Hội nghị điển hình tiên tiến Liên minh Hợp tác xã lần thứ VII

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/4/2015 | 2:42:43 PM

YBĐT – Ngày 8/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VII và kỷ niệm Ngày hợp tác xã Việt Nam lần thứ IV.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kinh tế tập thể tỉnh Yên Bái; Nguyễn Văn Thịnh - Phó chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; các sở, ban, ngành của tỉnh và thành viên Liên minh HTX tỉnh cùng đại biểu đại diện cho hơn 300 HTX và 100 doanh nghiệp thành viên trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 – 2015.

Trong những năm qua, với sự nỗ lực của các HTX và doanh nghiệp thành viên, khu vực kinh tế tập thể tỉnh đã từng bước phát triển về mọi mặt. Toàn tỉnh Yên Bái hiện có trên 330 HTX trong đó có 132 HTX nông nghiệp, còn lại là các HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, giao thông, thương mại, quỹ tín dụng nhân dân... phát triển rộng khắp ở 9/9 huyện, thị xã, thành phố. Các HTX phát triển mạnh ở các lĩnh vực có lợi thế như khai thác và chế biến khoáng sản, chế biến các sản phẩm từ nông, lâm nghiệp... góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và điều hòa các quan hệ về sở hữu và lợi ích kinh tế.

Trong những năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào thi đua như: “Chủ nhiệm HTX giỏi – Giám đốc doanh nghiệp giỏi”, “Các thành viên phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, đồng thuận cao, sản xuất kinh doanh giỏi, về đích sớm”. Thông qua phong trào thi đua, hoạt động của các HTX, doanh nghiệp thành viên đã gắn kết được với các nhu cầu xã hội vì mục đích giúp nhau vượt khó tạo việc làm mới, xóa đói giảm nghèo, đề cao tính cộng đồng, điển hình là các HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, quỹ tín dụng nhân dân… góp phần không nhỏ trong phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương, giúp người dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế hình thành những vùng sản xuất hàng hóa trọng điểm của tỉnh, cải thiện đời sống và nâng cao thu nhập.

Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể tỉnh, Liên minh HTX tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, chủ động đề xuất triển khai thực hiện các nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể; tích cực đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ HTX phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, giúp phong trào kinh tế tập thể tỉnh ngày càng phát triển; vận động truyên truyền các HTX tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của Liên minh HTX tỉnh đạt được trong thời gian qua. Đồng chí yêu cầu, trong thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng và Liên minh HTX tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức, quan điểm, xác định rõ vai trò, vị trí của kinh tế tập thể để tham gia xây dựng phong trào phát triển HTX; phát huy tinh thần chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu tốt hơn nữa cho tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX tham gia nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đồng chí cũng đề nghị, Liên minh HTX tỉnh quan tâm đầu tư đối với các HTX có quy mô khá, tích cực chủ động đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thực hiện sản xuất hàng hóa có sức cạnh tranh cao, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh xuất khẩu; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt các HTX, đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động thúc đẩy khu vực kinh tế hợp tác, HTX phát triển; gắn công tác kiểm tra với việc sơ, tổng kết, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh...
 Tại Hội nghị, Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đã phát động phong trào thi đua giai đoạn 2015 – 2020 với chủ đề “Liên kết tự nguyện – Hợp tác bền vững – Kinh doanh năng động” với mục tiêu đến năm 2020 toàn tỉnh có 3000 tổ hợp tác thu hút trên 30.000 lao động tham gia, bình quân mỗi năm thành lập mới 25 HTX trở lên, có 90% tổng số HTX trên toàn tỉnh và 150 doanh nghiệp ngoài quốc doanh tham gia thành viên Liên minh, nâng mức thu nhập của người lao động trong khu vực kinh tế tập thể hàng năm 15-20%...

Được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho bà Phạm Thị Phương Đông - Phó chủ tịch Thường trực Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Nguyễn Văn Thịnh - Phó chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam tặng cờ thi đua cho Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong xây dựng và phát triển HTX giai đoạn 2010 - 2014.

Dịp này, bà Phạm Thị Phương Đông - Phó chủ tịch Thường trực Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 6 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 – 2015 và kỷ niệm Ngày HTX Việt Nam lần thứ IV; Ban chấp hành Liên minh HTX Việt Nam tặng cờ thi đua cho Liên minh HTX tỉnh Yên Bái và HTX dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tặng Kỷ niệm chương cho 26 cá nhân có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển hợp tác xã, 23 bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển hợp tác xã năm 2014. Cũng nhân dịp này, Liên minh HTX tỉnh đã tuyên dương, công nhận 10 thành viên Liên minh là điển hình tiên tiến năm 2014.

Thu Trang - Thanh Tân

Các tin khác

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh và MTTQ thị xã Nghĩa Lộ khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Thạnh Lương.

Nhiệm kỳ qua, với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Vận động viên đoàn thể thao của tỉnh tham gia thi đấu tại Giải vô địch cầu mây quốc gia năm 2024.

Ngành văn hóa -thể thao và du lịch Yên Bái được tỉnh giao 9 nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động số 188 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục