Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy nền kinh tế phát triển

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/5/2015 | 5:30:05 PM

YênBái - YBĐT - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII, chiều 25/5, đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Bình, Nam Định tham gia thảo luận tại tổ về đánh giá bổ sung tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2015; quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2013.

Các ý kiến thảo luận cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2014 và những tháng đầu năm 2015. Chia sẻ với những khó khăn còn gặp phải trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các nước, để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, các đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục  tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ  khó khăn cho sản xuất kinh doanh phát triển; tăng khả năng cho vay vốn của các doanh nghiệp; kiểm soát chặt chẽ các dòng vốn đầu tư; tăng cường công tác quản lý nợ xấu, giảm tỷ lệ nợ xấu dưới 13%; tăng trích lập dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu; tăng khả năng xuất khẩu, thúc đẩy du lịch phát triển. Các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ bằng cơ chế chính sách, đầu tư bằng các dự án phát triển du lịch và hạ tầng du lịch; tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó  khăn trong phát triển sản xuất nông nghiệp và công nghiệp; tăng cường mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp, nhất là liên kết trong chế biển nông lâm sản, tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân; quan tâm duy tu, bảo dưỡng các công ttrình thuỷ lợi, hồ chứa để chống hạn; thực hiện các chính sách phát triển thuỷ sản, hỗ trợ phát triển nghề cá tại các địa phương có điều kiện; đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế vùng; xác định các vùng động lực; có chính sách hỗ trợ và kêu gọi đầu tư cho các vùng khó khăn, phân bổ đều các dự án phát triển kinh tế cho các vùng để kinh tế các vùng được phát triển như nhau và tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản; phát huy vai trò của Nhà nước trong việc định hướng thị trường, giữ vững thị trường.

Đại biểu Nguyễn Công Bình – Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái đồng tình với đánh giá bổ sung về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 và tình hình kinh tế - xã hội của đất nước năm 2015. Với những khó khăn của nền kinh tế như: tăng trưởng chưa bền vững, việc tiêu thụ sản phẩm cho nông dân còn gặp nhiều khó khăn; giá cả vật tư đầu vào trong sản xuất nông nghiệp còn cao đã làm ảnh hưởng đến sản xuất và thu nhập của người nông dân, nhập siêu lớn, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp giảm, đại biểu đề nghị cần công khai, minh bạch giá xăng dầu; đề nghị Quốc hội có chương trình giám sát chuyên đề về giá xăng dầu vì đây là vấn đề cử tri cả nước rất quan tâm, liên quan đến giá cước vận tải và phát triển các ngành nghề dịch vụ khác.

 Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đại biểu cũng đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan có các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Về lâu dài cần có các giải pháp căn cơ, quy hoạch tổng thể và kế họạch cụ thể để định hướng cho người dân sản xuất nông nghiệp; tăng cường liên kết "4 nhà"  trong sản xuất nông nghiệp.

 Đại biểu Nguyễn Công Bình – Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái phát biểu thảo luận tại tổ.

Về Chương trình xây dựng nông thôn mới, đại  biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ tăng cường đầu tư cho xây dựng nông thôn mới, nhất là ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa; cần có những định hướng, giải pháp cho các địa phương nâng cao và giữ vững các tiêu chí đã đạt được. Về triển khai thi hành các luật đã có hiệu lực, cần khẩn trương ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn  để các luật nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Công Bình, đại biểu Phùng Quốc Hiển – Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái (ảnh trên) đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành cần quy hoạch tổng thể về sản xuất các sản phẩm nông nghiệp; nghiên cứu xây dựng các chính sách để giúp người nông dân tiếp cận với cơ chế thị trường, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; tập trung các chính sách, nguồn lực để giải quyết vấn đề cơ sở hạ tầng ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, nhất là về điện, đường, trường, trạm. Tập trung đầu tư, hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển khoa học - công nghệ, nghiên cứu các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh, áp dụng tiến bộ khoa học, cây, con giống mới để tạo ra nhiều sản phẩm hàng hoá, tăng thu nhập cho nông dân. Tăng cường liên kết "4 nhà", trong đó cần xác định nhà doanh nghiệp là trung tâm để liên kết 3 nhà còn lại.

Trước đó, vào sáng 25/5, các đại biểu làm việc tại Hội trường nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra Dự án Luật Thống kê (sửa đổi); báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý  và thảo luận tại Hội trường một số nội dung còn khác nhau của Dự thảo Luật An toàn vệ sinh lao động.

Mạnh Cường

Các tin khác
Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình đã tích cực hướng hoạt động về cơ sở thông qua các phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn đậm nét, góp phần quan trọng đưa Yên Bình về đích huyện nông thôn mới sớm trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội trường.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XV đã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt có nhiều đổi mới trong hình thức tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, hết lòng hết sức vì trọng trách mà cử tri và nhân dân giao phó.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục