Bài diễn văn của đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/12/2014 | 10:47:30 AM

YBĐT - Sáng ngày 19/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân và tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng". Tại buổi lễ, đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân:

Quang cảnh Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội  Quốc phòng toàn dân. (Ảnh: Anh Hải)
Quang cảnh Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. (Ảnh: Anh Hải)

- Kính thưa đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy!
 - Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, đại biểu lãnh đạo Quân khu II, Cục An ninh Tây Bắc!
- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh các thời kỳ, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lao động cùng các quý vị đại biểu!

Hôm nay, trong niềm vui phấn khởi và tự hào, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014), 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2014); tổ chức trao tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" và biểu dương công lao, thành tích của cán bộ quân đội nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, tôi xin nhiệt liệt chào mừng sự có mặt của các quí vị đại biểu, các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại biểu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lao động; cán bộ, tướng lĩnh quân đội đã nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn, đại biểu lực lượng vũ trang tỉnh và thân nhân 126 người đã mất được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”!

Chúc các đồng chí, các quí vị đại biểu sức khỏe và hạnh phúc!
- Kính thưa toàn thể các đồng chí, các quý vị đại biểu!

Trong buổi lễ mít tinh trọng thể này, với lòng kính yêu và biết ơn vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, người cha kính yêu của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Chúng ta tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Chúng ta kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ anh linh các anh hùng liệt sỹ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, hiến trọn đời mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Chúng ta mãi mãi ghi nhớ công lao của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó có các đồng chí cán bộ, tướng lĩnh quân đội đã nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn tỉnh đã đồng cam cộng khổ, chung sức đồng lòng, làm nên những chiến công oanh liệt, viết nên những trang sử hào hùng, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Chúng ta trân trọng gửi đến các bậc lão thành cách mạng, các “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, các anh hùng, dũng sĩ, các cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng và toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang những tình cảm thân thiết và những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất!

- Kính thưa toàn thể các đồng chí, các quý vị đại biểu!

Lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc Việt Nam ta là lịch sử của một dân tộc luôn phải đánh trả những thế lực ngoại xâm hùng mạnh của các thời đại, lập nên những chiến công oanh liệt, xây đắp nên truyền thống chống giặc ngoại xâm kiên cường, bất khuất. Lịch sử đã để lại cho nhân dân ta tư tưởng và nghệ thuật quân sự đặc sắc: "Đem đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân để thay cường bạo", "Lấy ít địch nhiều”, “Toàn dân đánh giặc". Tư tưởng truyền thống đó được Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh kế thừa, phát huy ngay từ những ngày đầu của sự nghiệp cách mạng; lãnh đạo nhân dân ta gắn kết chặt chẽ giữa đấu tranh chính trị và đấu tranh vũ trang. Các đội tự vệ đỏ xuất hiện từ cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đội Du kích Bắc Sơn trong Khởi nghĩa Bắc Sơn, các đội vũ trang của quân khởi nghĩa Nam Kỳ, các đội Cứu quốc quân ở Việt Bắc xuất hiện từ những năm 30 và đầu những năm 40 của thế kỷ XX là bước chuẩn bị cho sự ra đời tất yếu của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trước thời cơ Tổng khởi nghĩa đến gần, theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 22/12/1944, tại khu rừng Trần Hưng Đạo thuộc châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng (hiện đã được công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt), Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân với 34 chiến sĩ - đội quân chủ lực đầu tiên - tổ chức tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam ngày nay được thành lập. Đây là sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng Việt Nam. Đội quân cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, rèn luyện.

Một đội quân được sinh ra trong lòng nhân dân, lớn mạnh và trưởng thành nhờ nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà phục vụ; trung thành vô hạn với Đảng, chiến đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Trải qua chặng đường 70 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành đầy gian lao thử thách, quân đội ta đã cùng toàn dân tộc lập nên những trang sử hào hùng với những thắng lợi vẻ vang. Ngay từ ngày đầu mới thành lập, dưới sự chỉ huy trực tiếp của đồng chí Võ Nguyên Giáp đã lập nên hai chiến công vang dội Phai Khắt, Nà Ngần mở đầu truyền thống bách chiến bách thắng; đã Tổng khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền tháng 8 năm 1945 lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam châu Á.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, quân đội ta đã nhanh chóng lớn mạnh, phát triển cả về số lượng và chất lượng, từng bước trưởng thành trong chiến đấu, làm nên nhiều chiến thắng vang dội: Chiến dịch Biên giới năm 1950, giành thắng lợi trong Chiến dịch Đông Xuân 1953 - 1954 với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - mốc vàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, một lần nữa, quân đội ta lại đứng trước một kẻ thù hung hãn, hùng mạnh nhất. Phát huy bản chất anh hùng cách mạng, kinh nghiệm của chín năm kháng chiến trường kỳ, với tinh thần của một dân tộc anh hùng, một đội quân cách mạng, quân và dân ta đã lần lượt đập tan các âm mưu thâm độc của kẻ thù, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, chiến công nối tiếp chiến công hiển hách vang dội “Điện Biên Phủ trên không” năm 1972; mùa xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh đại thắng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước trọn niềm vui thống nhất.

Tổ quốc thống nhất, quân đội ta tích cực hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng lực lượng chính qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ; làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả. Đồng thời, tích cực vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, tăng cường quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội; tích cực giúp đỡ nhân dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn...

Quân đội ta tiếp tục xây dựng những truyền thống cách mạng vẻ vang, xứng đáng với lời khen ngợi của Bác Hồ: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".
- Kính thưa toàn thể các đồng chí, các quý vị đại biểu!

Cùng với sự lớn mạnh và trưởng thành không ngừng của Quân đội nhân dân Việt Nam, lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái ra đời trong phong trào đấu tranh anh dũng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà. Từ Chiến khu Vần - Hiền Lương, ngày 14/6/1945, Đội Du kích Âu Cơ - tiền thân của lực lượng vũ trang tỉnh được thành lập với 23 chiến sĩ. Với vũ khí thô sơ, dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng liên tỉnh Phú Thọ - Yên Bái, Đội Du kích đã tổ chức nhiều trận đánh thắng lợi, mở rộng thanh thế, tiếp sức cho khí thế cách mạng của quần chúng ngày càng được dâng cao.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Yên Bái là hậu phương trực tiếp cung cấp sức người, sức của cho mặt trận Điện Biên Phủ; đã huy động được gần 32 ngàn lượt người, bình quân cứ 4 người dân thì có 1 người phục vụ cho kháng chiến và tổ chức hơn 200 trận đánh với những chiến công tiêu biểu như các trận: Đèo Din, Bãi Chằm, Đồng Mè, Pú Trạng, Đại Bục, Đại Phác...

Trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước, lực lượng vũ trang cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã anh dũng, kiên cường, vừa sản xuất vừa chiến đấu với khẩu hiệu “Tay cày tay súng, tay búa tay súng”, địch đến là đánh, địch đi là sản xuất; cùng với lực lượng bộ đội chủ lực bắn rơi 115 máy bay, bắt gọn 8 toán biệt kích, tổ chức triệt phá hàng chục tổ chức phản động, bắt hàng trăm tên gián điệp. Đặc biệt, đã tiễn đưa trên 25 nghìn thanh niên lên đường tham gia chiến đấu trực tiếp trên khắp các chiến trường, góp phần làm nên Đại thắng mùa xuân năm 1975. Hàng ngàn người con ưu tú của Yên Bái đã chiến đấu anh dũng, kiên cường, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Trong công cuộc đổi mới, quân và dân Yên Bái đã phát huy truyền thống cách mạng, sáng tạo trong lao động sản xuất, chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Kinh tế - xã hội phát triển ổn định, xuất hiện nhiều nhân tố mới. Các tiềm năng, lợi thế của tỉnh được khai thác, phát huy hiệu quả; hạ tầng được quan tâm đầu tư, diện mạo nông thôn - thành thị đổi thay tiến bộ; các lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực, đời sống của nhân dân được nâng lên cả về vật chất và tinh thần. Hoạt động đối ngoại mở rộng, tạo dựng môi trường thu hút đầu tư thân thiện. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, hoạt động hiệu quả, hiệu lực; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Với những chiến công đặc biệt xuất sắc trong xây dựng, chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có 32 tập thể, 5 cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, 227 bà mẹ được phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Tại buổi lễ trọng thể này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi đề nghị chúng ta nhiệt liệt chúc mừng những chiến công hiển hách, truyền thống cách mạng hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái nói riêng!
- Kính thưa toàn thể các đồng chí, các quý vị đại biểu!

Thể theo nguyện vọng của nhân dân cả nước, ngày 17/10/1989, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VI) đã ra Chỉ thị số 381 quyết định lấy Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22 tháng 12 đồng thời là Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới về xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Đây cũng là dịp để phát huy truyền thống yêu nước, yêu chuộng hòa bình, biểu dương sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Từ đây, ngày 22 tháng 12 hằng năm đã trở thành Ngày hội của truyền thống bảo vệ Tổ quốc - một lễ hội mới hòa vào hệ thống lễ hội của nhân dân ta - ngày hội tôn vinh và nhân lên hình ảnh cao đẹp bộ đội Cụ Hồ, một di sản tinh thần và đạo đức cao quý của quân đội cách mạng, gần gũi, thân thiết và quen thuộc với các thế hệ người Việt Nam - một nét độc đáo của văn hóa Việt Nam trong thời đại mới; để lý tưởng, mục tiêu, truyền thống, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ trường tồn, vang mãi giai điệu tự hào, tỏa giá trị nhân văn sâu sắc vào đời sống xã hội.

Với tất cả những ý nghĩa đó, sau 25 năm, Ngày hội Quốc phòng toàn dân đã ngày càng giữ vai trò chiến lược quan trọng hơn trong sự nghiệp đổi mới đất nước, vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

- Kính thưa toàn thể các đồng chí, các quý vị đại biểu!

Đến hôm nay, đã gần 40 năm đất nước ta thống nhất, chiến tranh đã lùi xa cũng còn những điều đọng lại. Ôn lại truyền thống 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, chúng ta không bao giờ quên và đời đời ghi nhớ sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, thanh niên xung phong, dân công và nhân dân cả nước nói chung, tỉnh Yên Bái nói riêng.

Chúng ta tri ân hàng triệu người con ưu tú của dân tộc ta, đa phần là thanh niên “Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh” đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả cuộc sống của mình cho đất nước, ngã xuống trên chiến trường hoặc khi trở về với thương tật suốt đời và cả những người mang trên mình di chứng chiến tranh song do những lý do khác nhau chưa được hưởng chế độ đãi ngộ của Nhà nước, coi sự cống hiến, hy sinh cá nhân là hạnh phúc lớn lao được góp sức mình, máu xương của mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân. Sự cống hiến, hy sinh của tất cả trong họ cho Tổ quốc đều cao cả, anh linh. Đạo nghĩa thủy chung của dân tộc đòi hỏi chúng ta phải khẩn trương tháo gỡ nhanh nhất vướng mắc về thủ tục, giải quyết chế độ cho mọi người có công đồng thời tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác "Đền ơn đáp nghĩa".

Còn mất mát gì lớn hơn mất người thân thương nhất, thiêng liêng hơn thế chỉ có thể là sự hiến dâng cho Tổ quốc mẹ hiền. Trân trọng tri ân, suy tôn những người cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc là quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta được thể hiện bằng các chính sách cụ thể, trong đó có chính sách phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước với những chính sách mới ban hành, các ngành chức năng của tỉnh đã bằng tình cảm, trách nhiệm, khẩn trương, tổng hợp hồ sơ trình Chủ tịch nước quyết định phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho các bà mẹ trên địa bàn tỉnh.

Hôm nay, trong buổi lễ trọng thể này, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước  “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 15 bà mẹ. Xin được kính chúc các Mẹ giữ gìn sức khỏe, làm chỗ dựa tinh thần cho thế hệ hôm nay để thấy quê hương, đất nước ngày thêm đổi mới, phát triển! Tôi đề nghị các cấp, các ngành thực hiện nghiêm chế độ theo quy định của Nhà nước, làm tốt công tác phụng dưỡng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” bằng những việc làm thiết thực với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng.

Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 126 bà mẹ. Kính mong các Mẹ siêu thoát nơi chín suối đón nhận sự tôn kính này! Tôi đề nghị chính quyền cơ sở thực hiện đầy đủ chính sách đối với thân nhân của các Mẹ, có hành động cụ thể mang ý nghĩa thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Cũng trong buổi lễ hôm nay, với tình cảm xúc động, biết ơn, chúng ta gặp mặt các đồng chí tướng lĩnh, các đồng chí sỹ quan cao cấp đã nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn tỉnh để ôn lại truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Thế hệ các đồng chí có người là lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa và tham gia trực tiếp chiến đấu chống Pháp, chống Mĩ và bảo vệ Tổ quốc. Các đồng chí đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, trở về với cuộc sống đời thường tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, là những cựu chiến binh gương mẫu, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội, giúp đỡ cựu chiến binh và nhân dân khắc phục khó khăn vươn lên làm giàu đồng thời nhiệt tình, trách nhiệm đóng góp công sức, trí tuệ cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang, xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng giàu đẹp. Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh trân trọng và đánh giá cao những công lao đóng góp của các đồng chí và mong muốn các đồng chí luôn dồi dào sức khỏe, tiếp tục đóng góp nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm cho sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước!

- Kính thưa toàn thể các đồng chí, các quý vị đại biểu!

Với những chiến công đặc biệt xuất sắc trong xây dựng, chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có 32 tập thể, 5 cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, 227 bà mẹ được phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.
Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, chúng ta tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, tự hào về dân tộc anh hùng, về các lực lượng vũ trang nhân dân, về Quân đội nhân dân Việt Nam bách chiến bách thắng. Trong bối cảnh hiện nay, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó dự báo; các nước lớn tiếp tục gia tăng can dự, cạnh tranh; chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, xung đột dân tộc, tôn giáo cực đoan, hoạt động khủng bố vẫn diễn ra. Tranh chấp ở Biển Đông gia tăng, nhất là về chủ quyền biển đảo, tiềm ẩn nhiều nhân tố bất ổn, khó lường.

Đối với nước ta, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của gần 30 năm đổi mới, thách thức vẫn đan xen. Các thế lực thù địch gia tăng thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, lợi dụng vấn đề nhân quyền, dân chủ, dân tộc, tôn giáo chống phá Đảng, Nhà nước và sự nghiệp đổi mới của nhân dân ta. Bốn nguy cơ mà Đảng ta đã dự báo vẫn còn tồn tại, tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí còn nặng nề.

Tình hình trên đặt ra nhiều vấn đề mới đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, đòi hỏi Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị phải nỗ lực phấn đấu mạnh mẽ, quyết liệt hơn. Là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc, quân đội ta phải tỏ rõ bản lĩnh vững vàng, ra sức phát huy nội lực, tiếp tục xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đồng thời, xây dựng và phát triển nền quốc phòng toàn dân vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Tất cả những điều đó có quan hệ tác động trực tiếp, biện chứng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhiệm vụ quốc phòng địa phương. Phát huy truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, đơn vị “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”, để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trong thời kỳ mới, tại buổi lễ trọng thể này, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc và chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh đoàn kết, chung sức, chung lòng, đồng tâm hiệp lực, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII đã đề ra; làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nguyện suốt đời học tập và rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại; đoàn kết, thi đua vượt qua khó khăn, thử thách, quyết tâm xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng giàu đẹp, văn minh!

Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!
Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!
Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!
Xin trân trọng cảm ơn!
   

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục