Chuyển biến từ "03"

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/5/2015 | 10:58:18 AM

YênBái - YBĐT - Đồng chí Trần Công Thành - Phó bí thư Thường trực Thành ủy Yên Bái khẳng định: “Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm vừa có tính cấp bách vừa lâu dài, đối với công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, không những nhận thức của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ nét mà bộ mặt thành phố tiếp tục được đổi mới, phát triển trên mọi lĩnh vực”.

Đồng chí Trần Công Thành - Phó bí thư Thường trực Thành ủy Yên Bái trao đổi với cán bộ phường Yên Ninh về công tác xây dựng Đảng hiện nay.
Đồng chí Trần Công Thành - Phó bí thư Thường trực Thành ủy Yên Bái trao đổi với cán bộ phường Yên Ninh về công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Có thể thấy rõ nhất, sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03, ở Đảng bộ thành phố Yên Bái là việc xây dựng, thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh được vận dụng một cách phù hợp. Theo đó, các đảng bộ xã, phường, đã tập trung xây dựng các chuẩn mức đạo đức gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới với quản lý đô thị, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; các đơn vị, cơ quan tập trung xây dựng các chuẩn mực theo đúng nhiệm vụ.

Bà Phạm Thị Thu Lan-Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi cho biết: “Học theo Bác, trong thời gian qua, nhà trường đã triển khai đầy đủ các nội dung theo Chỉ thị 03 tới cán bộ, đảng viên và nhân viên trong toàn trường, tập trung thực hiện tốt lời dạy của Bác về thi đua “Dạy tốt, học tốt”, gắn với xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Nhờ vậy, nhiều năm liền nhà trường luôn có học sinh, giáo viên đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia, chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh xuất sắc”.

Cùng với việc thực hiện tốt các chuẩn mực về đạo đức, phong cách của Bác, điểm nổi bật trong quá triển khai Chỉ thị 03 là Đảng bộ thành phố Yên Bái luôn quan tâm hướng về cơ sở, bám sát cơ sở để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Đồng chí Trần Công Thành cho biết thêm: “Để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, rèn luyện cán bộ các cấp theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh “gần dân, trọng dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, Thành ủy đã ban hành Quyết định 327-QĐ/TU về quy chế phân công cấp ủy viên, trưởng, phó các phòng, ban, đoàn thể thành phố tăng cường chỉ đạo và sinh hoạt tại 146/146 chi bộ thôn, khu dân cư”.

Nhờ tăng cường, chỉ đạo theo hướng “gần dân” nên hàng tháng các đồng chí được phân công phụ trách địa bàn đã luân phiên dự các cuộc họp sinh hoạt chi bộ ở cơ sở nên kịp thời nắm bắt tình hình thực tế, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và giải quyết, tháo gỡ nhiều vướng mắc ngay tại cơ sở.

Đồng chí Phạm Ngọc Võ - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho biết: “Được sự phân công, hàng tháng tôi đã xuống dự họp ở các khu dân cư, qua đó nắm bắt được nhiều vấn đề phát sinh. Nếu những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết được thì sẽ chỉ đạo các bộ thực hiện, còn những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy xin ý kiến chỉ đạo. Tôi nghĩ, việc phân công cán bộ xuống dự họp với các tổ dân phố, không những kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh mà giúp cho cán bộ, lãnh đạo thành phố sâu sắc hơn với tình hình thực tế và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân”.

Với những việc làm sát thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đã tạo được sự đồng thuận, ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo lời Bác, góp phần tích cực trong đấu tranh phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và thực hiện nhiệm chính trị. Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 03, trên địa bàn thành phố có nhiều mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, đã ứng dụng phần mềm điện tử một cửa đạt hiệu quả, rút ngắn thời gian từ 50 ngày xuống còn 20 đến 34 ngày, Phòng Nội vụ với mô hình “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu, chuyên nghiệp”. Các xã, phường, lựa chọn những chi bộ xây dựng mô hình về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, những mô hình được nhân dân quan tâm như xây dựng gia đình 4 không “không tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không đói nghèo, không có trẻ em thất học” được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thuận hưởng ứng cao ở Chi bộ Đồng Tiến (phường Nam Cường).

Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo được sự lan tỏa rộng khắp trong toàn Đảng bộ thành phố, góp phần làm cho cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân có sự chuyển biến nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của học tập và làm theo Bác. Bên cạnh đó, bộ mặt thành phố có nhiều sự khởi sắc, nhất là về kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư khang trang với nhiều công trình trọng điểm.

Hiện tại, 17 xã, phường được quy hoạch chi tiết, hình thành rõ các phân khu chức năng. Kết thúc năm 2014, thu nhập bình quân đầu người đạt 49,26 triệu đồng; thu ngân sách đạt trên 315 tỷ đồng; trên 90% đường liên thôn, tổ, liên xã được kiên cố hóa; 147/147 khu dân cư có nhà văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,53%... Đó là những dấu mốc quan trọng để thành phố Yên Bái tiếp tục phát triển toàn diện trong thời gian tới.

Văn Tuấn

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục