Thủ tướng tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/4/2015 | 7:50:45 AM

Chiều 26-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) bắt đầu các hoạt động tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26 (HNCC ASEAN 26) được tổ chức tại Kuala Lumpur và thành phố Langkawi từ ngày 26 đến 27-4.

Đại diện Chính phủ Malaysia ra sân bay đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn Cấp cao Việt Nam.
Đại diện Chính phủ Malaysia ra sân bay đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn Cấp cao Việt Nam.

Đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn tại sân bay có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Malaysia Datuk Abdul Rahim Bakri, đại diện Bộ Ngoại giao Malaysia, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Phạm Cao Phong, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Lê Hoài Trung cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia. 
 
Phát huy vai trò chủ động, tích cực và có trách nhiệm trong ASEAN, đoàn Việt Nam tham dự hội nghị lần này nhằm góp phần thúc đẩy ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, hoạt động hiệu quả hơn, củng cố và tăng cường đoàn kết, thống nhất và vai trò quan trọng của ASEAN, nhất là trong việc bảo đảm hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực.

HNCC ASEAN 26 là HNCC đầu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2015 của Malaysia với chủ đề "Người dân của chúng ta, Cộng đồng của chúng ta, Tầm nhìn của chúng ta" và xác định 8 nội dung ưu tiên của năm Chủ tịch gồm: Chuẩn bị cho Cộng đồng ASEAN hình thành vào 31-12-2015; Hoàn tất soạn thảo Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2015; Tăng cường thể chế ASEAN; Đưa người dân ASEAN xích lại gần nhau hơn; Tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ; Mở rộng thương mại và đầu tư nội khối; Thúc đẩy hòa bình và an ninh khu vực; Tăng cường vai trò toàn cầu của ASEAN.

lCùng ngày, tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) đã diễn ra các hội nghị: Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM), Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị - an ninh ASEAN (APSC) và Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) để chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26 diễn ra ngày 26 và 27-4. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham gia các hội nghị.

Các bộ trưởng ngoại giao đã rà soát lại toàn bộ công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao, thống nhất về chương trình nghị sự, chương trình hoạt động và các văn kiện của hội nghị để trình lãnh đạo cấp cao xem xét, thông qua. Về Biển Đông, các bộ trưởng bày tỏ lo ngại về những hoạt động bồi đắp trên quy mô lớn các bãi đá ở Biển Đông; cho rằng những hành động này đã làm thay đổi nguyên trạng, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm suy giảm lòng tin, gây căng thẳng ở khu vực. Trong bối cảnh đó, các bộ trưởng nhất trí ASEAN cần tiếp tục tăng cường đoàn kết và tiếng nói chung, phát huy vai trò lớn hơn trong việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an inh, an toàn hàng hải và hàng không ở khu vực; tăng cường trao đổi với Trung Quốc để thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, nhất là Điều 5 về tự kiềm chế và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử về Biển Đông (COC).

(Theo HNMO)

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục