Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước (28/8/1945 - 28/8/2015)

Nâng cao chất lượng công tác văn phòng bảo đảm tính kịp thời, chính xác, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/8/2015 | 10:23:10 AM

YênBái - YBĐT - Trải qua từng thời kỳ lịch sử của cách mạng, văn phòng HĐND và UBND các cấp từng bước lớn mạnh và trưởng thành, làm tốt chức năng tham mưu, giúp việc, phục vụ đắc lực cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh trao đổi các giải pháp thực hiện nhiệm vụ thời gian tới với cán bộ lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh. (Ảnh: Quang Thiều)
Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh trao đổi các giải pháp thực hiện nhiệm vụ thời gian tới với cán bộ lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh. (Ảnh: Quang Thiều)

70 năm trước - ngày 28/8/1945 đã đi vào mốc son lịch sử vẻ vang của dân tộc ta. Đó là ngày Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo ra tuyên cáo trước quốc dân đồng bào cũng như toàn thế giới về việc thành lập Chính phủ nước Việt Nam mới và công bố danh sách nội các thống nhất quốc gia gồm các bộ, ngành để đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử vẻ vang trước dân tộc. Trong số hơn 10 bộ, ngành được thành lập ngày 28/8/1945 có ngành công tác văn phòng hành chính.

Mặc dù tại thời điểm này chưa hình thành tổ chức của cơ quan văn phòng đầy đủ như ngày nay nhưng trên cơ sở tổng kết lịch sử và nghiên cứu khoa học, với quan điểm “từ khi có Chính phủ, có người đứng đầu Chính phủ có trụ sở làm việc của Chính phủ ở Trung ương đã hình thành bộ máy cơ quan văn phòng giúp việc cho Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ. Thực tế, văn phòng luôn là bộ máy giúp việc cho Chính phủ và chính quyền các địa phương, gắn chặt với tổ chức và hoạt động của Chính phủ và chính quyền các địa phương qua các thời kỳ của cách mạng từ tháng 8/1945 đến nay”.

Thể theo nguyện vọng của các thế hệ cán bộ, công chức làm công tác văn phòng trong các cơ quan hành chính Nhà nước từ Trung ương đến địa phương và đề nghị của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ngày 22/7/2004, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 828/QĐ-TTg, lấy ngày 28/8 hàng năm là Ngày truyền thống Văn phòng cơ quan hành chính (VPCQHC) Nhà nước.

Cùng với sự hình thành và phát triển của hệ thống VPCQHC trong cả nước, VPCQHC tỉnh Yên Bái cũng đã hình thành ngay sau ngày khởi nghĩa tháng Tám giành thắng lợi ở Yên Bái, với sự ra đời của Ủy ban hành chính cách mạng lâm thời ngày 22/8/1945. Dù phải hoạt động trong những hoàn cảnh hết sức khó khăn, các thế hệ cán bộ, công nhân, viên chức VPCQHC các cấp trong tỉnh luôn tỏ rõ trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng; bám sát nhiệm vụ chính trị, dựa vào dân, tranh thủ sự giúp đỡ của nhân dân và của các cấp, các ngành; năng động, sáng tạo và từng bước nâng cao chất lượng hiệu quả công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, chính quyền và nhân dân giao phó, góp phần tô thắm trang sử vàng của Đảng bộ nhân dân các dân tộc Yên Bái suốt chặng đường 70 năm qua.

Thực hiện Nghị quyết Quốc hội khóa VI kỳ họp thứ nhất, ngày 2/7/1976, ủy ban hành chính cấp tỉnh trở xuống được đổi tên thành ủy ban nhân dân (UBND). Do vậy, văn phòng được đổi tên thành văn phòng hội đồng nhân dân (HĐND) và UBND. Cùng với cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, nhân dân các dân tộc Yên Bái bắt tay ngay vào khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục hậu quả chiến tranh. Thời gian này, các thế hệ cán bộ làm công tác văn phòng đã tập trung tham mưu, giúp việc cho chỉ đạo, điều hành của UBND, phát huy cao độ tinh thần đoàn kết dân tộc, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trải qua từng thời kỳ lịch sử của cách mạng, văn phòng HĐND và UBND các cấp từng bước lớn mạnh và trưởng thành, làm tốt chức năng tham mưu, giúp việc, phục vụ đắc lực cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Trước công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, để phù hợp với cơ chế mới, Chính phủ có Nghị định số 133/NĐ-CP ngày 9/6/2004 quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức bộ máy của Văn phòng HĐND cấp tỉnh. Quyết định số 350-351/QĐ-UB ngày 28/8/2003 của UBND tỉnh Yên Bái về việc tách Văn phòng HĐND và UBND tỉnh thành hai văn phòng là Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND tỉnh. Sau chia tách, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nghiệp công tác văn phòng nói chung và Văn phòng UBND tỉnh nói riêng đã có sự trưởng thành vượt bậc cả về đội ngũ và phương tiện vật chất kỹ thuật phục vụ cho công tác văn phòng.

Trước đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, Văn phòng đã kiện toàn đội ngũ cán bộ, luôn quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ, chuyên viên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nhiều đồng chí lãnh đạo, chuyên viên đã được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước, cao cấp lý luận chính trị, được bố trí công tác nhằm phát huy năng lực, sở trường và khả năng công tác của mỗi người, phù hợp với chương trình cải cách hành chính. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, tập thể lãnh đạo Văn phòng và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức luôn đoàn kết, thống nhất đổi mới nhiều mặt trong công tác tham mưu và phục vụ lãnh đạo UBND tỉnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bám sát nhiệm vụ công tác của lãnh đạo UBND tỉnh, quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các nghị quyết HĐND tỉnh, các giải pháp lớn của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã đề ra nội dung, chương trình công tác, nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn, đồng thời tổ chức chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. Nhiều mặt công tác văn phòng đã đi vào chiều sâu, chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp được nâng lên; công tác cải cách hành chính được quan tâm và đang phát huy hiệu quả tích cực, thông tin báo cáo bảo đảm thực hiện tốt; hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông đã được đẩy mạnh; trình độ của cán bộ từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; công tác văn thư - lưu trữ, bảo mật và nghiệp vụ hành chính được chú trọng, công tác hậu cần đáp ứng được yêu cầu đề ra; từng bước hiện đại hóa, công sở được trang bị các thiết bị tiên tiến hơn, thuận lợi cho hoạt động của lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo văn phòng.

Các đồng chí thành viên UBND tỉnh họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 8, triển khai nhiệm vụ công tác tháng 9 năm 2015.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: "Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng".

Thực hiện lời dạy đó của Người, phát huy truyền thống 70 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của VPCQHC Nhà nước, Văn phòng UBND tỉnh và cơ quan hành chính Nhà nước các cấp tỉnh Yên Bái xác định rõ việc xây dựng và quản lý chương trình công tác là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của văn phòng; trong đó, chú trọng vào đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng chương trình và quản lý chương trình công tác, bảo đảm chương trình công tác có tính khả thi cao.

Thực hiện nghiêm quy chế làm việc của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, làm tốt hơn nữa công tác thẩm tra các tờ trình, đề án, bảo đảm chất lượng và đúng thời hạn quy định; có kế hoạch nâng cao trình độ đội ngũ chuyên viên nghiên cứu, phát huy tính độc lập suy nghĩ, chủ động đề xuất của chuyên viên; đồng thời, đòi hỏi mỗi chuyên viên phải đào sâu suy nghĩ, đề cao trách nhiệm trong công tác được giao. Mỗi cán bộ, chuyên viên phải tích cực học tập, rèn luyện, bồi dưỡng năng lực công tác, chủ động sáng tạo, khả năng biên tập, đề xuất chính xác cho lãnh đạo trong chỉ đạo điều hành. Tiếp tục cải tiến công tác thông tin báo cáo đảm bảo đầy đủ, kịp thời, ngắn gọn, rõ ràng, chính xác, có tính khoa học, phản ánh được đầy đủ thông tin cần thiết. Tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, tin học vào quản lý, tiếp nhận, xử lý và ban hành văn bản một cách chính xác, kịp thời, chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, xử lý, ban hành văn bản theo hướng minh bạch, khách quan, khoa học và hiệu quả.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chính phủ về đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác văn thư, lưu trữ, nghiệp vụ hành chính và bảo mật, nhất là bảo vệ an toàn mạng. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, trước hết chấp hành chương trình làm việc, chế độ thông tin, báo cáo, chấp hành mệnh lệnh cấp trên, nội quy, kỷ luật lao động; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng phong cách làm việc khoa học, kỷ cương, nề nếp có văn hóa. Tiếp tục cải cách hành chính, đề xuất và thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mục tiêu, yêu cầu, đáp ứng tốt những đòi hỏi chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Chủ động kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các ngành, các đơn vị tích cực thực hiện kế hoạch cải cách hành chính đã được Chính phủ phê duyệt. Rà soát tổ chức bộ máy văn phòng hợp lý, gọn nhẹ; từng bước xây dựng tác phong làm việc và đạo đức công chức văn phòng hiện đại, văn minh. Đầu tư nâng cấp các thiết bị và điều kiện làm việc phù hợp với nhiệm vụ, yêu cầu công tác văn phòng thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở tại Văn phòng thông qua việc thường xuyên giáo dục cán bộ công chức về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.

Trên tinh thần "Tham mưu là để phục vụ, trong phục vụ có tham mưu", để làm tốt chức năng tham mưu - tổng hợp - phục vụ trong giai đoạn mới, cán bộ Văn phòng UBND tỉnh phải quyết tâm phấn đấu tích cực, chủ động, sáng tạo, trung thành, tận tụy, gương mẫu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham mưu và phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, bảo đảm tính thống nhất, kịp thời, có hiệu lực, hiệu quả, góp phần hoàn thành thắng lợi sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng ở địa phương.

Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục