Ngành Giáo dục và Đào tạo Yên Bái quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2015 – 2016

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/9/2015 | 9:28:21 AM

YênBái - YBĐT - Các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã chính thức bước vào chương trình năm học 2015 - 2016 từ ngày 17/8.

Lễ khai giảng năm học mới của cô và trò xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên).
Lễ khai giảng năm học mới của cô và trò xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên).

Năm học 2015 - 2016 có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng, triển khai thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020; năm học đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD - ĐT) .

Nhân dịp khai giảng năm học mới và Ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường 5/9, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi với ông Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở GD - ĐT về một số kết quả nổi bật và nhiệm vụ năm học 2015 - 2016.

P.V: Năm học mới đã bắt đầu, thời điểm này nhìn lại năm học 2014 - 2015, theo ông đâu là những kết quả nổi bật mà ngành GD - ĐT Yên Bái đã đạt được?

Ông Trần Xuân Hưng: Năm học 2015 - 2016, theo tôi, có 6 kết quả nổi bật:

Một là, quy mô, mạng lưới trường lớp và duy trì số lượng tiếp tục được củng cố và phát triển, đảm bảo yêu cầu phát triển GD - ĐT và nhu cầu học tập của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Toàn ngành có 589 cơ sở giáo dục từ mầm non, phổ thông, thường xuyên đến chuyên nghiệp và dạy nghề. Trong đó, có 567 trường mầm non, phổ thông với quy mô 6.687 nhóm, lớp; trên 186.130 cháu mầm non, học sinh.

Hai là, tình hình huy động học sinh ra lớp ổn định. 52% trẻ trong độ tuổi được huy động đến trường mầm non; trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,7%. Tỷ lệ học sinh hoàn thành tiểu học vào lớp 6 đạt 97,6% (tăng 0,6%), hoàn thành THCS vào lớp 10 đạt 63,1%. Ngành đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong việc chống học sinh bỏ học và duy trì ra lớp chuyên cần. Đến năm học này, tỷ lệ học sinh bỏ học còn 0,47% (giảm 0,76% so với năm 2010, trong đó tiểu học giảm 0,25%; THCS giảm 0,82%; THPT giảm 1,87%).

Ba là, công tác giáo dục dân tộc được quan tâm. Quy mô phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiếp tục tăng và toàn tỉnh hiện có 46 trường, 21.533 học sinh được hưởng chính sách. Tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số được học tại các trường PTDTBT đạt 28,33%. Các trường phổ thông dân tộc nội trú tiếp tục được quan tâm đầu tư, tăng số lượng tuyển sinh và từng bước khẳng định được chất lượng đào tạo.

Bốn là, chất lượng giáo dục được nâng lên và có những chuyển biến tích cực: tỷ lệ học sinh phổ thông hoàn thành khóa học tăng 9,7% so với năm 2010; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm trên 5%; tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi bậc tiểu học tăng 1,2%, THCS tăng 10,3%, THPT tăng 23,9. Chất lượng mũi nhọn được quan tâm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT thi đỗ vào đại học, cao đẳng tăng cao qua các năm. Nhiều năm liền, Yên Bái có học sinh đạt thủ khoa các trường đại học lớn trong nước. Số lượng học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp khu vực và quốc gia luôn đạt ở mức cao so với khu vực. Đặc biệt, năm học 2014 - 2015, lần đầu tiên tỉnh Yên Bái có 1 giải khuyến khích quốc tế (khu vực Châu Á -Thái Bình Dương).

Năm là, công tác phổ cập giáo dục (PCGD) tích cực chỉ đạo trong duy trì, nâng cao chất lượng PCGD và tích cực hoàn thành PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi theo lộ trình.

Sáu là, công tác xã hội hóa giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được đặc biệt chú trọng. Toàn tỉnh có 209 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia, so với năm học trước tăng 44 trường, so với mục tiêu nghị quyết của HĐND tỉnh đạt 104,0%, vượt 8 trường so với mục tiêu đã đề ra. Cơ sở vật chất trường lớp đã đáp ứng cho việc học hai ca, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 69,0%. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên mầm non, phổ thông cơ bản đảm bảo đủ số lượng để thực hiện nhiệm vụ. Trình độ đạt chuẩn của đội ngũ đạt 99,2%, trong đó tỷ lệ trên chuẩn đạt 56,3%. Để đạt được những kết quả trên, cần khẳng định là do có sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự quan tâm, chăm lo, chung sức của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, từ đó tạo nên những thay đổi quan trọng, tích cực trong phát triển sự nghiệp GD - ĐT Yên Bái.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho học sinh có thành tích xuất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2015.

P.V: Năm học 2015 - 2016 là năm học đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh và Đại hội lần thứ XII của Đảng, Sở đã chỉ đạo triển khai thực hiện công tác chuẩn bị cho năm học mới như thế nào?

Ông Trần Xuân Hưng: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD - ĐT, của UBND tỉnh, Sở GD - ĐT đã tổng kết năm học 2014 - 2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015 - 2016. Các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã chính thức bước vào chương trình năm học 2015 - 2016 từ ngày 17/8. Sở đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch thời gian năm học, chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm năm học đối với các cấp học, ngành học của tỉnh.

Đồng thời, đề xuất các giải pháp chỉ đạo phát triển giáo dục phù hợp với hoàn cảnh thực tế của địa phương. Trong chỉ đạo, đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện kế hoạch thời gian năm học; hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đối với các ngành học, bậc học, các lĩnh vực công tác. Trong đó, tập trung vào các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo công tác huy động và duy trì số lượng ở vùng cao, vùng khó khăn; chỉ đạo thực hiện quản lý dạy thêm học thêm, quản lý các khoản thu, chi trong nhà trường, chấm dứt tình trạng dạy thêm học thêm trái quy định, lạm thu dưới mọi hình thức của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Sở cũng chỉ đạo các địa phương, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường học, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học đảm bảo theo yêu cầu của các hoạt động dạy và học; bố trí cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cho các trường học; tổ chức tốt công tác đón học sinh đầu cấp; ôn tập phụ đạo cho học sinh học yếu; xây dựng, tổ chức học nội quy nhà trường; cung ứng đủ sách giáo khoa, giấy, vở cho học sinh; vận động quyên góp quần áo, sách vở cho học sinh vùng khó khăn; thực hiện được yêu cầu "3 đủ" đối với học sinh; quan tâm tới đối tượng học sinh diện chính sách.

Theo kế hoạch, lễ khai giảng năm học mới tổ chức vào ngày 5/9/2015, Sở chủ động tham mưu với tỉnh và chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch và tham mưu mời lãnh đạo dự khai giảng tại các nhà trường để động viên các thầy cô giáo, các em học sinh; chỉ đạo các cơ sở giáo dục báo cáo, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về kế hoạch tổ chức lễ khai giảng để có sự chỉ đạo, lãnh đạo và sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời; phối hợp với các cơ quan truyền thông tại địa phương tổ chức tuyên truyền về phương hướng, nhiệm vụ của các cấp học, ngành học và các chủ trương phát triển GD - ĐT năm học 2015 - 2016.

Ngành cũng chỉ đạo các hoạt động tựu trường, công tác chuẩn bị và tổ chức Ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường, tình hình khai giảng năm học mới của các cơ sở giáo dục trên địa bàn; hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức học, tập quán triệt nhiệm vụ năm học mới, cam kết thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, chấp hành Luật Giao thông đường bộ… trong giáo viên và học sinh; tổ chức thi đua dạy tốt, học tốt ngay từ tiết học đầu tiên, ngày học đầu tiên của năm học mới.

P.V: Trong năm học này, ngành  GD - ĐT Yên Bái sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào và giải pháp ra sao?

Ông Trần Xuân Hưng: Ngành sẽ tập trung thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm, gắn với các giải pháp cụ thể.

Một là, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT. Ngành tập trung tham mưu với tỉnh trong việc xây dựng các nghị quyết, đề án thực hiện nhiệm vụ GD - ĐT giai đoạn 2015 - 2020, trong việc triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận và sự chăm lo của toàn xã hội trong việc đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục; tập trung cải cách hành chính, giảm thời gian xử lý cho từng công việc cụ thể; thực hiện tiết kiệm và hiệu quả trong chi tiêu ngân sách; tăng cường kỷ cương, nề nếp trường học.

Hai là, tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe cho học sinh; công tác quản lý phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trường học, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo lực học đường; tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo hệ thống các trường PTDTBT, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Ba là, tăng cường các giải pháp phù hợp để tăng tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo được đến trường; có các giải pháp quyết liệt nâng cao chất lượng PCGD, đặc biệt chú trọng những xã có nguy cơ không giữ được chuẩn PCGD THCS; ưu tiên huy động tối đa trẻ 5 tuổi được đi học, đảm bảo các điều kiện để giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng PCGDMN trẻ em 5 tuổi. Đặc biệt quan tâm cải thiện điều kiện dạy và học cho các cơ sở giáo dục theo hướng thân thiện, an toàn và hiệu quả.

Bốn là, tiếp tục rà soát sắp xếp đội ngũ để đảm bảo về số lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên cho phù hợp, quan tâm ưu tiên bố trí cho các trường bán trú và các trường trong lộ trình chuẩn quốc gia, các lớp mẫu giáo 5 tuổi, trường chất lượng cao.

Năm là, tiếp tục pháp triển mạng lới trường lớp một cách phù hợp củng cố tăng cường cơ sở, xây dựng trường chuẩn quốc gia; tiếp tục rà soát quy hoạch sắp xếp mạng lưới trường lớp phù hợp với yêu cầu phát triển giáo dục và thực tế địa phương, tiếp tục tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các phòng học bộ môn ưu tiên nhà ở, nhà công vụ các trường bán trú, xây dựng kế hoạch lộ trình trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2015 - 2020 gắn với chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới; tập trung xây dựng các trường phổ thông chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.

P.V: Xin cảm ơn ông!

KẾ HOẠCH THỜI GIAN NĂM HỌC 2015 - 2016

(Trích Quyết định số 1439/QĐ-UBND ngày 7/8/2015 của UBND tỉnh Yên Bái)

1. Ngày tựu trường: Ngày 10/8/2015.

2. Ngày khai giảng năm học mới: Ngày 05/9/2015.

3. Ngày bắt đầu và kết thúc học kỳ I: Từ ngày 17/8/2015 đến ngày 26/12/2015: Giáo dục mầm non (GDMN), giáo dục tiểu học (GDTH): 18 tuần thực học; Giáo dục trung học (GDTH): 19 tuần thực học; Giáo dục thường xuyên (GDTX): 17 tuần thực học.
4. Ngày bắt đầu và kết thúc học kỳ II: Từ ngày 28/12/2015 đến ngày 21/5/2016: GDMN, GDTH: 17 tuần thực học; GDTH: 18 tuần thực học; GDTX: 17 tuần thực học. Thời gian còn lại trong mỗi kỳ học dành cho các hoạt động khác, thời gian ôn thi tốt nghiệp lớp 12 do các đơn vị chủ động bố trí trong năm học.

5. Ngày kết thúc năm học: Ngày 29/5/2016.

6. Thi học sinh giỏi

- Cấp tỉnh: Cấp THPT hoàn thành trước ngày 17/10/2015; thi chọn đội tuyển hoàn thành trước ngày 01/11/2015. Cấp THCS hoàn thành trước ngày 12/3/2016. Thi học sinh giỏi quốc gia cấp THPT: Ngày 6, 7 và 8/1/2016.

7. Xét công nhận hoàn thành chương trình TH và xét công nhận tốt nghiệp THCS: 25/5/2016.

8. Thi THPT quốc gia năm 2016: Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

9. Tuyển sinh vào các lớp đầu cấp học cho năm học 2016 - 2017: Hoàn thành trước ngày 31/7/2016.

10. Nghỉ Tết Nguyên đán: (14 ngày) Từ ngày 01/2/2016 đến hết ngày 14/2/2016 (từ ngày  23 tháng Chạp đến hết ngày 07 tháng Giêng năm Âm lịch).   

 Q.K (thực hiện)

Các tin khác
Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Sáng 22/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngày 23/4, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng nay - 23/4, đồng chí Đỗ Đức Duy – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục