40 mùa xuân lớn lên cùng đất nước

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/4/2015 | 9:15:08 AM

YênBái - YBĐT - Cứ như sự trùng hợp ngẫu nhiên của lịch sử khi năm nay - năm bản lề giữa hai kỳ Đại hội Đảng toàn quốc khóa XI và XII, cũng là năm kỷ niệm chẵn rất nhiều sự kiện trọng đại của tỉnh và của đất nước: 115 năm ngày thành lập tỉnh Yên Bái; 70 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh; 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 85 năm Ngày thành lập Đảng; 70 năm Ngày thành lập nước, đặc biệt là sự kiện 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước...

Xuân thanh bình.
Xuân thanh bình.

Thật khó có thể kể hết niềm vui, niềm xúc động của mỗi người con đất Việt nói chung và của các dân tộc anh em tỉnh Yên Bái nói riêng trong những ngày tháng Tư lịch sử này. Trên khắp mọi ngả đường, góc phố từ vùng thấp tới vùng sâu, vùng xa của tỉnh đều ngập tràn sắc đỏ cờ Tổ quốc, của những khẩu hiệu, băng rôn và môi cười tươi thắm của người dân Yên Bái vui mừng kỷ niệm 40 năm ngày Bắc - Nam sum họp một nhà. Không khí náo nức ấy càng thêm sinh động, phấn chấn bởi tiếng loa đài, tiếng nhạc, tiếng hát vang lên hào hùng từ những chiếc xe tuyên truyền cổ động của ngành văn hóa làm nức lòng những cô gái Thái duyên dáng trong áo cỏm, khăn piêu; những chàng trai người Mông khỏe khoắn với điệu khèn da diết trên lưng ngựa.

Tại các khu trung tâm vùng cao Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Cang Chải là tiếng nói cười, tiếng nhạc ngựa và sắc vàng sóng sánh của những chén rượu ngô, rượu thóc bên nồi thắng cố thơm nức. Không vui sao được khi cả nước đang tưng bừng kỷ niệm ngày lễ trọng đại này suốt cả tháng Tư lịch sử. Đài, báo đưa tin, loa truyền thanh xã cũng đưa tin kỷ niệm chiến thắng lịch sử 30/4 từng ngày, từng giờ quân ta giải phóng tới đâu cắm cờ đỏ sao vàng  tới đó như những dòng nhật ký, những tấm pa nô, áp phích bằng âm thanh làm nên một hiệu ứng tác động vô cùng lớn lao nhắc ông cha ta nhớ lại một thời hào hùng máu lửa không tiếc tuổi xanh xả thân vì nước; nhắc con cháu không được phép quên những hy sinh, mất mát và đau thương của dân tộc cho nước nhà thanh bình, thống nhất hôm nay.

Đại thắng mùa xuân năm 1975 đã mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Thắng lợi oanh liệt ấy đã kết thúc vẻ vang 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của đế quốc Mỹ, hoàn thành cuộc kháng chiến trường kỳ đầy hy sinh mất mát để thống nhất đất nước, bảo vệ và phát triển những thành quả cách mạng xã hội chủ nghĩa trên miền Bắc, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Hòa chung với không khí phấn khởi, hào hùng của cả dân tộc, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái ra sức thi đua lao động, sản xuất, phát huy truyền thống anh hùng trong cách mạng cùng cả nước khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng và bảo vệ những thành quả đã đạt được. Điển hình là nhiệm vụ lãnh đạo quân, dân các dân tộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

Năm 1991, sau khi được tái lập tỉnh, Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 1991 - 1995 đã mở đầu giai đoạn mới trong quá trình phát triển của tỉnh. Đại hội khi đó xác định nhiệm vụ tổng quát 5 năm là: giữ vững ổn định chính trị, ổn định và phát triển kinh tế, xã hội, từng bước cải thiện đời sống nhân dân, đẩy lùi tiêu cực và bảo đảm công bằng xã hội, đưa tổng sản lượng lương thực năm 1995 đạt 160 ngàn tấn. Từ đó đến nay, bằng những quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã lãnh đạo thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, xã hội đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Công tác phát triển đảng viên mới có sự chuyển biến rõ rệt cả về số lượng và chất lượng. Nếu như số lượng đảng viên mới kết nạp năm 1976 của toàn tỉnh là 360 đồng chí thì từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp trên 8.400 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 47.535 đồng chí; chất lượng tổ chức cơ sở đảng được củng cố vững chắc. Kết thúc năm 2014, Yên Bái đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực với 33/33 chỉ tiêu kinh tế, xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra.

 Kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng đạt 11,07%; thu ngân sách trên 1.400 tỷ đồng, vượt 21% dự toán, GDP bình quân đầu người đạt 23,1 triệu đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản đạt kết quả tích cực. Toàn tỉnh có 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) và Báo Đáp (huyện Trấn Yên); trên 40 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên và dự kiến năm 2015 có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các lĩnh vực văn hoá, xã hội, y tế, giáo dục tiếp tục được quan tâm đầu tư phát triển toàn diện, tạo bước chuyển biến về quy mô và chất lượng, nhất là ở vùng kinh tế, xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần đưa Yên Bái từ một tỉnh nghèo, kém phát triển trở thành tỉnh phát triển trong khu vực.

Trong chuyến thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Yên Bái đầu tháng 2/2015, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi trước sự đổi thay của tỉnh trong những năm qua. Đồng chí cũng yêu cầu, trước Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới, Đảng bộ tỉnh cần tập trung bàn bạc, thảo luận để nâng cao GDP bình quân đầu người, phấn đấu đạt con số 2.000 USD/năm.

Trong phát triển kinh tế, xã hội phải phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn. Phấn đấu xây dựng nền nông nghiệp hiện đại với các mô hình áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất để tăng năng suất lao động, nâng cao thu nhập, xoá đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu cho nhân dân. Thực tế đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh thời gian qua cho thấy, để có hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế, xã hội, ngay trong việc ban hành chủ trương, nghị quyết, Đảng bộ đã lựa chọn những nhiệm vụ có tính đột phá để tập trung chỉ đạo thực hiện như: phát triển nông nghiệp nông thôn, xây dựng các mô hình sản xuất chuyên canh vùng lúa, vùng chè, vùng cây ăn quả đặc sản, chăn nuôi tập trung theo phương thức bán công nghiệp; lựa chọn và xây dựng điển hình tiên tiến trong thực hiện nội dung nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước như: tập thể, cá nhân điển hình làm theo lời Bác; điển hình thi đua yêu nước, làm kinh tế giỏi ở các cấp, các ngành, đoàn thể để nhân ra diện rộng; phát huy quyền làm chủ tập thể và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; khai thác các tiềm năng thế mạnh, nội lực của địa phương; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng luân chuyển, đề bạt cán bộ hợp lý... chính là những điểm quan trọng thể hiện sự đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ vừa qua. Kết quả của sự đổi mới đó là nhân tố quyết định sự thay đổi bộ mặt kinh tế, xã hội của tỉnh miền núi Yên Bái hôm nay; là kinh nghiệm hết sức quý giá giúp cho Đảng bộ tỉnh tiếp tục lãnh đạo thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của địa phương trong các nhiệm kỳ tới.

Có thể tự hào khẳng định, thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội của Yên Bái hôm nay đều bắt nguồn từ khúc khải hoàn trong bản thiên hùng ca Đại thắng mùa xuân 40 năm trước của dân tộc. Hàng ngàn, hàng vạn lượt người con đất Bắc, trong đó có những người con ưu tú từ khắp các địa phương tỉnh Yên Bái đã có mặt trong đoàn quân Nam tiến theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ kính yêu tiến vào giải phóng miền Nam. Ngày sum họp, biết bao người đã không trở lại vì mãi mãi phải yên nghỉ ở khắp các chiến trường dọc từ Vĩnh Linh, Quảng Trị, Trường Sơn tới Côn Đảo... và cả ở đất bạn Lào, Cam -pu -chia, song máu đào của các anh đã thấm đẫm từng tấc đất thiêng liêng cho núi sông liền một dải, cho đất nước nở hoa độc lập, kết quả tự do.

Nhìn các em thơ hôm nay váy hoa rực rỡ, khăn quàng thắm đỏ đang cất cao lời ca "Như có Bác trong ngày vui đại thắng" mà nhạc sĩ Phạm Tuyên đã sáng tác ngay trong ngày 30/4 lịch sử tròn 40 năm trước mà lòng người chộn rộn niềm vui khó tả. Quả thực, mỗi năm một lần kỷ niệm ngày đất nước hoàn toàn giải phóng là mỗi lần đất nước lại có thêm những niềm vui, niềm tự hào khôn tả. Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước năm nay cũng là thời điểm người dân cả nước gửi trọn niềm vui, niềm phấn khởi và tin tưởng vào thành công của các đại hội cấp cơ sở tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Thành công của đại hội Đảng các cấp trong nhiệm kỳ đổi mới này sẽ cắm thêm ngọn cờ sắt son theo Đảng trong lòng mỗi người con đất Việt hôm nay. Ngọn cờ niềm tin đó được tô thắm bằng dòng chữ vàng: "Trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết xây dựng Đảng vững mạnh" như chủ đề học tập và làm theo tấm gương của Bác mà Bộ Chính trị đã đề ra trong năm Ất Mùi đầy ắp những sự kiện chính trị trọng đại.

Thanh Hương

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục