Thảo luận về Dự án Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi)

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/5/2015 | 3:07:26 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 23/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái đã tham gia thảo luận ở tổ về Dự án Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi).

Các đại biểu đã tập trung thảo luận vào các vấn đề: Về quyền yêu cầu Toà án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp; áp dụng án lệ trong xét xử án dân sự; vị trí, vai trò của Viện kiểm sát nhân dân trong tố tụng dân sự; sự tham gia của đại diện Viện kiểm sát nhân dân đối với phiên toà, phiên họp giải quyết vụ việc dân sự; đảm bảo nguyên tắc tranh tụng trong tố tụng dân sự; quyền và nghĩa vụ của đương sự; về tổ chức phiên họp để kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận và công khai chứng cứ; về tạm ngừng phiên toà; thủ tục rút gọn trong tố tụng dân sự; về thẩm quyền của Hội đồng xét xử Giám đốc thẩm; công nhận kết quả hoà giải ngoài Toà án và áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không gắn với khởi kiện.

Các ý kiến thảo luận đều cơ bản tán thành với dự thảo luật. Luật này cần nhấn mạnh hơn việc đương sự tự thu thập chứng cứ và chứng minh để có thể thống nhất, hòa giải mà không phải ra tòa; giảm dần vai trò của tòa án trong thu thập chứng cứ và chỉ hỗ trợ người dân trong việc thu thập chứng cứ khi họ không làm được. Tòa án có thể yêu cầu cơ quan công quyền cung cấp tài liệu, chứng cứ cho dân hơn là tự mình đi thu thập. Trong Luật Tố tụng dân sự hiện hành, Tòa án còn làm thay đương sự nhiều quá. Tòa án vừa là người xác minh thu thập chứng cứ, lập hồ sơ, lại vừa là người xét xử nên khó khách quan.

Thảo luận về vị trí, vai trò của Viện kiểm sát nhân dân trong tố tụng dân sự; sự tham gia của đại diện Viện kiểm sát nhân dân đối với phiên toà, các đại biểu đểu cho rằng, Viện kiểm sát nhân dân tham gia phiên toà với tư cách là người tham gia tố tụng là phù hợp. Về quyền và nghĩa vụ của đương sự, đương sự phải giao nộp chứng cứ tại phiên toà và nên quy định thời hạn để đương sự giao nộp chứng cứ tại toà.

Chiều cùng ngày, các đại biểu làm việc tại hội trường nghe Tờ trình, báo cáo thẩm tra Dự án Luật Tạm giữ, Tạm giam; dự thảo, báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Luật Thú y và thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thú y.

Mạnh Cường

Các tin khác

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Lạng Sơn thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương giao diện mới Báo Lạng Sơn điện tử.

Sáng 24/4, Báo Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024).

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Bình làm tốt công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ phong trào Thi đua Quyết thắng.

Những năm qua, phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình đã được triển khai thực hiện thường xuyên, đồng bộ, toàn diện, có nội dung trọng tâm, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục