Đảng cho ta cả mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/2/2015 | 8:54:10 AM

YBĐT - Đảng là mùa xuân - mùa xuân là Đảng. Thật vô tình mà lại hữu ý, giống  như quy luật tất yếu của thiên nhiên vậy - Xuân và Đảng tuy hai mà một...

Đồng chí Dương Văn Thống (thứ 3, trái sang) - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri xã Bản Mù (Trạm Tấu).
(Ảnh: Quang Tuấn)
Đồng chí Dương Văn Thống (thứ 3, trái sang) - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri xã Bản Mù (Trạm Tấu). (Ảnh: Quang Tuấn)

Xuân đã về trên tờ lịch đỏ. Nhanh thật, mới đó mà Đảng ta đã 85 mùa xuân. Chiếc radio bên nhà cụ cán bộ lão thành chợt vút lên ca khúc ca ngợi Đảng của nhạc sĩ Phạm Tuyên khiến không khí mùa xuân càng thêm náo nức. Cùng với mùa xuân của đất trời và muôn hoa đua nở thì mùa xuân của Đảng cũng nhộn nhịp, tươi vui và đầy ắp những lời ca: "Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi/Đảng đã đem về mùa xuân cho nước non/Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời...".

Đảng là mùa xuân - mùa xuân là Đảng. Thật vô tình mà lại hữu ý, giống  như quy luật tất yếu của thiên nhiên vậy - Xuân và Đảng tuy hai mà một. Khi mùa xuân theo chim én bay về, khi những nhánh mai vàng miền Nam, những nụ hoa đào miền Bắc nở tươi thắm sắc xuân trên khắp mọi miền Tổ quốc ấy là lúc toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tộc Việt Nam ra sức thi đua lập thành tích mừng sinh nhật Đảng.

Mùa xuân này là mùa xuân thứ 85 của Đảng. 85 năm trước - ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Khi đó, Đảng ta mới chỉ có hơn 40 chi bộ và 565 đảng viên. Có lẽ chẳng một quốc gia nào trên thế giới có lịch sử đấu tranh, xây dựng và trưởng thành như Việt Nam của chúng ta trong nửa cuối thế kỷ XX phải chịu những tổn thất vô cùng nặng nề bởi các cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân và đế quốc. Song, trải qua 85 mùa xuân có Đảng chỉ đường, dân tộc Việt Nam đã làm nên rất nhiều điều kỳ diệu khiến thế giới phải khâm phục.

Với tinh thần "Không có gì quý hơn độc lập, tự do", dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Bác, dân tộc Việt Nam đã "Giũ bùn đứng dậy sáng lòa" bằng thành công của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vĩ đại. Theo đó, Đảng đã đưa nhân dân ta từ vị trí nô lệ trở thành người làm chủ nước nhà, xây dựng Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử dân tộc. Từ đó, ý Đảng - lòng dân cùng hòa chung làm một, đồng hành bên nhau suốt hai cuộc trường chinh chống quân xâm lược, giành độc lập tự do, thu giang sơn về một mối, đúng như sự trùng hợp ngẫu nhiên mà ý nghĩa giữa mùa xuân với Đảng vậy.

Hôm nay, công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo tiến hành được gần 30 năm. Đổi mới đã đi vào cuộc sống của nhân dân từ Đại hội VI của Đảng năm 1986, đã làm thức dậy năng lực sáng tạo to lớn và ý chí phấn đấu xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn. Bộ mặt kinh tế - xã hội của đất nước đã có những thay đổi sâu sắc, chính trị, xã hội ổn định và giữ vững, kinh tế phát triển toàn diện với tốc độ tăng trưởng cao.

Trên nền tảng đó, Đảng đã chăm lo tốt hơn đến việc xây dựng đời sống tinh thần và phát triển nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc cho nhân dân nên đời sống nhân dân được cải thiện về mọi mặt. Không chỉ các thành phố lớn phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà chính sách "Tam nông" của Đảng với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đang được triển khai rộng khắp trên cả nước khiến cho bộ mặt nông thôn từ miền xuôi tới miền ngược đều có những đổi thay vượt bậc.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, đến ngày 20/6/2009, Yên Bái đã xóa xong tình trạng thôn, bản "trắng" chi bộ. Số lượng và chất lượng đảng viên của Đảng bộ ngày càng được nâng lên với 47.535 đảng viên (tính đến hết tháng 6/2014), chiếm gần 7% dân số toàn tỉnh. Tổ chức Đảng cơ sở ở Yên Bái phát triển và lớn mạnh không ngừng đã và đang góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội nông thôn vùng cao.

Năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đạt 23,1 triệu đồng; tổng sản lượng lương thực có hạt là 285.920 tấn; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,3%; số xã đạt từ 10 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trở lên gần 40 xã, riêng xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, về trước thời hạn 1 năm; công tác an sinh và phúc lợi xã hội được chăm lo, bảo đảm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, giữ vững.

Năm 2015 là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang tích cực tổ chức thực hiện các phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ cấu, nhân sự, đại biểu cho đại hội Đảng các cấp thành công, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Các thế hệ đảng viên xã Phù Nham (Văn Chấn) trao đổi kinh nghiệm về công tác phát triển đảng viên nông thôn.

Trong không khí hân hoan mừng tết đến, xuân về và những niềm vui nối dài bất tận bởi thành quả đạt được của một năm phấn đấu đang tràn ngập các bản làng, ngõ xóm hôm nay, nhìn lại chặng đường 85 năm lịch sử vẻ vang của Đảng  và của cách mạng nước ta, chúng ta có quyền tự hào về những thắng lợi vĩ đại mà dân tộc ta đã giành được trong sự nghiệp giành độc lập dân tộc, kháng chiến cứu nước cũng như trong hòa bình. Chúng ta có quyền tự hào về Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh luôn giữ vững bản chất cách mạng, khoa học, trung thành với giai cấp, dân tộc, vững vàng trước mọi thách thức và sáng suốt trong vai trò lãnh đạo. Mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới, chúng ta lại nhớ đến công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người đã sáng lập và rèn luyện Đảng ta. Chúng ta cũng kính cẩn nghiêng mình tri ân sâu sắc các thế hệ chiến sĩ cộng sản kiên trung, những nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, của nhân dân.

Sự hy sinh anh dũng đó của lớp lớp thế hệ đồng chí, đồng bào của chúng ta càng tô thắm thêm lá cờ đỏ sao vàng của Đảng, làm cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do, mở đường cho dân tộc ta đi tới ấm no, hạnh phúc.

Ơn Đảng, nhớ Bác, thế hệ cháu con của người dân đất Việt hôm nay nguyện một lòng theo Đảng, đặt trọn niềm tin sắt son vào Đảng, cùng kề vai sát cánh với Đảng thực hiện xuất sắc “Di chúc” thiêng liêng của Bác kính yêu: "Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới".

Một mùa xuân mới lại về - mùa xuân của Đảng cho ta: cả ấm no và hy vọng. Cầm cuốn sổ phóng viên khai bút đầu năm, chợt thấy tâm hồn sảng khoái khi những ca từ sâu lắng về Đảng bên nhà cụ cán bộ lão thành vẫn đang réo rắt: "Bao năm khổ đau đất nước ta không mùa xuân/Cuộc đời tăm tối chốn lao tù bao hờn căm/Vầng dương hé sáng khi khắp nơi ta có Đảng/Bóng tối lui dần, tiếng chim vui hót vang/Và rồi từ đây ánh dương xây đời mới/Tiến theo cờ Đảng là thấy tương lai sáng tươi...”.

Và... dòng đầu tiên khai bút Xuân Ất Mùi - cũng như một lẽ tất nhiên - tôi viết về Đảng!

Thanh Hương

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục