Nút giao thông IC12, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường tránh ngập thành phố Yên Bái (đoạn cầu Văn Phú đến nút giao thông IC12)

Ngày 1/6 chính thức thông xe

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/5/2015 | 9:45:34 AM

YênBái - YBĐT - Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả giữa các nhà thầu, đơn vị thi công và sự ủng hộ nhiệt tình của hàng trăm hộ dân thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên trên tuyến đường tránh ngập thành phố Yên Bái (đoạn từ cầu Văn Phú đến nút giao IC12) của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ chính thức thông xe, đi vào sử dụng từ ngày 1/6/2015.

Nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nối thành phố Yên Bái, đã hoàn thành đưa vào sử dụng.
Nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nối thành phố Yên Bái, đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Đây là công trình thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII và Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII; kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Có thể nói, tuyến đường tránh ngập thành phố Yên Bái nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào sử dụng là một nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Tuyến đường được khởi công từ tháng 4/2011, có tổng vốn đầu tư trên 995 tỷ đồng; chiều dài toàn tuyến hơn 10 km, bề rộng nền đường 50 m với 4 làn xe, đạt tiêu chuẩn đường cấp II.

Để thi công tuyến đường, trên 700 hộ dân thuộc phường Đồng Tâm, xã Tân Thịnh, Phúc Lộc (thành phố Yên Bái), xã Minh Quân, Bảo Hưng (huyện Trấn Yên) phải di dời nhà cửa, công trình kiến trúc khác, hiến đất ruộng, vườn. Riêng xã Phúc Lộc-nơi tuyến đường đi qua, có 42 hộ nằm trong diện giải phóng mặt bằng đã đồng lòng bàn giao gần 5 ha đất thổ cư, ruộng vườn trong một thời gian ngắn để các đơn vị thi công bảo đảm tiến độ đề ra.

Quá trình thi công cũng gặp không ít khó khăn. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên các nhà thầu, đơn vị thi công cũng gặp không ít khó khăn về nguồn vốn và ngay cả nguồn vốn đầu tư cho dự án cũng vậy. Dẫu vậy, với quyết tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo ngành giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đường tránh ngập, đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn với các nhà thầu, đơn vị thi công. Nhờ vậy, đến nay tuyến đường đoạn từ cầu Văn Phú đến cao tốc Nội Bài-Lào Cai (lý trình Km5+81,94 - Km10+00) có tổng chiều dài 4.181 m đã cơ bản hoàn thành và chỉ còn một vài hạng mục như: vỉa hè, hành lang, một số đoạn rãnh thoát nước đang được hoàn thiện.

Công trình đường tránh ngập thành phố Yên Bái thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. (Ảnh: Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tiến độ thi công công trình đầu tháng 5/2015).

Chứng kiến cảnh lao động trên công trường giữa cái nắng chói chang của mùa hè, hàng trăm công nhân hối hả trải nốt những mét thảm nhựa mặt đường cuối cùng như thách thức cùng nắng hạ mới thấy sự toàn tâm toàn ý dốc sức cho công trình "kết nối" trọng điểm này. Trong quá trình thi công, các nhà thầu đã đào đắp trên 6.400 m3 đất đá, làm 22 cống, cầu, được thiết kế vĩnh cửu với tải trọng H30-XB80 và thảm mặt đường trên 24.000 m3. Với nhiều nỗ lực của tỉnh, của các nhà thầu và hàng trăm cán bộ kỹ sư, công nhân ngành cầu đường, xây dựng, trong thời gian qua, gần 5 km đường với 4 làn xe chạy được trải thảm phẳng lỳ đã đấu với nút IC12, lý trình Km114+100 thuộc gói thầu A5 Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nút giao IC12 được thiết kế dạng kim cương, gồm 4 đường nhánh dẫn từ đường cao tốc lên, xuống đường tránh ngập thành phố Yên Bái, cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Việc hoàn thành nút giao IC12 và đưa vào sử dụng cùng với tuyến đường nối từ cầu Văn Phú lên đường cao tốc sẽ tạo ra sự liên kết thuận tiện giữa tỉnh Yên Bái với các tỉnh miền xuôi và tỉnh Lào Cai, mang lại lợi ích to lớn trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Yên Bái cũng như khu vực miền núi phía Bắc.

Cán bộ, công nhân Công ty TNHH Hiệp Phú thảm bê tông nhựa những mét cuối cùng đường tránh ngập thành phố Yên Bái.

Ông Nguyễn Văn Giáp - Chủ tịch UBND xã Phúc Lộc phấn khởi bày tỏ: “Tuyến đường được thông tuyến, là cơ hội lớn cho xã Phúc Lộc nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung trong việc thu hút đầu tư vào địa phương. Khoảng cách giữa Yên Bái với Hà Nội được rút ngắn còn 114 km và chỉ mất hơn một giờ đi ô tô; đoạn từ Yên Bái lên cửa khẩu quốc tế Lào Cai cũng chỉ mất 1h30 phút đi ô tô”. Ngoài ra, việc hoàn thành tuyến đường tránh ngập thành phố Yên Bái nối lên cao tốc còn phát triển không gian đô thị và mở rộng thành phố Yên Bái sang phía hữu ngạn Sông Hồng, góp phần đưa thành phố Yên Bái sớm trở thành đô thị loại II trong những năm tới.

Nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Sau khi tuyến đường, đoạn cầu Văn Phú đến nút IC12 cao tốc Nội Bài-Lào Cai chính thức thông xe và đưa vào sử dụng thì đến ngày 30/6 này, 5 km còn lại của tuyến đường tránh ngập thành phố Yên Bái cũng thông xe đưa vào sử dụng. Con đường tránh ngập nối lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai kết hợp với lợi thế về đất đai, cũng như các chính sách mà tỉnh Yên Bái đã quan tâm quy hoạch phát triển nông - lâm nghiệp và nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú với 257 điểm mỏ, trong đó có một số loại khoáng sản có trữ lượng lớn, chất lượng tốt như: cao lanh, fenspad, đá vôi trắng, quặng sắt, đá vôi trắng có độ trắng tuyệt đối trên 90%, trữ lượng trên 1 tỷ mét khối. Các sản phẩm chế biến từ đá của Yên Bái cũng rất đa dạng như đá ốp lát trong xây dựng, đá mỹ nghệ, đá hạt, bột đá siêu mịn (CaCO3) dùng làm phụ gia cho các ngành sản xuất hoá mỹ phẩm, cao su, nhựa, giấy... cùng  với nguồn nhân lực dồi dào, có trình độ, tay nghề cao... sẽ là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Yên Bái, tạo tiền đề đưa Yên Bái nhanh chóng trở thành tỉnh phát triển trong khu vực Tây Bắc.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó giám đốc Công ty TNHH Hiệp Phú:

“Để bảo đảm thông xe theo chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái, đơn vị thi công trong nhiều tháng nay đã huy động hàng trăm lượt công nhân và gần như toàn bộ cán bộ, kỹ sư bám đường bảo đảm thi công đúng tiến độ và chất lượng công trình. Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành và sẽ đưa vào sử dụng vào ngày 1/6 này”.

 

 

 

 

Bà Lê Thị Chanh, thôn Đồng Danh, xã Minh Quân, thành phố Yên Bái:

"Là người dân trên địa bàn có đường tránh ngập đến nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, tôi rất vui mừng vì con đường đã được hoàn thành. Trước đây, đường sá đi lại khó khăn nên nông, lâm sản của người dân luôn bị tư thương ép giá. Người đau ốm đi cấp cứu phải mất hàng tiếng đồng hồ, nay chỉ cần vài phút là tới trung tâm thành phố. Con đường đi vào sử dụng còn là cơ hội tốt cho người dân địa phương chúng tôi vươn lên phát triển kinh tế gia đình".

P.V

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục