Kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930 – 14/10/2015)

Truyền thống vẻ vang, trách nhiệm nặng nề

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/10/2015 | 10:32:24 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam và là dấu ấn lịch sử đối với sự hình thành, phát triển công tác tổ chức của Đảng.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với cán bộ chính quyền cơ sở về công tác xây dựng nông thôn mới.
Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với cán bộ chính quyền cơ sở về công tác xây dựng nông thôn mới.

Từ những ngày đầu mới thành lập, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Đảng ta đã nhận thức: công tác tổ chức xây dựng Đảng có tầm quan trọng đặc biệt và là bộ phận chủ yếu hợp thành, có tính chất quyết định thắng lợi trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ Nhất vào tháng 10/1930 đã quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông - tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương Đảng ngày nay, đánh dấu sự chuyển biến mới trong công tác tổ chức của Đảng. Từ đó, ngày 14/10 được Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) quyết định là Ngày truyền thống ngành Tổ chức Xây dựng Đảng và cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp.

Trải qua 85 năm phát triển, trưởng thành gắn với cuộc đấu tranh bảo vệ, xây dựng Tổ quốc và tiến hành sự nghiệp đổi mới đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã không ngừng phát triển lớn mạnh và có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, góp phần xây dựng Đảng thực sự là một chính đảng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, hết lòng, hết sức tận tụy phục vụ nhân dân. Hệ thống tổ chức Đảng không ngừng được củng cố, đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức của Đảng được giáo dục, trưởng thành, từng bước phát triển cả về số lượng, chất lượng, phấn đấu vì mục tiêu lý tưởng của Đảng, của dân tộc. Công tác tổ chức xây dựng Đảng đã bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn, thực hiện cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, thực hiện chiến lược cán bộ thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Trong suốt chặng đường lịch sử vẻ vang của ngành Tổ chức Xây dựng Đảng, thấm nhuần sâu sắc ý nghĩa và những bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, đó là: giữ vững bản chất giai cấp công nhân và tăng cường tính tiên phong của Đảng; công tác xây dựng Đảng về tổ chức phải kết hợp chặt chẽ với các mặt công tác xây dựng Đảng về chính trị và tư tưởng; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, chăm lo xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực lãnh đạo và hoạt động thực tiễn đáp ứng yêu cầu của từng thời kỳ cách mạng; củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố các cơ quan và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp cách mạng.

Quá trình hình thành, phát triển của ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Yên Bái cũng gắn liền với truyền thống vẻ vang của lịch sử phát triển Đảng bộ tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, ngành Tổ chức Xây dựng Đảng luôn gắn chặt nhiệm vụ của mình với các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ qua các thời kỳ. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, trong chiến tranh cũng như hòa bình xây dựng đất nước, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên ngành Tổ chức Xây dựng Đảng luôn tận tụy hết mình vì công việc, không ngại gian khổ, hy sinh, đi sâu, đi sát cơ sở nắm tình hình; kịp thời tham mưu với cấp ủy những quyết sách đúng đắn, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, góp phần cùng cả nước đánh đổ ách thống trị của thực dân, phong kiến, giành chính quyền cách mạng; tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ thắng lợi, hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy với lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, lãnh đạo Ban Tổ chức các huyện, thị ủy, thành ủy tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. (Ảnh: Đức Toàn)

Trong thời kỳ đổi mới, ngành Tổ chức Xây dựng Đảng tập trung tham mưu với cấp uỷ các cấp thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng về công tác xây dựng Đảng thuộc lĩnh vực tổ chức, cán bộ, đảng viên, chính sách cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ. Xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, giữ vững vai trò là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 13 đảng bộ trực thuộc, 582 tổ chức cơ sở đảng (317 đảng bộ, 265 chi bộ), 347 chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở với 50.196 đảng viên; 100% thôn, bản, tổ dân phố đều có chi bộ; đội ngũ đảng viên phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Năm 2015, ngành Tổ chức Xây dựng Đảng tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tham mưu giúp cấp uỷ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở, cấp huyện và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 bảo đảm tiến độ, quy trình, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh uỷ. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tham mưu thực hiện tốt quy trình công tác nhân sự đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các nội dung công tác tổ chức, cán bộ theo phân cấp. Tập trung tham mưu, hướng dẫn triển khai thực hiện tốt chính sách cán bộ và chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ theo hướng dẫn của Trung ương. Làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc rà soát chính trị nội bộ phục vụ công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Với những kết quả đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ 85 năm qua, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ vinh dự được tặng thưởng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua, Bằng khen của Ban Tổ chức Trung ương và Uỷ ban nhân dân tỉnh dành cho đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên của ngành Tổ chức Xây dựng Đảng được tặng thưởng các danh hiệu, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành của trung ương và của tỉnh. Có được kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm giúp đỡ của cấp uỷ, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị cùng toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, học tập, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên ngành Tổ chức Xây dựng Đảng.

Mỗi cán bộ, công chức, nhân viên ngành Tổ chức Xây dựng Đảng đều tự hào với truyền thống vẻ vang của ngành. Qua đó, cũng ý thức được trách nhiệm nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó, phải đoàn kết thống nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trước mắt là: Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", trọng tâm là công tác tổ chức, cán bộ để kịp thời tham mưu với cấp uỷ chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến công tác tổ chức, cán bộ theo phân cấp. Tham mưu với Tỉnh uỷ phân công, bố trí, sắp xếp, điều động, luân chuyển cán bộ sau đại hội đảng bộ cấp huyện, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020; chuẩn bị nhân sự phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV, bầu cử HĐND và UBND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo các chương trình, đề án, kế hoạch của tỉnh. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là đồng bào dân tộc thiểu số, con em gia đình chính sách. Nghiên cứu xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về chính trị và quản lý nhà nước cho các đối tượng mới tham gia cấp uỷ cơ sở và đội ngũ trưởng thôn, bản. Đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách làm việc của các cấp uỷ Đảng và cơ quan tổ chức cấp uỷ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực tiễn; xây dựng ban tổ chức cấp uỷ các cấp vững mạnh toàn diện. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện các nhiệm vụ của ngành Tổ chức Xây dựng Đảng.

Lê Phiên

Các tin khác
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Kỳ thứ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục