Làm theo Bác gắn với thi đua chào mừng đại hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/4/2015 | 10:40:25 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2015, Huyện ủy Trấn Yên (Yên Bái) xác định tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân trong thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Tiếp nối những chuyên đề đã học tập, cụ thể hóa nội dung phù hợp với tình hình nhiệm vụ, thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới đại hội lần thứ XII của Đảng.

Xã Bảo Hưng tập trung xây dựng vùng sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGap.
Xã Bảo Hưng tập trung xây dựng vùng sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGap.

Đảng bộ huyện Trấn Yên hiện có 47 chi, đảng bộ trực thuộc, 360 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với 4.650 đảng viên. Ở 233 thôn, bản, tổ dân phố là địa bàn cư trú của gần 83.000 người dân của huyện đều có chi bộ đảng thực hiện vai trò lãnh đạo và tuyên truyền vận động nhân dân trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và quốc phòng an ninh. Đánh giá 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cùng với những kết quả quan trọng đạt được, Huyện ủy Trấn Yên cũng thẳng thắn chỉ rõ còn có tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, còn có nơi tổ chức cơ sở Đảng triển khai học tập, quán triệt chưa sâu, chưa thường xuyên đưa các nội dung về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt chi bộ và kiểm điểm đảng viên. Việc đưa nội dung này vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng còn hạn chế ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương, triển khai học tập các chuyên đề chưa đi vào chiều sâu với các hình thức trao đổi, thảo luận, mạn đàm; chưa coi đó là nội dung nâng cao chất lượng đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức. Công tác tuyên truyền phổ biến đến đoàn viên, hội viên trong các đoàn thể và quần chúng còn hạn chế, chưa đạt yêu cầu về nội dung, chất lượng…

Thực tế triển khai Chỉ thị 03, Huyện ủy đã sớm xây dựng và ban hành kế hoạch, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện học tập các chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI), thực hiện ba nội dung Yên Bái học tập làm theo lời Bác; chú trọng “làm theo” bằng kế hoạch, chương trình công tác phù hợp đặc điểm tình hình địa phương đơn vị. Nhờ đó, đã tạo những chuyển biến về nhận thức, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng; phần lớn cán bộ đảng viên xác định việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là cần thiết, nhân dân tin tưởng vào kết quả thực hiện Chỉ thị 03.

Các chi, đảng bộ đều đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Cán bộ, đảng viên và nhân dân có những biểu hiện của ý thức tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống, thực hành tiết kiệm trong đời sống thường nhật; giảm bớt sức ỳ và tư tưởng trông chờ ỷ lại; các hủ tục trong ma chay cưới xin bị phê phán, nếp sống văn minh trong sinh hoạt cộng đồng được hoan nghênh và nhân rộng. Cùng với đó, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 được thực hiện. Các chi, đảng bộ đã chỉ ra những mặt yếu kém, khuyết điểm, đề ra các biện pháp khắc phục sửa chữa của từng cán bộ, đảng viên, từng cấp ủy, tạo sự đồng thuận trong thực hiện các mục tiêu hàng năm của huyện.

Nhờ tập trung phát triển kinh tế rừng, trên địa bàn xã Kiên Thành đã có các xưởng chế biến gỗ rừng trồng, góp phần giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho đồng bào địa phương.

Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong các cơ quan hành chính nhà nước đã tạo chuyển biến trong nhận thức và hành đồng của đội ngũ cán bộ công quyền. Mỗi chi, đảng bộ đã chú trọng gắn thực hiện Chỉ thị 03 với nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng nên tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng theo từng năm. Năm 2014 có 90% tổ chức đảng đạt trong sạch vững mạnh, 85% đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tăng cường.

Quá trình thực hiện, cấp ủy huyện, bộ phận giúp việc cùng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã trực tiếp kiểm tra, giám sát ở 40 đơn vị và các tổ chức Đảng. Qua kiểm tra giúp cấp ủy huyện đánh giá đúng thực chất công tác tổ chức triển khai thực hiện ở các chi, đảng bộ để kịp thời rút kinh nghiệm và chỉ đạo các cơ sở tổ chức học tập và làm theo bằng hành động cụ thể, tránh chung chung, hình thức. Những mặt mạnh trong tổ chức thực hiện đã được phát huy đã góp phần quan trọng tác động đạt được một số kết quả trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới.

Một số đảng bộ có những cách làm hay, mô hình hiệu quả, điển hình tiên tiến như Đảng bộ Công an huyện, Đảng bộ Quân sự huyện, Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa, Đảng bộ Chi cục Thuế, Đảng bộ các xã: Báo Đáp, Hưng Khánh, Bảo Hưng, Tân Đồng, thị trấn Cổ Phúc… Các mô hình kinh tế tiêu biểu xuất hiện như: trang trại tổng hợp ở thôn 5 xã Đào Thịnh; trồng rừng quế, tre măng Bát độ ở Kiên Thành; sản xuất chè ở các xã Việt Cường, Hưng Thịnh, Bảo Hưng; trồng dâu nuôi tằm ở Tân Đồng, Việt Thành. Nhiều hộ dân đã vươn lên sản xuất hiệu quả, nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới. Các đoàn thể chính trị, xã hội đã có những cách làm hay như: phong trào “nuôi heo đất” của hội phụ nữ đã giúp 532 hộ hội viên thoát nghèo.

Đoàn thanh niên với nhiều hoạt động tình nguyện, phong trào đã đóng góp hàng ngàn ngày công xây dựng nông thôn mới, làm trường học và ủng hộ sách vở cho học sinh vùng cao. Hội cựu chiến binh chung sức vì đồng đội đã giảm số hộ nghèo và xóa 100% nhà dột nát của hội viên; hội nông dân với phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi… Bốn năm qua, Huyện ủy Trấn Yên đã chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở gắn với các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.Qua đó, đã có 70 tập thể, 130 cá nhân được cấp ủy cơ sở biểu dương, khen thưởng vì những thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; 5 tập thể và 5 cá nhân được đề nghị tỉnh và trung ương khen thưởng.

Năm 2015, Huyện ủy Trấn Yên xác định việc quán triệt xong nội dung chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngay trong quý I. Trong quán triệt và triển khai thực hiện cần tập trung thực hiện tốt phẩm chất “trung thực”, “trách nhiệm”, “gắn bó với nhân dân”, “đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”; chú trọng thực hiện trong đội ngũ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp. Từng chi bộ định kỳ hàng tháng tổ chức sinh hoạt chuyên đề, thảo luận hướng phấn đấu; các đảng viên đề ra phương hướng phấn đấu, đề ra các giải pháp học tập và làm theo. Các cơ quan nhà nước triển khai những nội dung trong các sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội xây dựng kế hoạch, hướng dẫn lồng ghép các nội dung của chuyên đề vào các hoạt động kỷ niệm, tổ chức tọa đàm, giao lưu gặp mặt… Mỗi ngành, đoàn thể địa phương, đơn vị lựa chọn những vấn đề đề tập trung giải quyết dứt điểm gắn với thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI), Nghị quyết T.Ư 9 (khóa XI) về “Xây dựng phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, góp đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh trên địa bàn huyện, lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Minh Quang

Các tin khác
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Kỳ thứ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục