Kỳ họp thứ 16 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII: Thông qua 6 nghị quyết quan trọng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/4/2016 | 2:20:54 PM

YênBái - YBĐT - Sáng nay - 22/4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Yên Bái khóa XVII đã tổ chức kỳ họp thứ 16 nhằm đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2011 - 2016.

>> Toàn văn bài phát biểu bế mạc của Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Thống tại kỳ họp thứ 16 - HĐND tỉnh khóa XVII

>> Toàn văn phát biểu của đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì và điều hành kỳ họp.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

Tham dự kỳ họp có các đồng chí lãnh đạo Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII bên lề kỳ họp thứ 16.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Thống nhấn mạnh: Đây là kỳ họp cuối cùng của HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII, nhiệm kỳ 2011 - 2016. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét thông qua kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội (KT - XH) 5 năm 2016 - 2020; ban hành một số chính sách phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020; xem xét thông qua một số nghị quyết và đánh giá hoạt động trong nhiệm kỳ của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh có ý nghĩa quan trọng.

Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Thống cho rằng: Đánh giá đúng hoạt động của các tổ chức trong nhiệm kỳ qua nhằm khẳng định kết quả, ưu điểm, chỉ rõ khuyết điểm, hạn chế; rút ra nguyên nhân, kinh nghiệm. Từ đó, xác định nhiệm vụ, giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động cho nhiệm kỳ mới, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cả hệ thống chính trị của tỉnh trong những năm tới. Với trách nhiệm, tâm huyết, trí tuệ của mình, các vị đại biểu tập trung nghiên cứu, tích cực đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, chất lượng vào các báo cáo, tờ trình để kỳ họp thứ 16 thành công.

Báo cáo đánh giá kết quả hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2011 - 2016 nêu rõ: Trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật và Quy chế hoạt động của HĐND. Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm, năng động, sáng tạo đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh đã nâng lên rõ rệt.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã ban hành 120 nghị quyết. Các nghị quyết được thông qua đúng với quy định của pháp luật và thẩm quyền của HĐND tỉnh. Chất lượng nghị quyết được nâng lên, sát với thực tiễn và có tính khả thi, đáp ứng được yêu cầu phát triển KT - XH  của địa phương.

Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, cơ bản thực hiện đúng quy trình, tiến hành nhiều cuộc giám sát sâu theo chuyên đề và giám sát việc thực hiện những nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành.

Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã thành lập 250 đoàn giám sát và tiến hành trên 1.000 cuộc giám sát, khảo sát; tổ chức giám sát 26 chuyên đề với những nội dung giám sát bao quát trên các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, quốc phòng và an ninh. Nhiều chuyên đề giám sát đạt kết quả cao, có hiệu quả giúp UBND tỉnh và các cấp, các ngành trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ. Hoạt động tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới, tổ chức tiếp xúc cử tri đến khu dân cư, thôn bản và tạo điều kiện thuận lợi để đông đảo cử tri tham dự, dành nhiều thời gian để cử tri phản ánh tâm tư, nguyện vọng, tham gia xây dựng chính quyền.

Các kỳ họp của HĐND tỉnh đã có sự cải tiến trong điều hành, tổ chức thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Các nghị quyết kỳ họp đều sát với tình hình phát triển KT -  XH ở địa phương và có tính khả thi cao, được cử tri đồng tình và đi vào thực tiễn cuộc sống.

Nhìn chung, hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua đã có nhiều đổi mới theo hướng mở rộng dân chủ, hướng về cơ sở, được đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm theo dõi và đánh giá cao về vai trò, hoạt động.

Bên cạnh kết quả đạt được, HĐND tỉnh cũng đã thẳng thắn, nghiêm túc chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động nhiệm kỳ qua. Đó là: công tác chuẩn bị đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp vẫn còn chậm so với quy định, chất lượng soạn thảo các nghị quyết trình kỳ họp còn hạn chế… ảnh hưởng đến chất lượng thẩm tra, chất lượng các nghị quyết ban hành. Số lượng các cuộc giám sát tăng lên song cũng chỉ mới đáp ứng một phần những đòi hỏi của thực tiễn đặt ra. Sự phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh trong giải quyết kiến nghị sau giám sát và ý kiến, kiến nghị của cử tri tuy đã được quan tâm nhưng chưa thường xuyên, vì vậy còn một số kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh chưa được các cấp, các ngành chú trọng giải quyết kịp thời.

Việc tham gia hoạt động của các đại biểu HĐND tỉnh ở cơ sở còn hạn chế, chưa chủ động trong các hoạt động giám sát, khảo sát, nắm bắt tình hình KT - XH của địa phương; chưa thường xuyên theo dõi việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở các cấp, các ngành có liên quan.

Từ thực tiễn tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2011 - 2016, HĐND tỉnh rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và trân trọng cảm ơn sự đóng góp tích cực, có hiệu quả của Thường trực cùng các ban HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII đã góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh trong 5 năm qua.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã nỗ lực, cố gắng, linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, đồng thời đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ theo luật định.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự tin tưởng, ủng hộ, giúp đỡ và giám sát của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, HĐND tỉnh đã kế thừa, phát huy thành quả của các khóa trước, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và vị thế của cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương.

Thường trực HĐND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nâng cao trách nhiệm của mình trong quá trình hoạt động; phát huy được vai trò, trách nhiệm trước cử tri, thường xuyên duy trì mối quan hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri, thực sự là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân.

Kết quả đạt được là rất đáng phấn khởi và trân trọng song đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị HĐND tỉnh cần thẳng thắn nhìn nhận với tinh thần cầu thị, không né tránh những hạn chế, yếu kém, tồn tại trong quá trình hoạt động của HĐND và UBND nhiệm kỳ 2011 - 2016. Đồng thời, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho hoạt động của HĐND nhiệm kỳ tiếp theo.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét các tờ trình của UBND tỉnh để quyết định một số nội dung quan trọng theo thẩm quyền. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, thảo luận và quyết định theo thẩm quyền, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương sớm đưa chính sách đi vào cuộc sống, góp phần thiết thực phát triển KT-XH của tỉnh, đáp ứng mong đợi của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Về công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị HĐND và UBND tỉnh tập trung phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các bước trong quy trình bầu cử đúng luật định; tăng cường, mở rộng các hình thức thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử một cách sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở; phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua lao động, học tập, sản xuất; quan tâm chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh khóa XVII đã nghe các Tờ trình về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020; Tờ trình về việc ban hành lệ phí hộ tịch; sửa đổi, bổ sung lệ phí đăng ký cư trú, lệ phí chứng minh thư nhân dân tại Nghị quyết số 11/2004/NQ-HĐND ngày 17/7/2014 của HĐND tỉnh Yên Bái; Tờ trình về việc phê duyệt Quy định về tiêu chuẩn phân công cơ quan thuế quản lý đối với doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn tỉnh; Tờ trình phê duyệt bổ sung, điều chỉnh danh mục, dự án cần thu hồi đất; danh mục, dự án cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng năm 2016; Tờ trình về việc ban hành một số chính sách phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020; Tờ trình về Đề án đặt tên cho tuyến đường mới thuộc công trình đường tránh ngập trên địa bàn thành phố Yên Bái và Ban Kinh tế và Ngân sách, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra về các tờ trình nêu trên.

Sau khi nghe các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận tại hội trường. Đa số các đại biểu bày tỏ đồng tình, nhất trí cao với các báo cáo, tờ trình của HĐND tỉnh trình tại kỳ họp, đồng thời tham gia thảo luận đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới như: các vấn đề liên quan đến tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Kế hoạch phát triển KT – XH 5 năm giai đoạn 2016 - 2020; công tác đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục - đào tạo; chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực…

 

      Các đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng

Với sự đồng thuận, nhất trí cao, các đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII đã biểu quyết nhất trí thông qua 6 nghị quyết quan trọng trình tại kỳ họp này.

Sau 1/2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 16 -  HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVII đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đề ra.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Thống nhấn mạnh: Từ nay đến kỳ họp thứ nhất - HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVIII có nhiều công việc cần được tiến hành rất khẩn trương. HĐND tỉnh yêu cầu Thường trực và các ban HĐND tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh, UBND tỉnh, các ngành, các cấp, Toà án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các cơ quan có liên quan, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tập trung triển khai các luật, chính sách của Trung ương, các nghị quyết của HĐND; tích cực, khẩn trương chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, đảm bảo để sự kiện chính trị trọng đại này diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự thành công tốt đẹp, là ngày hội của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền trong việc triển khai thực hiện các luật, pháp lệnh, chính sách của Trung ương và các chính sách của tỉnh, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động để chính sách đi vào cuộc sống hiệu quả.

6 nghị quyết thông qua tại kỳ họp:

1 - Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020;

2 -  Ban hành lệ phí hộ tịch; sửa đổi, bổ sung lệ phí đăng ký cư trú, lệ phí chứng minh thư nhân dân tại Nghị quyết số 11/2004/NQ-HĐND ngày 17/7/2014 của HĐND tỉnh Yên Bái;

3 - Quy định về tiêu chuẩn phân công cơ quan thuế quản lý đối với doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn tỉnh;

4 - Phê duyệt bổ sung, điều chỉnh danh mục, dự án cần thu hồi đất; danh mục, dự án cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng năm 2016;

5 - Một số chính sách phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020;

6 - Đề án đặt tên cho tuyến đường mới thuộc công trình đường tránh ngập trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Đức Toàn - Mạnh Cường

Các tin khác
Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình đã tích cực hướng hoạt động về cơ sở thông qua các phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn đậm nét, góp phần quan trọng đưa Yên Bình về đích huyện nông thôn mới sớm trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội trường.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XV đã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt có nhiều đổi mới trong hình thức tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, hết lòng hết sức vì trọng trách mà cử tri và nhân dân giao phó.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục