Quốc hội và các bộ, ngành trả lời ý kiến cử tri tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/11/2015 | 10:07:49 AM

YBĐT -Hiện, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền ban hành chuẩn nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều và tổ chức tổng điều tra, rà soát nhằm phân loại đối tượng một cách triệt để về mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Cử tri kiến nghị: Đề nghị Nhà nước cần có thay đổi chính sách đối với người nghèo cho phù hợp, nghiên cứu, xem xét chính sách giảm nghèo theo hướng tập trung đầu tư phát triển kinh tế phải phù hợp với vùng, miền. Đối với hộ nghèo, cần phân loại nguyên nhân nghèo theo từng nhóm đối tượng, để từ đó có biện pháp hỗ trợ thoát nghèo phù hợp, tránh tình trạng quá nhiều chính sách hỗ trợ nhưng dàn trải, tạo tâm lý ỷ lại không muốn thoát nghèo của một bộ phận người nghèo; nên có chính sách hỗ trợ hợp lý đối với những trường hợp hộ nghèo nhưng chí thú làm ăn, những hộ vừa thoát nghèo nhằm tạo động lực và tập trung nguồn lực, bảo đảm thoát nghèo bền vững.

Trả lời: Thực hiện Nghị quyết số 76/2014/QH13 ngày 24/6/2014 của Quốc hội khóa 13 về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020; ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp tích cực với các bộ, ngành tổ chức rà soát, bổ sung, sửa đổi hệ thống chính sách giảm nghèo theo hướng phù hợp, hiệu quả hơn như ý kiến cử tri đã nêu.

Các bộ, ngành cũng đã chủ động đề xuất bãi bỏ các chính sách không còn phù hợp, dễ tạo sự trông chờ, ỷ lại như chính sách hỗ trợ dầu hỏa thắp sáng (Quyết định số 795/QĐ-TTg ngày 9/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ); đề xuất ban hành, sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo chủ động vươn lên trong cuộc sống như chính sách nâng mức hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế lên 100% mức đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia (Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 8/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ), chính sách cho vay vốn tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo (Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg ngày 21/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ); hướng dẫn khen thưởng đối với huyện, xã, thôn, hộ gia đình có thành tích giảm nghèo bền vững từ năm 2011 đến năm 2020 (Hướng dẫn 48/HD-BTĐKT ngày 18/4/2013 của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Bộ Nội vụ)...

Cùng với việc rà soát, ban hành các chính sách hỗ trợ mới để khuyến khích hộ nghèo thoát nghèo, trong thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ có giải pháp đồng bộ chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực cho chính người nghèo phát huy hết năng lực nội sinh trong công tác giảm nghèo, đồng thời tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra trong việc xác định hộ nghèo.

Hiện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền ban hành chuẩn nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều và tổ chức tổng điều tra, rà soát nhằm phân loại đối tượng một cách triệt để về mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, từ đó tham mưu ban hành hệ thống chính sách phù hợp hơn để thực hiện cho giai đoạn 2016-2020 như ý kiến cử tri đã nêu.

B.T

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục