Đại hội Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ lần thứ XIII: Xây dựng thị xã văn hóa làm cốt lõi, nền tảng phát triển du lịch, thương mại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/7/2015 | 3:05:33 PM

YênBái - YBĐT - Từ ngày 22 - 24/7, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh uỷ, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các ban xây dựng Đảng tỉnh, các huyện, thành ủy và Đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷcùng 151 đại biểu đại diện cho trên 2.000 đảng viên đến từ 42 chi, đảng bộ cơ sở trong toàn Đảng bộ.

Với tiêu đề "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xây dựng Nghĩa Lộ trở thành thị xã văn hóa, trung tâm thương mại - du lịch khu vực phía Tây của tỉnh”, dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã khóa XII trình Đại hội XIII nêu rõ: với sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng vươn lên vượt qua khó khăn, thử thách, Đảng bộ thị xã đã giành được những thắng lợi quan trọng và toàn diện, hầu hết chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XII đề ra.

Kinh tế phát triển ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 15,35%/ năm. Tỷ trọng thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng chiếm 81,8% và giữ vai trò là ngành kinh tế chủ đạo; thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng, tăng 2,45 lần so với năm 2010; nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới có bước phát triển tiến bộ. Hàng năm, thị xã gieo cấy 100% diện tích đất sản xuất lúa, sản xuất vụ đông đạt 75% diện tích (riêng cây ngô trên 300 ha/năm); duy trì vùng lúa sản xuất hàng hóa 500 ha. Đến nay, 73,2% tuyến kênh mương, 100% tuyến giao thông nông thôn trục chính và 53% tuyến đường liên thôn bản, tổ dân phố được cứng hoá.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Đề án xây dựng thị xã văn hoá - du lịch giai đoạn 2013 - 2020 đạt kết quả bước đầu quan trọng. Công tác giảm nghèo được quan tâm, dự ước năm 2015 giảm còn 9,4% (tương đương 710 hộ nghèo) theo tiêu chí mới. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, dân số, gia đình và trẻ em có nhiều tiến bộ. Lĩnh vực quốc phòng - an ninh được củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp uỷ và tổ chức cơ sở Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Năng lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền được nâng lên; hoạt động của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục đổi mới tích cực; tư tưởng cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và tổ chức, điều hành thực hiện nhiệm vụ của chính quyền còn có những khuyết điểm, hạn chế cần nhanh chóng khắc phục, sửa chữa.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ thị xã đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Dự thảo báo cáo đã đánh giá khá đầy đủ, sâu sắc và toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XII, các dự thảo văn kiện được trình bày tại Đại hội thực sự là sản phẩm kết tinh trí tuệ của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thị xã.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường trao đổi với các đại biểu dự Đại hội.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong giai đoạn tới với nhiều thuận lợi và thách thức đan xen, để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XIII, Đảng bộ cần nhận thức sâu sắc về vai trò và vị trí của thị xã với khu vực phía Tây của tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của tỉnh tiến hành rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch thị xã, phấn đấu đến năm 2020 cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại III; tiếp tục nghiên cứu mời gọi đầu tư, tiến hành cơ cấu lại các sản phẩm chủ yếu trong ngành nông nghiệp hướng mạnh sang sản xuất hàng hóa, thị xã cần chủ động phối hợp chặt chẽ với huyện Văn Chấn trong định hướng phát triển nông nghiệp cánh đồng Mường Lò; khuyến khích phát triển công nghiệp theo hướng đặc thù, chú trọng sản phẩm công nghiệp sạch, công nghiệp chế biến nông sản, chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp tạo ra sản phẩm truyền thống mang tính đặc trưng của các dân tộc, phục vụ cho phát triển du lịch; tập trung mọi nguồn lực phát triển thương mại nhanh và vững chắc, coi đây là động lực chủ yếu để phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, lấy xây dựng thị xã văn hóa làm cốt lõi, nền tảng phát triển du lịch, cần đặc biệt chú trọng đến nhân tố con người, xây dựng con người văn hóa, thân thiện, hiếu khách gắn với đảm bảo an toàn xã hội; tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiệm vụ đổi mới căn bản và toàn diện sự nghiệp giáo dục và đào tạo, tăng cường đào tạo nghề, đào tạo nguồn lao động có kiến thức, có năng lực hoạt động trong lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu lao động cho thị xã và các địa phương trong khu vực; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân và công tác y tế dự phòng; thực hiện đồng bộ các giải pháp an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững, chống tái nghèo; chung sức đồng lòng chăm lo củng cố quốc phòng, an ninh, đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn; tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, tổ chức Đảng theo hướng gần dân, gắn bó với dân, tiếp tục thực hiện có hiệu quả vệc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), chăm lo xây dựng chính quyền vững mạnh, đổi mới hoạt động của các đoàn thể, nhân rộng các mô hình "Dân vận khéo", đẩy mạnh công tác tập hợp, vận động quần chúng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội làm tiền đề phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và của tỉnh...

Tại Đại hội, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến vào văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội lần thứ XII của Đảng. Với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, đổi mới, đoàn kết, thống nhất cao, các địa biểu đã biểu quyết thống nhất 19 chỉ tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp cho Đảng bộ thị xã thời gian tới. Trong đó, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, tập trung phát triển kinh tế đạt mức tăng trưởng ổn định, bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH-HĐH, phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tập trung thực hiện thắng lợi Đề án Xây dựng thị xã văn hóa - du lịch giai đoạn 2013 - 2020...

Với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đã bầu 38 đồng chí vào Ban chấp hành Đảng bộ khoá XIII. Tại phiên họp thứ nhất, Ban chấp hành bầu  Ban Thường vụ Thị uỷ gồm 13 đồng chí, bầu các chức danh bí thư, phó bí thư, Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị uỷ. Đồng chí Lò Thị Huân - Bí thư Thị ủy khóa XII tái đắc cử chức Bí thư Thị ủy khóa XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên gồm 16 đồng chí (1 đại biểu dự khuyết).

Danh sách Ban Thường vụ Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ khoá XIII,
nhiệm kỳ 2015 - 2020:

1- Đồng chí Lò Thị Huân - Bí thư Thị uỷ
2- Đồng chí Hà Văn Nam - Phó bí thư Thị uỷ
3 - Đồng chí Đỗ Quang Minh - Phó bí thư Thị uỷ
4 - Đồng chí Phan Hữu Quang - Uỷ viên
5 - Đồng chí Ngô Thanh Hiền - Uỷ viên
6 - Đồng chí Đỗ Thị Thanh Nga - Uỷ viên
7 - Đồng chí Lò Văn Vy - Uỷ viên
8 - Đồng chí Chu Quốc Tuấn - Uỷ viên
9 - Đồng chí Hoàng Thị Hồng Hạnh - Uỷ viên
10 - Đồng chí Lục Văn Tiên - Uỷ viên
11 - Đồng chí Dương Văn Thủy - Uỷ viên
12 - Đồng chí Hà Thị Xuân Lan - Uỷ viên
13 - Đồng chí Lê Văn An - Uỷ viên

Một số hình ảnh tại Đại hội: .


 Đại biểu dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ thị xã bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành khóa XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020


 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng Ban chấp hành Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ khóa XIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Các đại biểu biểu quyết các chỉ tiêu phát triển của thị xã giai đoạn 2015 - 2020

Hoài Văn

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục