Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/5/2016 | 2:14:06 PM

YBĐT - Ngày 24/5/2011, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh khóa VII (nhiệm kỳ 2010 - 2015) đã ban hành Nghị quyết số 02 về "Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cơ sở". Sau 5 năm triển khai thực hiện, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái có nhiều chuyển biến tích cực.

Cán bộ, đảng viên thanh tra tài chính (Đảng bộ Sở Tài chính) thường xuyên thực hiện công tác tự kiểm tra. Ảnh MQ
Cán bộ, đảng viên thanh tra tài chính (Đảng bộ Sở Tài chính) thường xuyên thực hiện công tác tự kiểm tra. Ảnh MQ

Trước khi Nghị quyết số 02 được ban hành, một số cấp ủy cơ sở chưa nhận thức đầy đủ về công tác kiểm tra, giám sát, chưa thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; chưa phân biệt rõ phạm vi, đối tượng, trách nhiệm tiến hành công tác kiểm tra, giám sát. Vì vậy, việc triển khai thực hiện các cuộc kiểm tra theo Điều 30, Điều lệ Đảng tại một số cấp ủy cơ sở còn lúng túng, kém hiệu quả.

Việc thực hiện giám sát chuyên đề còn ít, chưa làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy. Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy khối, trong 5 năm đã có 315 tổ chức đảng và 420 đảng viên được kiểm tra. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ.

Các cuộc kiểm tra, giám sát đều đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục; chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng cao; kịp thời phát hiện khuyết điểm, vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên, đưa ra nhiều biện pháp giúp cấp ủy chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, yếu kém, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm để giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vào sự lãnh đạo của Đảng bộ.

Có được kết quả trên, trước hết là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của các cấp ủy đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Các cuộc kiểm tra, giám sát do UBKT Đảng ủy Khối tham mưu, đề xuất đều được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đồng tình ủng hộ và chỉ đạo tổ chức đảng cấp dưới nghiêm túc thực hiện.

Việc kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra được cấp ủy quan tâm thực hiện, đảm bảo đủ tiêu chuẩn, vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, có đủ năng lực, đạo đức và tố chất của người cán bộ kiểm tra, đủ sức đảm đương và hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp ủy giao phó.

Trong 5 năm, UBKT Đảng ủy Khối đã tham mưu tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho trên 674 lượt cấp ủy viên và cán bộ kiểm tra của các chi, đảng bộ cơ sở. Chính từ sự quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ kiểm tra có môi trường học tập lý luận, vận dụng trong thực tiễn với nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau, khi phân công kiểm tra, giám sát ở bất cứ lĩnh vực nào cũng có khả năng đáp ứng được yêu cầu, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Điều này, được khẳng định qua kết quả và chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát mà UBKT Đảng ủy Khối đã thực hiện. Công tác giải quyết đơn thư tố cáo cán bộ, đảng viên được thực hiện nghiêm túc, triệt để, đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Việc thi hành kỷ luật đảm bảo đúng nguyên tắc kỷ luật Đảng, do vậy, không có trường hợp nào có khiếu nại về kỷ luật Đảng.

Điều đáng nói là, kết quả kiểm tra đã góp phần tích cực vào việc ngăn chặn kịp thời khuyết điểm, vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên; có tác dụng răn đe, giáo dục, giúp đỡ đảng viên rèn luyện, khắc phục, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Trong thời gian tới, UBKT Đảng ủy Khối tiếp tục kiện toàn bộ máy, kịp thời bổ sung những cán bộ có trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức vào UBKT cơ sở; thường xuyên mở các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; coi trọng việc sơ, tổng kết đánh giá công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời khen thưởng, biểu dương những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát; quan tâm chế độ chính sách, điều kiện làm việc để cán bộ kiểm tra tận tâm, tận lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Anh Dũng

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục