Kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo (1/8/1930 - 1/8/2015)

Phát huy truyền thống vẻ vang góp phần xây dựng quê hương Yên Bái giàu mạnh, văn minh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/7/2015 | 9:59:42 AM

YênBái - YBĐT - 85 năm qua, là một chặng đường lịch sử vẻ vang của ngành tuyên giáo, đã góp phần quan trọng và trực tiếp xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức.

Đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái tháng 1/2012.
Đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái tháng 1/2012.

Cách đây 85 năm, vào ngày 1/8/1930, Ban cổ động và tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản tài liệu lịch sử quý giá: Ngày quốc tế đỏ. Ngày 1 tháng 8 hàng năm đã được chọn là Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng. Đây cũng là một dấu son lịch sử khẳng định và tôn vinh những thành quả của công tác tuyên giáo cũng như đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo của Đảng qua các thời kỳ.

85 năm qua, là một chặng đường lịch sử vẻ vang của ngành tuyên giáo, đã góp phần quan trọng và trực tiếp xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, tập hợp, động viên, cổ vũ cán bộ, đảng viên và nhân dân phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, viết lên những trang sử vàng chói lọi trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, tô thắm truyền thống của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Trong sự nghiệp vẻ vang của toàn ngành, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Yên Bái cũng có những đóng góp xứng đáng.

Năm 1930, dưới sự chỉ đạo của Đảng, thông qua những cán bộ được Xứ ủy Bắc Kỳ cử đến Yên Bái hoạt động, bằng những hình thức tuyên truyền, đã tập hợp được quần chúng nhân dân, nhất là lớp thanh niên trí thức giác ngộ cách mạng. Trong cuộc đấu tranh vì dân sinh, dân chủ, hoà bình, với những hình thức tuyên truyền công khai hợp pháp và nửa hợp pháp để tập hợp, hướng dẫn quần chúng đấu tranh, thông qua đó đã giáo dục, phát triển lực lượng và tập hợp đội ngũ cách mạng. Khi Xứ ủy Bắc kỳ tiếp tục cử cán bộ lên xây dựng cơ sở cách mạng ở Yên Bái, do có tuyên truyền cách mạng từ trước, nhân dân đã được giác ngộ nên chỉ trong một thời gian ngắn đã hình thành khu căn cứ cách mạng, thành lập chi bộ cộng sản, xây dựng lực lượng vũ trang, thành lập Ban cán sự Đảng liên tỉnh Phú - Yên, hạt nhân lãnh đạo, tập hợp và tuyên truyền vận động nhân dân đứng lên làm cách mạng, giành chính quyền về tay nhân dân.

Giai đoạn vừa kháng chiến, vừa kiến quốc, bảo vệ quê hương, chống thực dân Pháp, công tác tuyên truyền, huấn luyện của tỉnh đã làm tốt việc tuyên truyền, cổ vũ, giáo dục, động viên toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thực hiện đường lối kháng chiến của Đảng. Với những hoạt động phong phú, sôi nổi, đầy sức sáng tạo, linh hoạt của thời kỳ này, đã góp phần đắc lực định hướng tư tưởng, động viên sức mạnh của toàn dân tham gia cách mạng, giành được thắng lợi trên mặt trận sản xuất, phục vụ chiến đấu và chiến đấu, góp phần giải phóng quê hương khỏi ách chiếm đóng của thực dân Pháp, đóng góp sức người, sức của phục vụ mặt trận Điện Biên Phủ, góp phần xứng đáng vào thắng lợi chung của toàn dân tộc.

Trong thời kỳ vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, công tác tuyên truyền, cổ động, huấn luyện cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân luôn được đặt lên nhiệm vụ hàng đầu, đi trước một bước. Ngoài hoạt động tích cực của hệ thống tuyên huấn làm nòng cốt tham mưu với tỉnh thì mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, đoàn viên, hội viên đều là những tuyên truyền viên ngày đêm không quản ngại khó khăn, gian khổ đến  với các thôn, xóm, bản làng, từng gia đình, công trường, xưởng máy... đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ đến với nhân dân, động viên đồng bào các dân tộc trong phong trào hành động cách mạng, vượt qua khó khăn, thử thách, giữ vững trật tự trị an, vừa sản xuất vừa chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành cơ bản cuộc vận động định canh, định cư kết hợp với vận động hợp tác hoá nông nghiệp; cuộc vận động chuyển dân xây dựng hồ Thác Bà...

Là hậu phương, công tác tuyên truyền, huấn luyện của Đảng bộ tỉnh đã đi sâu, đi sát, phát động các phong trào thi đua yêu nước với tinh thần “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”, tập hợp và phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, xây dựng và bảo vệ quê hương, chi viện đến mức cao nhất, sức người, sức của cho chiến trường, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng đất nước.

Bước vào công cuộc đổi mới, công tác tuyên giáo ở tỉnh ta đã cùng với toàn Đảng đổi mới tư duy, tuyên truyền đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tiễn ở địa phương, đưa chủ trương, đường lối vào cuộc sống, trở thành hiện thực sinh động, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, củng cố an ninh, quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị và an toàn xã hội, chủ động phòng chống, đấu tranh với những âm mưu thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch.

Những năm gần đây, công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc tổ chức học tập, quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện và sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng tuyên truyền, báo chí, xuất bản, văn hóa - văn nghệ, nắm bắt dư luận xã hội và các lĩnh vực công tác khoa giáo, lịch sử Đảng được chú trọng, góp phần xây dựng, củng cố vững chắc hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tăng cường khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội.

Những thành tích, kết quả  đã đạt được 85 năm qua, đã tạo động lực, niềm tin, cổ vũ cho đội ngũ toàn ngành tuyên giáo tiếp tục phấn đấu vươn lên giành nhiều thắng lợi mới.

Tuy nhiên, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình, xứng đáng với niềm tin yêu của  Đảng và nhân dân, đội ngũ cán bộ tuyên giáo cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa; bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong năm 2015; tập trung tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Thi đua yêu nước, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng; quán triệt sâu sắc, tạo sự thống nhất về ý chí, hành động trong Đảng và toàn xã hội; tham mưu, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội XII của Đảng. Làm tốt công tác tuyên truyền, tạo không khí phấn khởi, sôi nổi trong toàn Đảng, toàn xã hội hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội các cấp đã đề ra.

Đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức công tác, đặc biệt là công tác tuyên giáo trong phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và chú trọng tuyên truyền miệng, tăng cường đối thoại, nâng cao hiệu quả tuyên truyền của báo chí.

Tiếp tục nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trở thành thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; góp phần đấu tranh phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái, vu cáo, xuyên tạc của các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước ta. Coi trọng công tác dự báo, đấu tranh chống âm mưu và thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực phản động, thù địch, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng và củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng, chúng ta càng thêm tự hào về những thành tựu và sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ nối tiếp nhau làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh. Phát huy truyền thống vẻ vang của công tác tuyên giáo, những cán bộ, chiến sỹ làm công tác tuyên giáo hôm nay nguyện đoàn kết, nỗ lực học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thách thức vững bước đi tới, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Hà Đức Hoan - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục