bộ tỉnh có 13 Đảng bộ trực thuộc, 621 tổ chức cở sở đảng, trong đó có (308 đảng bộ; 313 chi bộ), 3.221 chi bộ trực thuộc Đảng uỷ cơ sở với 47.535 đảng viên. Đến nay, 100% thôn, bản, tổ dân phố đều có chi bộ.

Trong những năm qua, quán triệt và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các quy định, văn bản hướng dẫn của Trung ương, cấp uỷ các cấp đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, đảm bảo vững mạnh trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã thực hiện tốt quy định về chức năng, nhiệm vụ theo từng loại hình tổ chức cơ sở đảng, phát huy được vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp uỷ cấp trên; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Các tổ chức cơ sở đảng kém bền vững giảm so với đầu nhiệm kỳ, nhiều tổ chức cơ sở đảng yếu kém, yếu kém từng mặt đã phấn đấu vươn lên đạt trong sạch vững mạnh.

Việc kiện toàn tổ chức đảng ở cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội huyện: Nhìn chung các huyện, thị, thành uỷ đều thành lập mô hình 3 tổ chức cơ sở đảng. Việc xây dựng mô hình tổ chức cơ sở đảng về cơ bản đã theo Hướng dẫn số 38/HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, tạo điều kiện cho các đảng bộ, chi bộ cơ sở thực hiện tốt quy định về chức năng, nhiệm vụ của các loại hình tổ chức cơ sở đảng.

Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 16 - NQ/TU của Tỉnh uỷ "Về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020". Chú trọng công tác nâng cao chất lượng công tác sinh hoạt đảng và đảng viên, tạo nguồn kết nạp và phát triển đảng viên được các cấp uỷ quan tâm, đặc biệt là đối với đảng viên ở những thôn, bản, đảng viên nữ, đảng viên là người dân tộc thiểu số, đảng viên trong khối doanh nghiệp...

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm đối với cấp uỷ các cấp cần tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới, đó là: Sắp xếp, hoàn thiện một số mô hình tổ chức đảng, đoàn thể, tổ chức cơ sở đảng cấp huyện nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng theo tinh thần Nghị quyết số 22 - NQ/TW, Nghị quyết số 16 - NQ/TU của Tỉnh uỷ. Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, coi đó là khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng.

Quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cấp uỷ, chi bộ trực thuộc ở cơ sở. Đổi mới đánh giá chất lượng tổ chức Đảng theo hướng thực chất hơn; tăng cường phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên; chú trọng quan tâm phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp và doanh nghiệp ngoài quốc doanh, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Làm tốt việc đào tạo nguồn phát triển đảng theo hướng linh hoạt, đa dạng hoá, đảm bảo chất lượng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và chuẩn bị tốt các điều kiện cho công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp, trước mắt tập trung chỉ đạo Đại hội cấp cơ sở ở các chi, đảng bộ.

Đức Toàn

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục