Đoàn công tác của Ủy ban chính sách hợp tác và Phát triển quốc gia Phần Lan làm việc tại huyện Mù Cang Chải và Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/10/2014 | 3:07:18 PM

YBĐT - Vừa qua, Đoàn công tác của Ủy ban Chính sách hợp tác và Phát triển quốc gia Phần Lan do ông Kimmo Lahdevirta - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam làm Trưởng đoàn; bà Gunvor Kronman - Phó trưởng Ban Ủy ban Chính sách hợp tác phát triển cùng các thành viên đã tới thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh (người đứng thứ tư từ  phải sang) và đoàn công tác kiểm tra Dự án thoát nước tại thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ.
Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh (người đứng thứ tư từ phải sang) và đoàn công tác kiểm tra Dự án thoát nước tại thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo huyện Mù Cang Chải.

Đánh giá chất lượng hiệu quả của Chương trình hợp tác phát triển cũng như giám sát các cấp độ thực hiện chính sách phát triển trên địa bàn 2 huyện Mù Cang Chải và Văn Chấn, sáng ngày 29/10, Đoàn đến thăm đồng bào dân tộc được hỗ trợ từ Chương trình 135 ở xã Khao Mang huyện Mù Cang Chải. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2014, nguồn vốn đầu tư cho Chương trình 135 của xã Khao Mang đạt trên 2,5 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã tạo điều kiện để hỗ trợ con em các hộ nghèo đi học, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, hỗ trợ bà con phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tiêu biểu như công trình cầu nối quốc lộ 32 đi bản Háng Cháng Lừ với kinh phí 200 triệu đồng; công trình cấp nước sạch ở bản Séo Mả Pán A kinh phí 100 triệu đồng... Những chương trình, dự án này đã góp phần giúp cho tỷ lệ hộ thoát nghèo của xã Khao Mang bình quân mỗi năm đạt khoảng 7%.

Sau khi nắm bắt thực tế tình hình đời sống và tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân, tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mù Cang Chải và lãnh đạo xã Khao Mang. Đoàn công tác của Ủy ban Chính sách hợp tác và Phát triển quốc gia Phần Lan cho biết: Quốc gia này đã thực hiện các chương trình hỗ trợ về kinh tế - xã hội cho Việt Nam trong hơn 10 năm trở lại đây. Đặc biệt thời gian gần đây, Phần Lan tập trung các chương trình hỗ trợ cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số. Chương trình 135 của huyện Mù Cang Chải cũng đã được quốc gia này hỗ trợ cả về mặt kĩ thuật và tài chính. Đoàn công tác của Ủy ban Chính sách hợp tác và Phát triển quốc gia Phần Lan thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới định hướng phát triển kinh tế, xã hội của huyện Mù Cang Chải trong những năm tới, khi mà các chương trình, dự án hỗ trợ của các tổ chức kinh tế thế giới, các tập đoàn, doanh nghiệp sẽ có xu hướng ngày càng giảm dần. Do vậy ngay từ bây giờ, huyện Mù Cang Chải cần có những chủ trương, giải pháp mang tính lâu dài, giúp người dân thoát nghèo một cách bền vững, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chương trình dự án hỗ trợ.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Ủy ban Chính sách hợp tác và Phát triển quốc gia Phần Lan tiếp tục có chuyến đi thăm, tìm hiểu kết quả triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại xã Dế Xu Phình huyện Mù Cang Chải. Qua 2 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã có trên 17 nghìn hộ gia đình trên địa bàn huyện được hưởng lợi từ nhận khoán bảo vệ rừng ổn định lâu dài với tổng kinh phí chi trả trên 42 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này cũng đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ rừng cũng như cải thiện  đời sống của người dân. Riêng ở xã Dế Xu Phình với gần 3000 ha rừng trồng phòng hộ và rừng tự nhiên đã có hàng trăm hộ gia đình được nhận tiền khoán bảo vệ rừng với mức thu nhập bình quân mỗi năm 3,6 triệu đồng/1 hộ.

Đại diện đoàn công tác của Ủy ban chính sách hợp tác và Phát triển quốc gia Phần Lan cho biết những năm qua quốc gia này cũng đã có nhiều chương trình hỗ trợ, hợp tác về quản lý, bảo vệ rừng ở Việt Nam. Nắm bắt kết quả sau 2 năm triển khai thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Yên Bái và huyện Mù Cang Chải, Đoàn đặc biệt quan tâm tới những ý kiến phản hồi của người dân khi chính sách áp dụng; đồng thời cho rằng địa phương cần có giải pháp để giảm chi phí phần quản lý, điều hành, để số tiền thực tế chi trả đến tay người dân làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng được cao hơn. Nguồn kinh phí hỗ trợ này cũng cần được hướng dẫn để người dân sử dụng một cách có hiệu quả nhất, trong đó ưu tiên cho việc tái đầu tư vào trồng rừng. Đoàn cũng đề nghị tỉnh Yên Bái thường xuyên cung cấp các thông tin về quản lý, bảo vệ rừng của địa phương qua phần mềm quản lý thông tin đã được quốc gia Phần Lan hỗ trợ cho Tổng cục Lâm nghiệp- Bộ NN&PTNT.

Ngày 30/10, Đoàn đến thăm các dự án nước sạch và vệ sinh môi trường do Phần Lan tài trợ tại thị trấn Mù Cang Chải huyện Mù Cang Chải và thị trấn nông trường Trần Phú huyện Văn Chấn.

Yên Bái là một trong 10 tỉnh, thành của khu vực phía Bắc được quốc gia Phần Lan tài trợ vốn thực hiện chương trình dự án xây dựng hệ thống cấp và thoát nước cho các thị trấn vừa và nhỏ. Dự án được triển khai tại hai địa phương trong tỉnh là thị trấn Mù Cang Chải và thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn. Đối với dự án cấp nước sinh hoạt cho thị trấn Mù Cang Chải đã thi công được khoảng 80% khối lượng, bao gồm các hạng mục của công trình thu nước thô, trạm xử lý nước sạch và 85% tuyến ống nước truyền dẫn và phân phối, giá trị giải ngân đạt trên 3 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối tháng 12/2014 khi dự án hoàn thành sẽ cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho khoảng 450 hộ dân trong thị trấn. Dự án thoát nước của thị trấn Mù Cang Chải với tổng giá trị hợp đồng xây lắp trên 11 tỷ đồng cũng đang được nhà thầu thi công gấp rút triển khai, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014.

Thị trấn nông trường Nghĩa Lộ huyện Văn Chấn cũng là địa phương được triển khai thực hiện dự án cấp và thoát nước cho khu dân cư với tổng trị giá gói thầu xây lắp gần 22 tỷ đồng. Đến nay cơ bản cả hai hệ thống này đã được hoàn thiện và đưa vào vận hành, sử dụng. Trên 1200 hộ dân của thị trấn đã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Toàn bộ hệ thống nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư của thị trấn được thu gom theo hệ thống đường ống đến khu vực xử lý, sau đó mới được thải ra ngoài môi trường tự nhiên.

Qua khảo sát thực tế, đoàn công tác của Ủy ban Chính sách hợp tác và Phát triển quốc gia Phần Lan đánh giá cao công tác triển khai thi công dự án của tỉnh Yên Bái. Mặc dù có chậm so với tiến độ đề ra, song nhìn chung đến thời điểm này, các bước của dự án đã được triển khai theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, bước đầu đem lại hiệu quả trong việc cấp nước sinh hoạt và xử lý nước thải, đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư. Đoàn công tác cũng đề nghị: Tỉnh Yên Bái tiếp tục đôn đốc các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án, phấn đấu hoàn thành xong tại cả 2 địa phương là thị trấn Mù Cang Chải và thị trấn nông trường Nghĩa Lộ trong tháng 12/2014. Công tác giám sát cũng cần được triển khai nghiêm túc để đảm bảo chất lượng công trình, sau khi hoàn thành, các địa phương cần làm tốt công tác quản lý, vận hành để các công trình, dự án này phát huy hiệu quả một cách thiết thực nhất.

Sau khi tiếp và làm việc với Đoàn, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên-Phó chủ tịch UBND tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái cảm ơn chính phủ Phần Lan trong những năm qua có sự hợp tác, quan tâm hỗ trợ cho tỉnh Yên Bái. Đồng chí mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía Phần Lan. Tỉnh Yên Bái cam kết sẽ thực hiện có hiệu quả các Dự án được Phần Lan đầu tư hỗ trợ.

Một số hình ảnh của đoàn công tác:

Đoàn thăm các hộ dân xã Khao Mang.

Đoàn kiểm tra Dự án thoát nước tại thị trấn Mù Cang Chải.

Đoàn thăm và tìm hiểu chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tạ xã Dế Xu Phình.

Hồng Duyên

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục