Đại hội Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XIX:

Phấn đấu xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II trước năm 2020

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/7/2015 | 11:32:28 AM

YênBái -

YBĐT – Trong các ngày 28 đến 30/7, Đảng bộ thành phố Yên Bái đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Thành phố Yên Bái những ngày tháng 7 trang hoàng hơn với cờ đỏ búa liềm, hoa, băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ các tuyến phố và dường như trên khuôn mặt mỗi người dân Yên Bái ánh nét rạng ngời... Tất cả hướng đến chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố được diễn ra trong 3 ngày, từ 28 - 30/7. 

Và đúng 8h sáng ngày 29/7, tại Hội trường Thành ủy, Đại hội Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã chính thức khai mạc. Đồng chí Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh ủy dự và chỉ đạo Đại hội.

Tham dự Đại hội còn có các đồng chí: Dương Văn Thống – Phó bí thư  Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thị Thanh Trà – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; mẹ Việt Nam Anh hùng; lãnh đạo các địa phương kết nghĩa: Thành ủy Lào Cai, Huyện ủy Mù Cang Chải; các huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cùng 211 đại biểu ưu tú đại diện cho trên 7.700 đảng viên đến từ 42 chi, đảng bộ thuộc Đảng bộ thành phố.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVIII do đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Bí thư Thành ủy trình bày tại Đại hội nêu rõ: Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, trong nhiệm kỳ qua mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức song với quyết tâm chính trị cao, tinh thần chủ động, sáng tạo, Đảng bộ thành phố đã tập trung lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, phát huy cao độ nội lực đạt được những kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 16,86%, tăng 1,9% so với nhiệm kỳ trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng đô thị. Thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng, gấp hơn 2 lần so với đầu nhiệm kỳ. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và phát triển làng nghề nông thôn được quan tâm, chú trọng. Thành phố đã huy động được nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Các dự án trọng điểm được đầu tư xây dựng cùng chương trình nâng cấp, chỉnh trang đô thị được quan tâm đặc biệt đã tạo nên đổi thay tích cực cho diện mạo của thành phố. Đã thực hiện tốt công tác quy hoạch, chủ động điều chỉnh Quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030 phù hợp với điều kiện thực tế và định hướng phát triển đô thị của tỉnh. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả khá tích cực góp phần  đổi thay nhanh chóng bộ mặt nông thôn.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy (thứ 5, trái sang) trao đổi với các đại biểu về dự Đại hội

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, nếp sống văn hóa văn minh đô thị được hình thành, từng bước đi vào nền nếp; thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo toàn thành phố chỉ còn 1,83%. Quốc phòng - an ninh được tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng. Đảng bộ luôn đoàn kết, thống nhất, cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, hăng hái tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ qua cũng còn một số tồn tại như nguồn lực đầu tư còn hạn chế, thu hút đầu tư còn khó khăn nên kinh tế phát triển chưa thực sự vững chắc; việc đổi mới phương thức lãnh đạo của một số cấp ủy cơ sở chưa được chú trọng.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày thành tựu và các hoạt động của Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010 - 2015

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ thành phố phấn đấu thực hiện mục tiêu tổng quát: Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền; phát huy dân chủ, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân; tập trung cải cách hành chính, xây dựng thành phố thực sự là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Yên Bái; phấn đấu trở thành đô thị loại II trước năm 2020.

Để thực hiện mục tiêu đó, thành phố xác định 23 chỉ tiêu cụ thể với 6 giải pháp chủ yếu, trong đó có tập trung phát triển kinh tế nhanh, bền vững; phát triển văn hóa - xã hội toàn diện; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; tiếp tục thực hiện 3 khâu đột phá, gồm: đột phá trong khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế, trong xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật và trong thu hút các nguồn lực đầu tư.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XIX

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường đã ghi nhận, biểu dương nhữngnỗ lực, cố gắng và thành tích mà Đảng bộ, nhân dân thành phố đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại để thành phố có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ thành phố cần tập trung thực hiện trên lĩnh vực phát triển kinh tế nhằm tạo tiềm lực phấn đấu xây dựng thành phố trở thành đô thị loại II trước năm 2020, trong đó nhấn mạnh: thành phố phải chú trọng rà soát, điều chỉnh quy hoạch phù hợp theo sự phát triển chung của tỉnh và thành phố đến năm 2030 và quy hoạch chi tiết các xã, phường; thực hiện có hiệu quả các giải pháp tăng cường thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tập đoàn, các công ty đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ để khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

 Các đại biểu biểu quyết thông các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 – 2020

Cùng với đó, phát triển nông nghiệp, nông thôn cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chú trọng với việc quan tâm tổ chức một nền sản xuất nông nghiệp đô thị với cơ chế, chính sách riêng, gắn sản xuất nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới, đảm bảo đạt các tiêu chí nông thôn mới một cách bền vững. Song song với phát triển, thành phố cần có các giải pháp hữu hiệu để quản lý đô thị, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Cùng với phát triển kinh tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Đảng bộ thành phố cần quan tâm đến lĩnh vực văn hóa - xã hội, chú trọng xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; tăng cường nền quốc phòng toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Quy định số 101 của Ban Bí thư về "Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp", xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, là việc làm thường xuyên, liên tục của các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên...

Thảo luận tại Đại hội, ý kiến của các đại biểu đều cơ bản thống nhất với Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVIII, đồng thời phân tích làm rõ thêm những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh nhiệm kỳ 2010 - 2015. Đồng thời, đóng góp nhiều ý kiến cho văn kiện đại hội cấp trên.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XIX

Với tinh thần dân chủ, đoàn kết, thống nhất, Đại hội đã bầu 40 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành đã bầu Ban Thường vụ Thành ủy, bầu bí thư, phó bí thư Đảng bộ, Ủy ban Kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Thành ủy khóa XVIII tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Thành ủy khóa XIX; đồng chí Đoàn Đức Thuận và đồng chí Trần Xuân Thủy được bầu giữ chức Phó bí thư Thành ủy. Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII gồm 33 đồng chí.

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XIX thành công tốt đẹp có ý nghĩa sâu sắc, tạo bầu không khí phấn khởi, tin tưởng đối với toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Kết quả của Đại hội sẽ mở ra một giai đoạn mới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tạo tiền đề để đưa thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II trước khi bắt đầu một nhiệm kỳ mới.

DANH SÁCH 13 ĐỒNG CHÍ TRONG BAN THƯỜNG VỤ THÀNH ỦY YÊN BÁI KHÓA XIX, NHIỆM KỲ 2015 - 2020:

1 - Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Bí thư Thành ủy
2 – Đồng chí Đoàn Đức Thuận – Phó bí thư Thành ủy
3 – Đồng chí Trần Xuân Thủy – Phó bí thư Thành ủy
4 – Đồng chí Phạm Ngọc Võ - Ủy viên
5 – Đồng chí Vũ Đình Bế - Ủy viên
6 – Đồng chí Nguyễn Xuân Hòa - Ủy viên
7 – Đồng chí Phùng Quang Huy - Ủy viên
8 – Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên
9 – Đồng chí Vũ Lương Quyến - Ủy viên
10 – Đồng chí Nguyễn Yên Hiền - Ủy viên
11 - Đồng chí Vũ Viết Thoại - Ủy viên
12 – Đồng chí Phạm Văn Huấn - Ủy viên
13 – Đồng chí Nguyễn Ngọc Oánh - Ủy viên

* Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Bí thư chi bộ Khu dân cư Tân Trung 1, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái:

 

 

Bản thân tôi nhận thấy trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ, chính quyền thành phố đã tập trung lãnh đạo thực hiện đạt được nhiều thành tựu cơ bản trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt là đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, việc chỉnh trang đô thị thành phố xanh, sạch, đẹp đã tạo niềm tin tưởng, phấn khởi trong toàn Đảng, toàn dân. Dự thảo Nghị quyết Đại hội lần này đề ra rất sát thực với 23 chỉ tiêu chủ yếu. Theo tôi, nếu thực hiện tốt các chỉ tiêu này thì đến năm 2020 thành phố sẽ có bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Cán bộ, đảng viên chúng tôi cũng rất phấn khởi và luôn tin tưởng vào thành công của Đại hội, sự mạnh dạn đổi mới tư duy của đội ngũ cán bộ lãnh đạo thành phố sẽ tạo bước đột phá trong nhiệm kỳ tới.

 

* Cô giáo Đỗ Thị Thanh Thủy - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái:

 

Qua nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng bộ thành phố trình
trước Đại hội lần này, là những người làm công tác giáo dục, chúng tôi luôn tin tưởng và kỳ vọng vào mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ Đảng bộ đề ra sẽ đi vào thực tiễn cuộc sống và mong rằng trong nhiệm kỳ tới, các cấp uỷ Đảng, chính quyền sẽ tiếp tục quan tâm chăm lo hơn nữa đến phát triển sự nghiệp giáo dục, đặc biệt chú trọng chất lượng giáo dục mũi nhọn, quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các trang thiết bị dạy học, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh trên địa bàn thành phố...

 

* Đồng chí Phạm Thị Hồng Thắm - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái:

 

Minh Bảo là một xã ven đô đang trong quá trình triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, chúng tôi mong rằng trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ thành phố tiếp tục quan tâm tạo điều kiện đầu tư cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn, các thiết chế văn hoá; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần từng bước xoá đói giảm nghèo...
 

Thanh Chi - Đức Toàn

Các tin khác
Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Sáng 22/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngày 23/4, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng nay - 23/4, đồng chí Đỗ Đức Duy – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục