Hội nghị đánh giá tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/11/2014 | 2:59:43 PM

YBĐT - Ngày 13/11, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị đánh giá tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015.

Đồng chí Phạm Duy Cường – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có đồng chí Lê Văn Tạo – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; các thành viên trong Hội đồng thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; lãnh đạo các huyện Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên, Yên Bình, Văn Chấn và thành phố Yên Bái; lãnh đạo các xã dự kiến đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015.

Tính đến hết tháng 10/2014, Yên Bái có 1 xã đạt đủ các tiêu chí là xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái, xã đang làm các thủ tục đề nghị công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ban chỉ đạo xã đã công khai việc xét đề nghị xã đạt chuẩn nông thôn mới trên đại bàn xã và các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định và hướng dẫn hiện hành.

Tiêu chí số 17 về môi trường và tiêu chí 11 về tỷ lệ hộ nghèo được các địa phương đánh giá là hai tiêu chí khó thực hiện. Bên cạnh sự hỗ trợ về nguồn lực của Nhà nước thì việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho nhân dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các địa phương trong tỉnh đều chưa thực hiện được tiêu chí này. Để thực hiện được tiêu chí này, các địa phương đề nghị tỉnh và huyện hỗ trợ quy hoạch bãi rác tập trung; phương thức xử lý môi trường; hỗ trợ kinh phí xử lý và thu gom rác thải.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Tại Hội nghị đánh giá tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015, nhiều ý kiến đề nghị Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh cần có các giải pháp để giải quyết những khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương như việc thực hiện các tiêu chí về môi trường; giảm tỷ lệ hộ nghèo; xây dựng cơ sở hạ tầng; làm đường giao thông nông thôn; xây dựng cơ sở vật chất văn hoá; sớm cấp các nguồn vốn để triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; điều chỉnh một số quy hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương; tập trung đề cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cơ sở trong xây dựng nông thôn mới.

Sau hơn 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay, tỉnh Yên Bái có 1 xã đạt 19 tiêu chí, 1 xã đạt từ 15 – 17 tiêu chí; 19 xã đạt từ 10 – 14 tiêu chí; 71 xã  đạt từ 5 – 9 tiêu chí; 60 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Một số tiêu chí có mức độ đạt cao như: Tiêu chí số 1 về Quy hoạch 152 xã; tiêu chí số 8 về Bưu điện là 82 xã; 47 xã đạt tiêu chí số 13 về Hình thức tổ chức sản xuất; 26 xã đạt tiêu chí số 15 về Y tế; 115 xã đạt tiêu chí số 18 về Hệ thống chính trị và 146 xã đạt tiêu chí số 19 về An ninh trật tự.

Tính đến hết tháng 10/2014, Yên Bái có 1 xã đạt đủ các tiêu chí là xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đang làm thủ tục đề nghị công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong quá trình triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều điển hình trong việc tham gia và vận động nhân dân tham gia đóng góp kinh phí, hiến đất, ngày công lao động để hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn.

Đến nay, tổng nguồn vốn triển khai thực hiện chương trình nông thôn mới trên địa bàn tỉnh là gần 1.179 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhân dân đóng góp là trên 164 tỷ đồng. Yên Bái phấn đấu năm 2015 có từ 3- 8 xã đạt nông thôn mới; giai đoạn 2016 – 2020 có 29 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường đã trực tiếp trả lời những kiến nghị, giải đáp những khó khăn mà các địa phương  gặp phải trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Trên cơ sở đó  các địa phương đăng ký thời gian hoàn thành với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

 Với phương châm: "Cẩn trọng, đi chậm, đi chắc, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân" lồng ghép các chương trình mục tiêu, kêu gọi các nguồn vốn hỗ trợ để xây dựng nông thôn mới tại các xã điểm, lấy mô hình đó để chỉ đạo các xã khác trong tỉnh làm theo.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt được; tiếp tục triển khai thực hiện các tiêu chí còn lại với phương châm: “ Dễ làm trước, khó làm sau”; ưu tiên nâng cao và tập trung vào công tác chỉ đạo sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Tỉnh sẽ quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các địa phương về vấn đề đất đai; sớm cấp các nguồn vốn để triển khai thực hiện các tiêu chí.

 Đối với việc xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, Ban chỉ đạo của tỉnh sẽ tập trung xét và công nhận việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới tại xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; phấn đấu xã được công nhận là xã nông thôn mới vào trung tuần tháng 12/2014.

Mạnh Cường

Các tin khác

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Lạng Sơn thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương giao diện mới Báo Lạng Sơn điện tử.

Sáng 24/4, Báo Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024).

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Bình làm tốt công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ phong trào Thi đua Quyết thắng.

Những năm qua, phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình đã được triển khai thực hiện thường xuyên, đồng bộ, toàn diện, có nội dung trọng tâm, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục