Đoàn kết, đổi mới, huy động mọi nguồn lực từng bước đưa Trạm Tấu phát triển bền vững

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/7/2015 | 9:49:17 AM

YênBái -

YBĐT - 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV,  Trạm Tấu đã có được diện mạo mới. Kinh tế có bước phát triển khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; 16/23 chỉ tiêu đã đạt và vượt nghị quyết.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và làm việc tại xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu (tháng 1 năm 2013).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và làm việc tại xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu (tháng 1 năm 2013).

 Là huyện vùng cao, nhiệm kỳ qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV, nghị quyết đại hội Đảng cấp trên trong bối cảnh có những khó khăn, thuận lợi đan xen, nhưng dưới sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Trạm Tấu đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực vươn lên giành được những kết quả tích cực, khá toàn diện.

Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV, Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, trọng tâm là chuyển đổi diện tích lúa nương, sắn kém hiệu quả sang trồng ngô đồi; mở rộng diện tích trồng lúa từ 1 vụ lên 2 vụ; đưa các giống lúa, ngô có năng suất cao, chất lượng vào sản xuất và bước đầu hình thành một số vùng sản xuất ngô hàng hóa. Nổi bật, huyện Trạm Tấu đã phát triển vùng sản xuất ngô tại các xã: Tà Si Láng, Trạm Tấu, Xà Hồ, Pá Hu... Vì vậy, sản xuất lương thực tăng mạnh cả 3 tiêu chí: diện tích, năng suất, sản lượng.

Đến nay, tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt 6.516 ha; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 20.400 tấn, tăng 7.457,5 tấn so với năm 2010, vượt mục tiêu đề ra; lương thực bình quân đầu người 658 kg/năm. Ngành chăn nuôi đã có bước phát triển, người dân dần thay đổi tư duy từ thả rông gia súc sang bán chăn thả, biết trồng cỏ, làm chuồng trại, phòng chống đói, rét cho đàn gia súc. Bước đầu, hình thành các mô hình chăn nuôi gia súc quy mô từ 10 con trở lên. Tổng đàn gia súc chính 27.660 con, đàn gia súc phát triển ổn định, bình quân tăng 5%/năm và đạt mục tiên nghị quyết. Công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng luôn được huyện quan tâm, chỉ đạo; cây sơn tra dần khẳng định là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ bước đầu có sự chuyển biến tích cực, hoạt động dịch vụ được mở rộng, đa dạng hóa với các mặt hàng phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đến năm 2015 ước đạt trên 89 tỷ đồng, tăng 207% so với năm 2010. Về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, huyện tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển công nghiệp như khai thác khoáng sản, xây dựng thủy điện vừa và nhỏ.

Trong xây dựng cơ bản, 5 năm qua, Đảng bộ huyện đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở như hệ thống đường giao thông nông thôn, công trình thủy lợi, công trình phúc lợi. Đã có trên 510 công trình được đầu tư xây dựng với tổng các nguồn vốn là 1.115 tỷ đồng; hệ thống giao thông cơ bản khép kín, với 100% xã có đường ô tô đến trụ sở, 100% thôn, bản có đường xe máy, 64% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia.

Cùng với đó, công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường được thực hiện tốt, nhất là Nghị quyết 06-NQ/TU của Tỉnh ủy về quy hoạch và tăng cường quản lý đất đai ở vùng cao được thực hiện hiệu quả, mang đến đất sản xuất nông nghiệp cho 338 hộ và đến nay 100% hộ dân đều có đất sản xuất. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, được triển khai thực hiện đúng tiến độ. Huyện đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương lựa chọn những tiêu chí phù hợp với từng xã để triển khai thực hiện trước. Đến nay, xã Hát Lừu được chọn làm điểm của huyện đã đạt 11/19 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 3 tiêu chí trở lên.

Điểm nổi bật nữa trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 là, lĩnh vực văn hóa, xã hội của huyện có sự chuyển biến tích cực. Giáo dục và đào tạo có bước phát triển, chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều chuyển biến rõ nét: quy mô, mạng lưới trường lớp được mở rộng, hệ thống các trường phổ thông dân tộc bán trú được thành lập và hoạt động có hiệu quả. Tỷ lệ huy động học sinh đến trường đạt mục tiêu nghị quyết, duy trì phổ cập tiểu học, trung học cơ sở 12/12 xã, thị trấn; 11/12 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tăng 11 xã so với đầu nhiệm kỳ; có 7 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 116,6% mục tiêu nghị quyết; công tác khuyến học, khuyến tài được quan tâm đúng mức. Trong 5 năm qua, toàn huyện huy động được trên 25 tấn thóc, hàng trăm triệu đồng quyên góp ủng hộ cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến lớp, đến trường.

Công tác y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình được quan tâm; chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được thực hiện tốt, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn 1,69%, tỷ lệ bác sỹ/10.000 dân đạt 6,8/6,7, bằng 101% mục tiêu nghị quyết; đã có 67/69 thôn bản có nhân viên y tế, tăng 15 thôn so với đầu nhiệm kỳ. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với việc thực hiện quy ước, hương ước thôn bản được người dân hưởng ứng tích cực. Công tác xóa đói, giảm nghèo luôn đạt và vượt kế hoạch, bình quân giảm 6,5%/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 49,8%. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định. Công tác chống trồng cây thuốc phiện, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép được huyện chỉ đạo quyết liệt, góp phần tạo môi trường xã hội lành mạnh, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Trạm Tấu luôn xác định công tác xây dựng Đảng đóng vai trò quan trọng lãnh chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị; tập trung nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, đã có 212 lượt đồng chí được bồi dưỡng kiến thức về công tác hội, đoàn thể; 521 lượt cán bộ được bồi dưỡng cấp ủy và nghiệp vụ công tác đảng; 452 đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị; kết nạp 619 đảng viên mới, vượt 23,8% mục tiêu nghị quyết.

Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện trò chuyện với cô và trò Trường Phổ thông DTBT Tiểu học và THCS Bản Công.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng được đẩy mạnh, trọng tâm là đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, sinh hoạt chi bộ; công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ có nhiều đổi mới, nhất là trong đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số nên trình độ, chất lượng cán bộ được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được đẩy mạnh, đã phát huy được vị trí, vai trò và tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động, kịp thời uốn nắn những sai phạm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật Đảng.

Công tác dân vận có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp vận động và đã có nhiều mô hình dân vận khéo được thực hiện, nhân rộng mang lại hiệu quả thiết thực như vận động đồng bào Mông ăn chung một tết Nguyên đán; vận động học sinh ra lớp, đi học chuyên cần; người chết được đưa vào quan tài và không để dài ngày... Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đạt được nhiều kết quả tích cực, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân học tập và làm theo Bác, tiêu biểu như Đảng bộ, chính quyền xã Trạm Tấu được Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng lên thăm và gửi thư khen ngợi.

Có thể khẳng định, 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV, huyện Trạm Tấu đã có được diện mạo mới. Kinh tế có bước phát triển khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; 16/23 chỉ tiêu đã đạt và vượt nghị quyết.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV - nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện Trạm Tấu tiếp tục xác định một số giải pháp chính cần tập trung thực hiện:

Một là, tập trung phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng bền vững, tạo ra những sản phẩm hàng hóa đặc trưng của huyện. Đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ; tiếp tục chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, quy hoạch và xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh ngô hàng hóa; chú trọng phát triển cây chè Shan; quy hoạch, mở rộng phát triển diện tích trồng cây sơn tra, đưa quả sơn tra thành sản phẩm hàng hóa và thương hiệu của huyện. Phát triển mạnh chăn nuôi gia súc theo hướng bán chăn thả, mô hình kinh tế trang trại hộ gia đình bằng việc vận động nhân dân trồng cỏ, dự trữ chế biến thức ăn, hỗ trợ kỹ thuật giúp hộ chăn nuôi phát triển tăng đàn.

Hai là, tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác giáo dục; huy động tối đa học sinh ra lớp, đi học chuyên cần; đầu tư mở rộng trường phổ thông dân tộc bán trú; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mần non cho trẻ 5 tuổi. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ các phong tục, tập quán không còn phù hợp với nếp sống văn hóa mới, bằng việc thực hiện hương ước, quy ước thôn bản như không trồng cây thuốc phiện; vận động "ba không" trong hôn nhân và gia đình: không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống; không sinh con thứ 3 trở lên; thực hiện "hai phải" trong việc tang: phải cho vào quan tài, phải chôn trước 48 tiếng.

Ba là, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ đảng viên và nhân dân. Phát huy vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là tổ chức cơ sở Đảng thôn, bản, xã, thị trấn; phát triển đảng viên nông thôn, đảng viên nữ là người dân tộc. Đổi mới phương pháp đánh giá, bố trí cán bộ đúng người, đúng việc, đào tạo bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc đưa vào quy hoạch tạo nguồn cho cán bộ kế cận cho những năm tiếp theo.

Với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 và sự quyết tâm cao, tạo ra nguồn lực mới đưa Trạm Tấu thoát khỏi huyện nghèo, rất cần sự giúp đỡ của các ngành, các cấp mà trực tiếp là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong việc  thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, giải pháp mang tính đột phá trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, sẽ đưa Trạm Tấu phát triển bền vững.

Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu 

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục