Tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/3/2015 | 2:48:08 PM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 857/NQ-UBTVQH13 ngày 25/12/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 2/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật Dân sự (BLDS) (sửa đổi). Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Quang Vinh - Giám đốc Sở Tư pháp về triển khai thực hiện kế hoạch này.

P.V: BLDS (sửa đổi) được xác định là một trong những dự án luật có tầm quan trọng đặc biệt trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa XIII. Là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức lấy ý kiến đóng góp về Dự thảo Bộ luật (DTBL), xin đồng chí cho biết mục đích, yêu cầu của việc lấy ý kiến nhân dân đối với DTBL?

Đồng chí Trần Quang Vinh - Giám đốc Sở Tư pháp.

Đồng chí Trần Quang Vinh
: BLDS là đạo luật lớn, phức tạp, phạm vi điều chỉnh rộng, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, đời sống nhân dân, là luật chung, luật nền cho các luật khác trong hệ thống pháp luật Việt Nam, vì vậy, việc sửa đổi BLDS cần phải lấy ý kiến nhân dân, phát huy trí tuệ tối đa của nhân dân.

Thực hiện Nghị quyết số 857/NQ-UBTVQH13 ngày 25/12/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 2/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo BLDS (sửa đổi) trên địa bàn, nhằm huy động mọi sự tham gia đóng góp trí tuệ của các tầng lớp nhân dân, các ngành, các cấp đối với DTBL, đồng thời tổng hợp các ý kiến đóng góp về DTBL bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tiến độ để báo cáo cơ quan cấp trên theo yêu cầu chung.

Yêu cầu của việc triển khai tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo BLDS (sửa đổi) phải bám sát các nội dung, yêu cầu của Nghị quyết số 857/NQ-UBTVQH13 ngày 25/12/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp nhân dân tham gia góp ý, bảo đảm khoa học, dân chủ, chất lượng, hiệu quả. Quá trình triển khai lấy ý kiến về dự thảo Bộ luật phải bảo đảm sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức. Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào DTBL phải được coi là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cần được ưu tiên tập trung chỉ đạo thực hiện trong quý I/2015.

P.V: Đồng chí cho biết rõ hơn về những nội dung chính lấy ý kiến được thực hiện đối với Dự thảo BLDS (sửa đổi) và hình thức lấy ý kiến nhân dân được tổ chức, triển khai như thế nào?

Đồng chí Trần Quang Vinh: Dự thảo BLDS (sửa đổi) gồm 26 chương, 712 điều. Trong đợt lấy ý kiến lần này tập trung vào các nội dung chủ yếu là: quy định chung, quyền sở hữu và các vật quyền khác, nghĩa vụ và hợp đồng, thừa kế, pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài, điều khoản thi hành, kỹ thuật trình bày các quy định của BLDS.

Lấy ý kiến tham gia cần tập trung vào các vấn đề trọng tâm sau: trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc bảo vệ quyền dân sự, quyền nhân thân, chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự, hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức, bảo vệ người thứ ba ngay tình trong trường hợp giao dịch dân sự bị vô hiệu, hình thức sở hữu, thời điểm xác lập quyền sở hữu và các vật quyền khác, điều chỉnh hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi, lãi suất trong hợp đồng vay tài sản, thời hiệu. Các nội dung này được thể hiện tại Phụ lục III ban hành kèm theo Quyết định số 01/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan mình, tập trung lấy ý kiến sâu về những nội dung liên quan trực tiếp đến phạm vi, lĩnh vực hoạt động của ngành, địa phương và những vấn đề ngành, địa phương quan tâm như: đặc thù phát triển kinh tế - xã hội, phong tục, tập quán ở địa phương.

Về hình thức lấy ý kiến, DTBL và các tài liệu liên quan đã được đăng tải toàn văn trên Báo Nhân dân, Trang Thông tin điện tử của Quốc hội, Bộ Tư pháp, Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử các các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Góp ý trực tiếp hoặc bằng văn bản gửi đến các cơ quan, tổ chức được phân công trách nhiệm theo Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 26/1/2015, thông qua Cổng Thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử các các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm và các hình thức phù hợp khác.

P.V: Trên cơ sở Kế hoạch của UBND tỉnh về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo BLDS (sửa đổi), Sở Tư pháp đã có những hoạt động triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Quang Vinh: Với trách nhiệm được giao, Sở Tư pháp đã  ban hành Quyết định thành lập tổ tổng hợp, xây dựng Dự thảo báo cáo của UBND tỉnh về việc lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo BLDS (sửa đổi); phân công trách nhiệm cử báo cáo viên thực hiện việc triển khai lấy ý kiến vào BLDS (sửa đổi) tại các hội nghị của các sở, ban, ngành, các cơ quan liên quan và UBND cấp huyện; phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai Kế hoạch số 08 của UBND tỉnh, đồng thời hướng dẫn, kiểm tra tiến độ, đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan liên quan, UBND cấp huyện trong việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo BLDS.

Tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị cấp tỉnh lấy ý kiến đóng góp về DTBL, với thành phần là đại diện các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố (mỗi huyện cử đại diện của 2 xã tham dự hội nghị, riêng thành phố Yên Bái cử thêm 4 phường và 3 xã tham dự hội nghị), Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Cục Thi hành án, Hội Luật gia tỉnh, một số cơ quan, doanh nghiệp, các chuyên gia, cán bộ làm công tác thực tiễn và một số cử tri. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 16/3/2015 đến 20/3/2015. Tổng hợp kết quả lấy ý kiến về DTBL của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện; xây dựng báo cáo của tỉnh về kết quả lấy ý kiến nhân dân đối với DTBL.

Quỳnh Nga (thực hiện)

Các tin khác
Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình đã tích cực hướng hoạt động về cơ sở thông qua các phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn đậm nét, góp phần quan trọng đưa Yên Bình về đích huyện nông thôn mới sớm trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội trường.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XV đã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt có nhiều đổi mới trong hình thức tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, hết lòng hết sức vì trọng trách mà cử tri và nhân dân giao phó.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục