Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam

  • Cập nhật: Chủ nhật, 11/10/2015 | 1:42:23 PM

YênBái -

YBĐT – Ngày 11/10, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái tổ chức kỷ niệm 85 năm thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 – 14/10/2015).

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh ; các đồng chí nguyên lãnh đạo Hội Nông dân qua các thời kỳ cùng đông đảo đại biểu là hội viên Hội Nông dân.

Ngày 14/10/1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) quyết định thành lập Tổng Nông hội Đông Dương (nay là Hội Nông dân Việt Nam) nhằm tổ chức, tập hợp, giáo dục, vận động nông dân tham gia các phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử giai cấp nông dân Việt Nam, sự trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt của phong trào nông dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Trải qua 85 năm xây dựng và trưởng thành, tổ chức Hội đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; tuyên truyền vận động, tập hợp rộng rãi giai cấp nông dân đi theo con đường của cách mạng, là cầu nối vững chắc giữa giai cấp nông dân với Đảng, là chỗ dựa tin cậy của chính quyền nhân dân ở nông thôn. Đến nay, tổ chức Hội không ngừng được củng cố vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, từng bước vươn lên, đáp ứng yêu cầu tình hình, nhiệm vụ mới của đất nước.

Cùng với sự ra đời, phát triển của tổ chức Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái cũng sớm được hình thành và có những đóng góp quan trọng trong công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước. Hội đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, bám sát định hướng của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và nhiệm vụ chính trị của tỉnh để tuyên truyền, vận động, đoàn kết, tập hợp nông dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Các đại biểu gặp gỡ, trao đổi tại Lễ kỷ niệm.

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” phát triển cả bề rộng và chiều sâu, đã và đang trở thành phong trào trọng tâm, xuyên suốt trong các hoạt động của Hội. Qua phong trào, Hội đã tín chấp với các ngân hàng trên 747 tỷ đồng cho trên 31 nghìn hội viên vay vốn phát triển sản xuất; xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp trên 7 tỷ đồng giúp nông dân phát triển kinh tế. Toàn tỉnh đã xây dựng được 700 mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất; đã có trên 400 mô hình trang trại, gần 500 mô hình nông dân liên kết sản xuất…

Bên cạnh đó, Hội cũng thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh triển khai nhiều đề án và chương trình hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ nông dân về vốn, giống, khoa học kỹ thuật... Đặc biệt, các cấp Hội đã tập trung chỉ đạo và tổ chức cho hội viên nông dân tham gia phong trào “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”, tuyên truyền, vận động giúp hội viên nông dân nhận thức rõ được vai trò chủ thể của mình, không trông chờ, ỷ lại, tự giác và chủ động tham gia. Với sự chung tay đồng lòng của các cấp hội và hội viên nông dân, đến nay toàn tỉnh đã có 5 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 37/152 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên.

Hội nông dân các cấp còn chủ động phối hợp với các lực lượng vũ trang tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, làm tốt công tác hòa giải cơ sở…

Kết quả của công tác Hội và phong trào nông dân trong thời gian qua đã khẳng định vai trò, vị thế, đánh dấu sự phát triển, trưởng thành của tổ chức Hội và phong trào nông dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Yên Bái.

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy (phải) tặng hoa chúc mừng Hội Nông dân tỉnh Yên Bái.

Với những thành tích đạt được, trong nhiều năm qua, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba; cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh Yên Bái...

Dịp này, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương "Vì giai cấp nông dân Việt Nam" cho 6 cá nhân đã có thành tích đóng góp xây dựng giai cấp nông dân và Hội Nông dân Việt Nam (ảnh).  

Thu Trang – Quyết Thắng

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục