Họp báo triển khai học tập, quán triệt Luật Báo chí 2016

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/5/2016 | 2:10:34 PM

Chiều 23/5, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức họp báo triển khai học tập, quán triệt Luật Báo chí 2016 và góp ý kiến xây dựng Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đồng chủ trì buổi họp báo.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đồng chủ trì buổi họp báo.

Việc học tập, quán triệt Luật Báo chí 2016 và góp ý kiến xây dựng quy định đạo đức người làm báo Việt Nam là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Hội nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam trong việc triển khai thực hiện Hiến pháp năm 2013 và Luật Báo chí 2016, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo Việt Nam.

Đợt sinh hoạt này gồm 2 nội dung quan trọng là: tổ chức cho người làm báo, hội viên học tập, quán triệt sâu sắc Luật Báo chí 2016, những điểm mới, điểm nhấn so với Luật Báo chí 1999; phát động các cơ quan báo chí, hội viên nhà báo các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân góp ý kiến tham gia sửa đổi, xây dựng Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam phù hợp với Luật Báo chí 2016 và luật pháp hiện hành.

Theo kế hoạch, thời gian tổ chức quán triệt Luật Báo chí 2016 và lấy ý kiến xây dựng Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam diễn ra trong vòng 5 tháng (từ tháng 5 đến hết tháng 9/2016).

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhận định: "Luật Báo chí năm 2016 đã tạo nền tảng, cơ sở pháp lý quan trọng, giúp những người làm báo dựa vào để phục vụ xã hội và người dân tốt hơn. Người làm báo cần phải học tập, quán triệt để nắm vững các điều luật của Luật Báo chí để phục vụ tốt hơn công việc của mình, tránh sai sót trong quá trình tác nghiệp.

Khi Luật Báo chí 2016 ra đời, đã nhận được sự quan tâm, hoan nghênh của những người làm báo và cả xã hội. Luật Báo chí này rất quan trọng, góp phần xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, là cơ sở để xây dựng một nhà nước pháp quyền. Trong Luật Báo chí có nhiều nội dung mới, cần quán triệt để thực hiện".

"Đề nghị các cơ quan báo chí mở đợt tuyên truyền sâu rộng trong xã hội và trong giới báo chí về Luật Báo chí năm 2016. Nên có cách thức để phân tích làm rõ những điểm mới trong Luật Báo chí. Mỗi loại hình, cơ quan báo chí có cách thức tuyên truyền phù hợp, có thể phỏng vấn, viết bài trao đổi, mở diễn đàn, tọa đàm, hội thảo..."- ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Bàn về việc xây dựng quy định đạo đức người làm báo Việt Nam, ông Hồ Quang Lợi cho rằng: "Đạo đức là yếu tố cốt lõi, sống còn đối với hoạt động báo chí. Báo chí là lĩnh vực hoạt động đặc biệt, có tác động chi phối dư luận và đời sống tinh thần của xã hội. Người làm báo có trọng trách rất lớn. Nếu không coi trọng đạo đức, tác hại mang đến cho xã hội rất lớn. Bảo đảm quyền thông tin của người dân là cần thiết nhưng phải hướng tới giá trị nhân văn, xây dựng xã hội có đạo đức. Người làm báo cần nhận thức rõ trách nhiệm phải xây dựng một đất nước dân chủ, văn minh, xã hội nhân văn, đầy tình thương yêu, trân trọng con người"./.

(Theo ĐCSVN)

 

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục