Giao thông vận tải Yên Bái - một động lực quan trọng góp phần xây dựng Yên Bái thành tỉnh phát triển khá trong vùng Tây Bắc

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/8/2015 | 10:16:44 AM

YênBái - YBĐT - Cách đây đúng 70 năm, ngày 28/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Quyết định thành lập Bộ Giao thông công chính. Người khẳng định: "Giao thông là mạch máu, giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng, giao thông xấu thì các việc đình trệ".

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Sở Giao thông Vận tải kiểm tra tiến độ công trình đường tránh ngập thành phố Yên Bái năm 2014.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Sở Giao thông Vận tải kiểm tra tiến độ công trình đường tránh ngập thành phố Yên Bái năm 2014.

Thấm nhuần lời dạy của Người, trong 70 năm qua, các thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành giao thông vận tải nói chung, trong đó có ngành giao thông vận tải Yên Bái nói riêng đã vượt qua bao khó khăn, gian khổ, xây dựng và giữ cho mạch máu giao thông luôn thông suốt. Trong những năm chiến tranh, cán bộ công nhân, thanh niên xung phong trong ngành còn trực tiếp cầm súng bảo vệ các công trình cầu đường, nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang, góp phần cùng cả nước đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, giành độc lập cho đất nước, tự do cho dân tộc, hạnh phúc cho nhân dân. Những cái tên đèo Lũng Lô, bến phà Âu Lâu… gắn liền với chiến công của ngành giao thông vận tải Yên Bái, đã đi vào lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của đất nước.

Đất nước thống nhất, cả nước bước vào xây dựng chủ nghĩa xã hội với bao khó khăn chồng chất. Các thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành giao thông vận tải Yên Bái đã không ngừng nỗ lực, vượt qua bao khó khăn, tập trung trí tuệ, đóng góp công sức cho sự nghiệp phát triển giao thông vận tải. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, ngành giao thông vận tải Yên Bái đã nêu cao truyền thống "Thông minh - sáng tạo - dũng cảm - kiên cường" vượt qua nhiều khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng, nâng cấp cùng sự phát triển của vận tải đã tạo tiền đề cho kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng - an ninh được củng cố và bảo đảm vững chắc.

Nhiều tuyến đường được xây dựng và nâng cấp, các công trình vượt sông, suối được ưu tiên đầu tư đảm bảo đi lại bốn mùa. Hệ thống mạng lưới giao thông nông thôn phát triển mạnh, đến nay 100% số xã trong tỉnh đã có đường ô tô đến trung tâm, đường đến nhiều thôn, bản được kiên cố. Vận tải đường bộ, vận tải hành khách, các dịch vụ vận tải đã và đang đáp ứng kịp thời yêu cầu của thị trường, các tuyến vận tải đã vươn tới các vùng sâu, vùng xa của tỉnh với các phương tiện ngày càng hiện đại an toàn. Nét nổi bật trong lĩnh vực giao thông là giao thông vận tải đường bộ đã đi trước một bước, đáp ứng yêu cầu phát triển của các khu vực công nghiệp phía Nam, phía Bắc và trục kinh tế động lực miền Tây của tỉnh, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đặc biệt là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng.

Không những vậy, giao thông là cơ hội để cho các địa phương trong tỉnh có điều kiện chỉnh trang đô thị, làm thay đổi bộ mặt từ đô thị, nông thôn đến các bản vùng cao miền núi ngày càng khang trang, hiện đại. Cùng với đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, ngành đã chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, ở thời kỳ nào các thế hệ cán bộ cũng thể hiện bản chất truyền thống tốt đẹp của ngành, nhiều đồng chí cán bộ trưởng thành đã và đang giữ các trọng trách, cương vị khác nhau trong các cơ quan lãnh đạo các cấp từ tỉnh đến Trung ương.

Những thành tựu đã đạt được của ngành giao thông vận tải Yên Bái trong 70 năm qua không chỉ là công lao của Đảng và Nhà nước đã tổ chức và quan tâm xây dựng, đó còn là công lao đóng góp, hy sinh của nhiều thế hệ cán bộ, công nhân viên; của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các dân tộc đã hết lòng quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phát huy truyền thống vẻ vang 70 năm lớn lên cùng đất nước, trong thời kỳ đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập kinh tế thế giới, nhiệm vụ đặt ra cho cán bộ, công nhân viên ngành giao thông vận tải là hết sức nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang. Vì vậy ngành phải có tư duy mới, phải trưởng thành về trí tuệ để vươn lên về nhiều mặt. Trước mắt, phải quan tâm đào tạo và sử dụng đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật có hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh đồng thời phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương quản lý và xây dựng quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường đầu tư chiều sâu, nâng cao năng lực sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng và quản lý mạng lưới giao thông, phát triển vận tải, thực hiện phương châm "Giao thông vận tải đi trước một bước" phục vụ tốt đời sống và nhu cầu đi lại của nhân dân, đáp ứng kịp thời cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường quốc phòng - an ninh của địa phương và khu vực.

Với những thành tựu đạt được trong suốt chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển, một chặng đường vẻ vang, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái luôn tin tưởng ngành giao thông vận tải tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức của thời kỳ hội nhập, sẽ đóng góp nhiều công sức, trí tuệ hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh, là động lực quan trọng góp phần xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Tây Bắc.

Chúc các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ và công nhân viên trong toàn ngành hạnh phúc, thành đạt và thêm nhiều thành công mới!

Thân ái!

Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục