Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/11/2014 | 3:46:29 PM

YBĐT - Ngày 19/11, tiếp tục phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng; Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh & Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, tập trung vào các nội dung như: Về vận tải và các giải pháp đảm bảo giá cước hợp lý; công khai giá cả, chất lượng xây dựng các công trình giao thông; thu phí đường bộ; việc thành lập các trạm thu phí và đảm bảo cự ly an toàn giữa các trạm thu phí; cơ cấu khối lượng vận tải, hiệu quả cước phí của từng loại đường và tỷ trọng vốn đầu tư.

Thực trạng hạ tầng giao thông nói chung và hạ tầng giao thông nông thôn nói riêng; tiến độ, khối lượng xây dựng hệ thống cầu treo ở vùng sâu, vùng cao; giải pháp để sớm xây dựng tuyến đường ven biển; tiến độ hoàn thành các tuyến đường ô tô về các huyện, xã; hầm đường bộ giao thông; việc chuyển nhượng quyền khai thác một số công trình giao thông quốc gia. Trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan và các địa phương trong việc xử lý xe quá tải, quá khổ; tính căn cơ và bền vững của các giải pháp xử lý xe quá tải, quá khổ. Tình trạng hư hỏng, xuống cấp đối với các tuyến đường giao thông mới đưa vào sử dụng và giải pháp quản lý toàn diện từ thi công, giám sát và hoàn thành công trình…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng kết luận phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng là khá tốt. Các ý kiến của đại biểu Quốc hội đã đi thẳng vào vấn đề, rõ ràng, ngắn gọn. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trả lời thẳng, làm rõ và đưa ra được những giải pháp. Đặc biệt đưa được cam kết với tinh thần “nói đi đôi với làm”. Ví dụ: cam kết đường sắt trên cao Hà Nội – Hà Đông sau khi thi công xong sẽ bảo đảm an toàn, cam kết các cầu treo sẽ bị xóa bỏ...

Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh & Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền (ảnh) về thực trạng và giải pháp giải quyết việc doanh nghiệp vi phạm các quy định của pháp luật lao động như: nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương… ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Tình hình công tác quản lý người nước ngoài lao động tại Việt Nam; Thực trạng thất nghiệp hiện nay, đặc biệt là sinh viên mới ra trường; giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao chất lượng lao động xuất khẩu.

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh & Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề tiền lương tối thiểu cho cán bộ công nhân viên chức thu nhập thấp và người có công. Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, vấn đề lương tối thiểu và vấn đề việc làm cho sinh viên. Tỷ lệ lao động qua đào tạo, giải pháp để nâng cao năng suất, chất lượng lao động, nguồn nhân lực, đào tạo nghề cho lao động nông thôn… Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh & Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cũng nhận được các câu hỏi về giải pháp đối với việc quản lý các lao động nước ngoài nhập cư vào Việt Nam; công tác quản lý người lao động ở nước ngoài; biện pháp xử lý tình trạng các lao động Việt Nam xuất khẩu tại nước ngoài bỏ trốn. Đặc biệt là việc giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công?

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm - đoàn Yên Bái (ảnh) chất vấn Bộ trưởng về công tác đào tạo nghề quốc tế hiện nay, cũng như việc quản lý lao động bỏ trốn ở nước ngoài, Bộ có biện pháp gì để giải quyết tình trạng này?

Trả lời ý kiến đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm về đào tạo nghề quốc tế, Bộ trưởng cho biết đã cử được cán bộ đi các nước đào tạo nghề và được ASEAN công nhận. Riêng với vấn đề lao động bỏ trốn, có đến 16.000 người ở lại Hàn Quốc.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đã đưa ra một số giải pháp: Hiện nay số lượng lao động nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam cũng cao. Nhưng đa phần là do yêu cầu về trình độ lao động có chuyên môn kỹ thuật cao vào Việt Nam làm việc; còn số lượng lao động không có chuyên môn kỹ thuật cao chủ yếu là lao động Trung Quốc, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành công an để kiểm tra, các đối tượng không đúng luật sẽ trục xuất. Ví dụ như việc lao động nhập cảnh Trung Quốc vào Trà Vinh cao, chúng tôi sẽ phối hợp cùng công an, tiến hành rà soát vì nếu đúng là số lao động có tay nghề cao mà lao động của chúng ta không đáp ứng được, các doanh nghiệp có quyền tuyển dụng các lao động có tay nghề cao để đáp ứng đúng tiến độ của họ.

Về các lao động bỏ trốn khi đi xuất khẩu lao động hiện nay tới 50%, trong khi đó phía Hàn Quốc yêu cầu phải giảm dưới 30%, vì thế Bộ cũng đã có những biện pháp quyết liệt để giải quyết vấn đề này. Bộ đã áp dụng các biện pháp xuống tận các tỉnh, tuyên truyền kêu gọi họ trở về, có yêu cầu người lao động ký quỹ trước khi đi làm, sang tận các doanh nghiệp kêu gọi người lao động thực hiện đúng nghĩa vụ. Có biện pháp chế tài, xử phạt.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cũng cam kết, không để người có công, người bị nhiễm chất độc da cam mà không được hưởng chế độ, chính sách.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao cam kết của Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền về chính sách người có công, và đề nghị Bộ trưởng đã cam kết thì phải làm cho tốt. 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội. Trong số ý kiến gửi chất vấn Thủ tướng có nổi lên nội dung lý do dừng Nghị định 136 năm 2003 về chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội và giải trình làm rõ thêm một số vấn đề nhân dân cả nước và các đại biểu Quốc hội quan tâm.

Đức Toàn

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục