Hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/9/2015 | 11:03:04 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 1/9, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Đồng chí Lê Văn Tạo - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Công Bình - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Thị Thanh Bình-Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh,  lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị,thành phố trong tỉnh và đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) có 26 chương và 443 điều, tăng 99 điều so với Bộ luật Hình sự hiện hành, trong đó 68 điều được bổ sung mới và 329 điều sửa đổi.

Bộ luật Hình sự có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh của đất nước, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, bảo vệ quyền bình đẳng giữa đồng bào các dân tộc, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, tổ chức, bảo vệ trật tự pháp luật, chống mọi hành vi phạm tội; đồng thời, giáo dục mọi người có ý thức tuân thủ pháp luật, đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm.

Tại Hội nghị, đã có 10 ý kiến đóng góp vào dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi. Đa số đều nhất trí với toàn văn dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi đã thể hiện được tính nhân đạo, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đồng thời có tính hướng thiện trong việc xử lý người phạm tội và thực hiện các điều ước, cam kết quốc tế.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng có những ý kiến khác, tập trung vào một số nội dung về trách nhiệm hình sự của pháp nhân và loại tội pháp nhân chịu trách nhiệm hình sự; phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội; việc bỏ hình phạt tử hình ở một số tội, quy định không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình trong một số trường hợp; quy định không giảm án đối với người bị kết án tử hình được ân giảm xuống tù chung thân; chuyển đổi hình thức phạt tiền, hình phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù có thời hạn; việc bãi bỏ một số tội phạm và bổ sung một số tội phạm mới nhằm bảo vệ con người, quyền công dân, bảo vệ, thúc đẩy nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế… Ngoài ra, một số ý kiến đề xuất sửa đổi bổ sung về bố cục, kết cấu, vị trí của các chương, điều, khoản trong dự thảo.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Tạo đã ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết, chất lượng của các đại biểu. Để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương khẩn trương tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn và báo cáo kết quả gửi về Sở Tư pháp trước ngày 8/9.

Thanh Chi – Văn Tuấn

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục