Ngành “già nhất” của Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/7/2015 | 4:50:21 PM

YênBái - YBĐT - Tại Hội nghị Tuyên huấn toàn miền Bắc tháng 4/1962, đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn đã nói: "Trong Đảng ta không có ngành nào già bằng ngành Tuyên huấn, vì từ khi có Đảng đã có nó rồi…" Lịch sử Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng gắn với quá trình ra đi tìm đường cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành.

Ở trời Âu xa xôi, Nguyễn Ái Quốc đã tìm đọc được "Sơ thảo lần thứ I những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa" của Lênin đăng toàn văn trên báo Nhân đạo. Đó cũng chính là lúc Người tìm được "mặt trời chân lí" để tìm đường đi cho dân tộc.

Người thanh niên khi ấy đã ra sức truyền bá con đường cứu nước về Việt Nam dưới nhiều hình thức: In ấn, xuất bản, phát hành tài liệu, sách, báo, truyền đơn, tổ chức huấn luyện, đào tạo cán bộ cách mạng… Từ đây, Ban Huấn luyện, Bộ Tuyên truyền được hình thành để thực hiện nhiệm vụ chuyên trách này. Những hoạt động đó làm bàn đạp tích cực góp phần không nhỏ cho sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930). Đảng ra đời, gánh lên vai nhiều trọng trách, sứ mệnh cao cả.

Một trong những nhiệm vụ đó là, tuyên truyền những văn kiện của Hội nghị thành lập Đảng, cổ vũ nhân dân giác ngộ, đi theo cách mạng. Đảng đã thành lập Ban cổ động và tuyên truyền nhằm tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động các giai tầng xã hội mít tinh, biểu tình đòi độc lập dân tộc, dân chủ.

Đặc biệt, ngày 1/8/1930, Ban cổ động và tuyên truyền của Đảng đã xuất bản tài liệu "Ngày Quốc tế đỏ 1/8", giải thích nguồn gốc chiến tranh đế quốc, kêu gọi chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình… Tài liệu đó có sức lan tỏa rộng khắp cả nước, lôi kéo đông đảo nhân dân tham gia cách mạng. Từ 1/8 đến tháng 10/1930, hàng trăm cuộc đấu tranh của nhân dân nổ ra ngày càng quyết liệt. Công tác tuyên truyền ngày càng được đặc biệt coi trọng hơn bao giờ hết. Ngày này trở thành một mốc son trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa trong công tác tuyên giáo - lĩnh vực có lịch sử ra đời sớm nhất trong hoạt động lãnh đạo của Đảng. Cơ quan chuyên trách làm công tác tuyên giáo của Đảng đã có những tên gọi khác nhau và có những lần chia tách, hợp nhất cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng, nhưng trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, lĩnh vực tuyên giáo cũng luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong công tác lãnh đạo của Đảng.

Năm 2000, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng (khóa VIII) quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. Năm 2007, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng. Nhưng trên thực tế, công tác tuyên giáo đã có từ trước khi thành lập Đảng rồi. 

Trải qua 85 năm hình thành và phát triển, đến nay công tác Tuyên giáo của Đảng đã có một bề dày lịch sử vẻ vang, có vai trò quan trọng không thể thiếu trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo nói chung, của tỉnh Yên Bái nói riêng không ngừng trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. Họ là những chiến sĩ bền bỉ, kiên trì trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, không ngừng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, sẵn sàng cống hiến hết mình cho ngành, cho sự nghiệp chính trị của địa phương.

Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, những người làm công tác tuyên giáo tỉnh Yên Bái luôn ý thức rõ vai trò của mình, kiên định nền tảng tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; vững vàng trước mọi biến cố, nêu cao tinh thần cách mạng tiến công; đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương pháp, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên giáo, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng giao phó.

Huy Ba 

Các tin khác

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình đã tích cực hướng hoạt động về cơ sở thông qua các phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn đậm nét, góp phần quan trọng đưa Yên Bình về đích huyện nông thôn mới sớm trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục