IPU-132 thảo luận về biện pháp đối phó với nhóm khủng bố Pokoharam

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2015 | 7:57:46 AM

Ngày 30/3, trong phiên họp toàn thể của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới 132 (IPU-132) diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đã thảo luận về chủ đề khẩn cấp: Đối phó với nhóm khủng bố Pokoharam.

Đại hội đồng IPU-132 họp phiên toàn thể ngày 30/3.
Đại hội đồng IPU-132 họp phiên toàn thể ngày 30/3.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu cho rằng, thời gian qua có nhiều tội ác của các nhóm khủng bố đã gây ra trên thế giới. Các tổ chức khủng bố sử dụng bạo lực rất tàn bạo và gây tội ác với dân thường, thậm chí bắt cóc, đòi tiền chuộc và sử dụng Internet để thu hút và tuyển dụng những người trên thế giới vào mạng lưới của họ.

Trong một thời gian ngắn đã có hơn 20 người bị hành hình theo hình thức cắt cổ. Tháng 1/2015, có 2 trẻ em nữ 10 tuổi trở thành nạn nhân thông qua cảm tử của tổ chức Pokoharam. Chính vì thế, các nghị sĩ khẳng định: Cần chống lại mọi loại hình khủng bố; cần có những hành động cụ thể khuyến khích Quốc hội và Chính phủ lên án các tổ chức, cá nhân giúp đỡ Pokoharam theo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.
Đại diện đến từ quốc gia Tchard ở châu Phi đưa ra vấn đề nhóm khủng bố Pokoharam tại châu Phi để nói về vấn đề khủng bố. Hiện 5 quốc gia trong châu Phi đã tham gia rất tích cức chống lại tổ chức khủng bố Pokoharam. Hiện, Liên Hợp Quốc đã có nỗ lực lớn để chống lại, cũng như Liên minh châu Phi có sáng kiến để chống lại.

"Chúng ta đã có hội nghị thượng đỉnh về chống khủng bố tại Paris, Nigeria và Cameroon. Đã đến lúc chúng ta ý thức lên án chống lại nạn khủng bố thảm sát hàng loạt phụ nữ và trẻ em. Đây là những hành động không thể tha thứ. Chúng tự xưng mình là thánh chiến, nhân danh đạo Hồi. Chúng coi đây là hành động có lý, xóa bỏ châu Phi nơi mà chúng chiếm đóng, gây nên những hậu quả kinh tế lớn mà chúng ta không thể đo đếm được, người dân vô tội đã trở thành nạn nhân" - đại diện Tchard cho hay.

Theo đại diện đến từ đoàn Bỉ, bất kể tổ chức nào đã giúp đỡ tài chính cho các tội phạm chống lại loài người hay những tổ chức có những hành động như vậy cần phải đưa ra tòa án tội phạm quốc tế. Đồng thời, cần có chiến lược để cản trở các hình thức quảng cáo hay cung cấp thông tin của các tổ chức này.

Ông Richard Msowoya, đoàn Malawi cho rằng, các nước ở châu Phi đang bị cô lập trong chống lại khủng bố. Những nước không có điều kiện chống lại khủng bố thì trẻ em không được đến trường. Ví dụ tại Nigeria, Chính phủ nước này phải chi ra rất nhiều tiền để chống lại khủng bố, không có tiền để chống đói nghèo. Từ đó, ông Richard Msowoya đề ra 4 biện pháp để chống lại khủng bố. Thứ nhất, cần phải nỗ lực trao đổi để đi đến giải pháp cụ thể ngay tại diễn đàn IPU này. Thứ hai, các nước cần hợp tác với nhau để chống lại khủng bố. Thứ ba, cần hợp tác để ngăn chặn nguồn tiền tài trợ cho khủng bố. Thứ tư, cần đưa ra điều luật để chống lại khủng bố.

Tạo sao khủng bố tuyển quân được ở nhiều nước? Đó là vấn đề được ông Kwwasi Mutema, đoàn Trinidad and Tobago đặt ra để các nước xem xét lại chính sách của mình. Theo ông Kwwasi Mutema, đây không phải lần đầu tiên chúng ta chống lại nạn khủng bố. Những năm 60 của thế kỷ trước, hàng triệu người đã bị giết một cách tàn độc thông qua các cuộc chiến tranh xung đột. Thế kỷ 19 đã có hàng triệu người Do Thái bị thảm sát do phát xít Đức. Hành động nào chống lại con người là chống lại nhân loại.

Ông Kwwasi Mutema đề xuất: “Chúng ta cần duy trì bền vững cuộc chiến chống khủng bố. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đang là một tổ chức khủng bố nguy hiểm trên hàng đầu thế giới, huy động nhiều thanh niên ở nhiều nước tham gia. Tại sao họ có thể tuyển được hàng triệu các thanh niên ngay ở châu Âu, rồi châu Á, châu Phi? Do vậy, các nước cần xem xét lại chính sách của nước mình như thế nào? Từ đó cần tuyên truyền cho giới trẻ, nếu không giới trẻ sẽ bị lôi cuốn theo. Có những thanh niên đã đi hàng nghìn cây số chỉ để gia nhập tổ chức hồi giáo IS".

Trong khi đó, ông Sen A Moruso, Đoàn Italia nói: "Quốc hội cần đóng vai trò quan trọng trong việc thông qua Luật chống khủng bố, Luật thu thập thông tin chống khủng bố". Nói như lời bà Bronwyn Bishop, Chủ tịch Hạ viện Australia thì "Để đối phó hiệu quả với Pokoharam, cần tiến hành nhiều biện pháp như ngăn chặn ủng hộ tài chính cho tổ chức này, đưa các cá nhân hay tổ chức ủng hộ Pokoharam ra Tòa án quốc tế, đồng thời ngăn chặn việc cung cấp thông tin cho tổ chức này. Rất nhiều người đã ngã xuống và thậm chí quyền lực của chúng ta bị thách thức. Do đó, chúng tôi mong muốn chúng ta ủng hộ cho quyết tâm này. Thế giới sẽ không chấp nhận những hành vi và những chiến thuật của các kẻ khủng bố hiện nay đang sử dụng. Chúng ta có mặt tại đây để chúng ta cùng nhau thể hiện cam kết”.

* Việt Nam giới thiệu chính sách đối ngoại hòa bình tại IPU-132

21:53 30/03/2015
Trong khuôn khổ IPU-132, tại phiên thảo luận chung chiều 30/3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã giới thiệu tổng quan chính sách đối ngoại của Việt Nam.
Phó Thủ tướng cho biết, mục tiêu của đường lối đối ngoại của Việt Nam là hòa bình, hợp tác và phát triển.
Trong tiến trình chủ động hội nhập quốc tế của mình, Việt Nam chủ trương là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, vì phồn vinh của mỗi dân tộc, vì hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội. Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hòa hiếu, hữu nghị với tất cả các nước, nhất là các nước láng giềng, khu vực và trên thế giới, kiên trì phấn đấu cùng các nước trong cộng đồng quốc tế xây dựng một trật tự thế giới công bằng và bình đẳng dựa trên Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.  Việt Nam luôn coi trọng vai trò, tiếng nói của các thể chế, diễn đàn đa phương đối với các vấn đề an ninh, phát triển của khu vực và thế giới.

Phó Thủ tướng cho biết, bạn bè quốc tế đã chứng kiến Việt Nam đảm nhiệm tốt vai trò thành viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009, và hiện đang tích cực đóng góp vào các hoạt động của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc và Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế. Từ năm 2014, Việt Nam đã chính thức tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Bên cạnh đó, những kinh nghiệm thành công trong xóa đói giảm nghèo, bình đẳng giới, thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ đã được Việt Nam chia sẻ với nhiều bạn bè quốc tế từ Châu Á đến Châu Phi. Những đóng góp của Việt Nam vào các nỗ lực chung nhằm giải quyết các vấn đề an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng giới đã được Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh giới thiệu chính sách đối ngoại của Việt Nam tại IPU-132.

Ở khu vực, cùng các nước ASEAN, Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình xây dựng Cộng đồng, thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và các đối tác đối thoại nhằm xây dựng một cấu trúc khu vực bền vững dựa trên các luật lệ và chuẩn mực chung, trong đó ASEAN tiếp tục đóng vai trò trung tâm. ASEAN đang chứng minh rằng tương lai khu vực có thể được định hình bằng hợp tác, chứ không phải cạnh tranh hay đối đầu.

Về phần mình, Việt Nam kiên trì lập trường nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, phản đối các hành động sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, chủ trương  giải quyết các tranh chấp, nhất là các tranh chấp ở Biển Đông, bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và các nguyên tắc ứng xử chung ở khu vực.

Là cơ quan lập pháp có quyền lực cao nhất trong hệ thống chính trị của các nước, Nghị viện đóng vai trò rất quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu đó. Suốt lịch sử 126 năm qua, IPU đã chứng tỏ sức sống và vai trò quan trọng hàng đầu của mình với tư cách là diễn đàn thường trực đầu tiên về đàm phán chính trị đa phương và trung tâm đối thoại ngoại giao nghị viện toàn cầu.

Trong thời gian tới, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Quốc hội và nhân dân Việt Nam với Nghị viện và nhân dân các quốc gia thành viên IPU, và đóng góp ngày càng tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu cao cả mà tất cả các quốc gia thành viên IPU cùng chia sẻ.

(Theo Dangcongsan.vn - CAND)

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục