Nên tăng quyền bào chữa cho những người am hiểu pháp luật

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/5/2015 | 4:22:18 PM

YênBái - YBĐT - Chiều 27/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) các tỉnh Yên Bái, Quảng Bình, Nam Định đã tham gia thảo luận tại tổ về Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi)

Bộ luật Tố tụng Hình sự (sửa đổi) có 38 chương, 486 điều. Bộ luật quy định trình tự, thủ tục khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và một số thủ tục thi hành án hình sự; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ giữa các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của những người có thẩm quyền tiến hành tố tụng; quyền và nghĩa vụ của những người tham gia tố tụng, cơ quan, tổ chức, cá nhân; hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự.

Phát biểu thảo luận tại tổ, các đại biểu cơ bản đồng tình, nhất trí với các nội dung và điểm mới của Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) vì Bộ luật này phù hợp với tình hình thực tế hiện nay nhằm tăng tính dân chủ, công khai. Nhiều đại biểu cho rằng nên tăng quyền bào chữa cho những người am hiểu pháp luật, thành viên ủy ban mặt trận Tổ quốc nếu chỉ để nguyên luật sư bào chữa thì nhiều địa phương sẽ không đủ người bào chữa cho bị cáo; đảm bảo quyền lợi cho người bào chữa; không nên có quy định lấy lời khai ngay để đảm bảo tính dân chủ, tránh bức cung, nhục hình. Các đại biểu tán thành với việc phải quy định một số cơ quan tiến hành các hoạt động điều tra để đáp ứng yêu cầu của việc điều tra hiện nay.

Về bắt buộc ghi âm, ghi hình, nhiều đại biểu khẳng định đây là một hoạt động có tính nhân văn cao, tránh những sai sót gây bất lợi cho người phạm tội, tuy nhiên chỉ cần quy định ghi âm là đủ, không nhất thiết phải ghi hình; nên tạo những điều kiện thuận lợi tối đa cho các bị can, bị cáo để đảm bảo quyền lợi cho các bị can, bị cáo; Bộ luật này cần phải thể chế hoá Hiến pháp năm 2013 để đảm bảo quyền lợi cho các bị can, bị cáo đúng quy định của pháp luật, khắc phục được những hạn chế trong pháp luật tố tụng hình sự hiện nay.

Đại biểu Nguyễn Công Bình – Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái (ảnh trên) đề nghị bổ sung vào khoản 3, điều 7 nội dung “và trường hợp có lệnh hoặc quyết định truy nã” để phù hợp với điều 86 của Dự luật và phù hợp với công tác truy nã hiện nay.

Về thời hạn điều tra (điều 162), đại biểu Bình cho rằng qua nghiên cứu điều 162, điều 163 còn vênh giữa gia hạn điều tra và gia hạn tạm giam (thời gian gia hạn tạm giam ít hơn thời gian gia hạn điều tra) sẽ gây khó khăn cho công tác điều tra, vì chưa hết thời hạn điều tra đã hết thời hạn tạm giam, do đó cần phải xem xét sửa đổi cho phù hợp.

Trước đó, vào buổi sáng, các đại biểu làm việc tại Hội trường nghe Tờ trình, báo cáo thẩm tra Dự án Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự; thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2016, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khoá XIII và năm 2015; thảo luận Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Các ý kiến bày tỏ tán thành với kiến nghị của Chính phủ, trước mắt, cho phép người lao động khi chưa đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu, sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì có quyền lựa chọn hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc tiếp tục bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội như quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006. Các đại biểu kiến nghị nếu chọn phương án sửa Luật phải thực hiện theo đúng quy trình, có đánh giá bao nhiêu doanh nghiệp tán thành với việc sửa Luật, đánh giá tác động từ phía đối tượng chịu sự tác động của điều luật là người lao động và tăng cường tuyên truyền vận động để người lao động chấp nhận phương án của điều 60.

Mạnh Cường

Các tin khác
Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Sáng 22/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngày 23/4, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng nay - 23/4, đồng chí Đỗ Đức Duy – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục