Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 13/NQ-TW về xây dựng kết cấu hạ tầng

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/4/2015 | 2:46:21 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 21/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sau 3 năm triển khai, việc thực hiện Nghị quyết 13 về "Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020" đã đạt được những kết quả tích cực. Nghị quyết đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có những chỉ đạo kịp thời, tạo ra những chuyển biến lớn trong phát triển kết cấu hạ tầng từ nhận thức đến hành động cụ thể. Các nhiệm vụ về xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển kết cấu hạ tầng nhìn chung được thực hiện đầy đủ; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã được xây dựng, hoàn thiện cơ bản về số lượng theo Chương trình hành động của Chính phủ đề ra.

Nhiều đề án quy hoạch và xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể được rà soát, điều chỉnh theo lộ trình đề ra trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết với mục tiêu nâng cao tính khả thi, đồng bộ và hiện đại. Một số công trình giao thông quan trọng được đầu tư, nâng cấp và hoàn thành, đảm bảo kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế, trong đó phải kể đến các công trình giao thông quy mô lớn được hoàn thành như: đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Liên Khương - Đà Lạt, đại lộ Thăng Long, Nội Bài - Lào Cai, Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Hàng loạt công trình hạ tầng giao thông trọng điểm khác có quy mô lớn đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là hạ tầng giao thông ở các vùng kinh tế trọng điểm được ưu tiên bố trí vốn đầu tư dứt điểm để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả.

Nhiều dự án hạ tầng năng lượng đã được đầu tư, tăng thêm năng lực cho hệ thống năng lượng quốc gia. Hạ tầng thủy lợi được quan tâm đầu tư, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nhiều công trình hạ tầng các đô thị được đầu tư, tạo sự chuyển biến trong phát triển kết cấu hạ tầng các đô thị lớn. Hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện. Hạ tầng y tế đang được khẩn trương đầu tư và đẩy nhanh tiến độ, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã thực sự phát huy tác dụng, bộ mặt nông thôn được đổi mới, đời sống nhân dân được nâng lên. Sự thay đổi nhận thức về vai trò của các khu vực thể chế và vận dụng cơ chế thị trường trong huy động và sử dụng nguồn lực đã bước đầu phát huy tác dụng, qua đó đã huy động được nguồn lực đáng kể từ doanh nghiệp và người dân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các bộ, ngành rà soát lại, hoàn thiện thể chế, thủ tục hành chính theo hướng vừa quản lý chặt chẽ, chống tiêu cực để chất lượng công trình tốt hơn; tiếp tục hoàn thiện quy hoạch, chất lượng quy hoạch phải được cập nhật liên tục, chính xác; huy động mạnh mẽ hơn nữa các nguồn lực đầu tư, tạo mọi cơ chế huy động vốn đầu tư ngoài xã hội. Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu toàn bộ ý kiến của các bộ, ngành, địa phương giải quyết những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mang tính đột phá cao; Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì xây dựng Đề án giải phóng mặt bằng trong đó phải giải quyết được những vấn đề, những vướng mắc đặt ra.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, phải hết sức chú ý quản lý chặt chẽ vốn đầu tư công. Để làm việc này, các bộ, ngành cần xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cố gắng tập trung chỉ đạo, huy động tính toán các nguồn vốn. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm tính toán các nguồn vốn đầu tư công từ 3 nguồn ngân sách tập trung, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ODA trong 5 năm tới; các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm đưa ra dự án để kêu gọi đầu tư, tạo cơ chế cho dân làm.

Thu Trang - Hoài Văn

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục