Yên Bái: Phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào tháng 8

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/4/2015 | 6:19:02 PM

YBĐT - Toàn tỉnh đã có 175/180 xã, phường, thị trấn; 8/9 huyện, thị, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Chiều 9/4, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các sở: Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; trưởng phòng giáo dục - đào tạo 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh để bàn các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đồng chí Ngô Thị Chinh -  Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Năm 2014, cả nước có 30 tỉnh, thành phố hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi; riêng vùng I (gồm 15 tỉnh miền núi phía Bắc) đã có 8 tỉnh được công nhận hoàn thành, 5 tỉnh đã có công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công nhận, còn 2 tỉnh chưa hoàn thành là Yên Bái và Bắc Kạn.

Hiện nay, toàn tỉnh đã có 175/180 xã, phường; 8/9 huyện, thị, thành phố đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Về quy mô trường lớp, tính đến tháng 11/2014, toàn tỉnh có 622 điểm trường gồm 199 điểm trường chính, 423 điểm lẻ với 744 lớp có trẻ 5 tuổi, trong đó có 273 phòng học kiên cố, 200 phòng học bán kiên cố, 132 phòng học tạm; tỷ lệ trẻ 5 tuổi huy động ra lớp học 2 buổi/ ngày đạt 93,8%; số điểm trường có bếp ăn là 331 trường; có 573/744 nhóm lớp 5 tuổi (chiếm 77%) đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về đội ngũ giáo viên, tính đến tháng 3/2015, toàn tỉnh có 3.746 biên chế, 180 lao động hợp đồng, 66 hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ. Tỷ lệ biên chế đã giao năm 2014 so với nhu cầu đội ngũ đạt 84,5%.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế ở các đơn vị, kể cả các xã đã được công nhận đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh cho thấy vẫn còn một số tiêu chí chưa đảm bảo quy định. Cụ thể, tại các địa phương trong tỉnh còn thiếu 139 phòng học, 289 trường thiếu bếp ăn, thiếu 133 công trình vệ sinh, 171 bộ đồ dùng, đồ chơi cho các lớp mẫu giáo mầm non 5 tuổi...
 
Mục tiêu nhiệm vụ PCGDMN cho trẻ 5 tuổi năm 2015, tỉnh phấn đấu công nhận mới cho ít nhất 3 đơn vị cấp xã và 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGDMM cho trẻ 5 tuổi, đưa số đơn vị đạt chuẩn lên 178/180 xã, phường, thị trấn, đạt 98,9%; cấp huyện 9/9 đơn vị đạt chuẩn vào tháng 5 năm 2015.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường khẳng định: Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi  đến nay đã  thực hiện được cơ bản, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, tăng tỷ lệ huy động trẻ ra lớp. Đây vừa là nhiệm vụ quan trọng và vừa là mục tiêu của Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh cần sớm hoàn thành.

Để đạt mục tiêu được công nhận tỉnh PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào tháng 8 tới, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường yêu cầu các địa phương, nhất là ngành giáo dục chú trọng làm tốt công tác huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi, đúng quy định; giữ nguyên quy mô trường lớp. Các huyện thực hiện dồn các điểm trường lẻ với nhau; nghiên cứu dồn giáo viên tiểu học xuống dạy tại các trường mầm non liền kề, phấn đấu mỗi huyện giảm được từ 10 giáo viên tiểu học; khuyến khích huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng các công trình phụ trợ như bếp ăn, công trình vệ sinh, giếng nước...

Ngay sau cuộc họp này, tỉnh giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đảm bảo nguồn kinh phí hỗ trợ 200 triệu đồng/phòng học xây, trong đó giao trực tiếp cho các huyện tự thiết kế, xây dựng, đảm bảo các tiêu chuẩn, phù hợp với đặc thù điều kiện địa phương. Ngành giáo dục quan tâm đầu tư trang bị đảm bảo đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị học tập đáp ứng yêu cầu dạy và học cho trẻ mầm non 5 tuổi trên địa bàn; phối hợp với Sở Nội vụ và các huyện tổ chức thi xét tuyển giáo viên mầm non cũng như thực hiện nghiêm túc việc giao chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non cho các huyện; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, phấn đấu đến tháng 8 năm 2015 đảm bảo các điều kiện để được công nhận tỉnh đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

Minh Thúy – Quyết Thắng

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Sáng 17/4, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) và các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản giai đoạn 2021 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục