Kỷ niệm 91 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2016)

Báo chí tỉnh Yên Bái góp phần tạo nên sự đồng tâm nhất trí cao, quyết tâm nỗ lực lớn

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/6/2016 | 8:19:13 AM

YBĐT - Tại buổi gặp mặt kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí Yên Bái năm 2016 do Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh tổ chức sáng 20/6, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có bài phát biểu chỉ đạo và định hướng. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu nội dung bài phát biểu của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái.

Hôm nay, tôi rất vui mừng thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự gặp mặt Kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam - ngày hội của những người làm báo Việt Nam. Xin gửi tới toàn thể những người làm báo trong tỉnh, thường trú báo trung ương tại địa phương, các nhà báo lão thành của tỉnh, các cộng tác viên và các đồng chí đại biểu lời chào thân ái và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí!

91 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo, đã luôn đồng hành cũng chặng đường đấu tranh kiên cường của Đảng ta, nhân dân ta, vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội.

Đến nay, báo chí cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đã có bước phát triển mạnh mẽ về nhiều mặt. Diện mạo, số lượng, chất lượng các ấn phẩm, các chương trình phát thanh, truyền hình và công nghệ làm báo... đã đạt được những bước tiến lớn. Chất lượng chính trị, chất lượng văn hóa và kỹ thuật - nghiệp vụ của báo chí ngày càng được cải thiện. Đội ngũ những người làm báo tăng nhanh, trình độ được nâng cao. Nhận thức và nhu cầu thưởng thức văn hoá của nhân dân ngày càng cao vừa đặt ra yêu cầu, thách thức vừa tạo ra động lực mới cho báo chí phát triển.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, báo chí Yên Bái đã phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội; phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân; phát hiện và cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến và những thành tựu của công cuộc đổi mới; tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân; phản ánh kịp thời thực tiễn của sự nghiệp đổi mới xây dựng bảo vệ Tổ quốc, đã có những đóng góp quan trọng trong công tác thông tin về chủ quyền biển, đảo; tham gia vào việc đấu tranh chống tiêu cực tham nhũng lãng phí và các tệ nạn xã hội, góp phần làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, môi trường xã hội trong lành hơn, đấu tranh phản bác các luận điệu vu cáo xuyên tạc, làm thất bại mọi âm mưu hoạt động tuyên truyền của các thế lực thù địch chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta; nhiều cơ quan báo chí còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, giúp đỡ những địa phương, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, báo chí đã tham gia tích cực vào việc quảng bá hình ảnh quê hương, con người Yên Bái, kêu gọi đầu tư làm cho bạn bè trong ngoài nước hiểu hơn về tiềm năng thế mạnh của Yên Bái để hợp tác đầu tư phát triển.

Đội ngũ những người làm báo Yên Bái đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, nhiều nhà báo đã đến tận vùng sâu, vùng xa, nơi có thiên tai lũ lụt, những nạn dịch hoành hành để chứng kiến, viết bài phản ánh công cuộc lao động sáng tạo của nhân dân các dân tộc mang lại tính thuyết phục cao.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những đóng góp to lớn của Hội Nhà báo và những người làm công tác báo chí trong toàn tỉnh đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, hoạt động báo chí cũng còn bộc lộ không ít hạn chế cần chấn chỉnh. Đôi lúc, đôi nơi còn chưa làm tốt chức năng định hướng dư luận, chưa quan tâm, quản lý tốt báo mạng, cung cấp thông tin có lúc, có việc không rõ ràng, minh bạch, một số bài viết thiếu sự phân tích, bình luận khách quan... Hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí cho các hội viên nhà báo. (Ảnh: Vũ Đồng)

Kính thưa các vị đại biểu,
Thưa toàn thể các đồng chí!

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra mục tiêu đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực. Do vậy, nhiệm vụ trong thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tập trung cao độ sức người, sức của, phát huy tốt mọi tiềm năng, thế mạnh của mình để thực hiện mục tiêu đã đề ra. Báo chí phải làm sao để góp phần tạo nên sự đồng tâm nhất trí cao, quyết tâm nỗ lực lớn. Báo chí có khả năng và thế mạnh của mình, mỗi cơ quan báo chí, mỗi nhà báo cần phát huy truyền thống vẻ vang 91 năm qua nên phải là một trong những lực lượng đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu đó. Điều đó đặt ra cho báo chí và đội ngũ những người làm báo những nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang.

Tỉnh ta luôn đánh giá cao vai trò quan trọng của báo chí trong sự nghiệp cách mạng; luôn quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để báo chí phát triển và mong muốn giới báo chí và Hội Nhà báo nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt sứ mệnh vẻ vang và cao cả của mình.

Tại buổi gặp mặt này, tôi muốn nhấn mạnh và làm rõ thêm một số điểm sau đây:

Trước hết, báo chí tỉnh ta cần phát huy thế mạnh ưu điểm, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm để làm tốt vai trò là vũ khí tư tưởng sắc bén, là công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng. Báo chí phải giữ vững tôn chỉ, mục đích phải góp phần tạo ra được lòng tin của toàn dân, toàn quân đối với chủ trương đường lối phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ tỉnh, để vượt qua khó khăn thách thức đạt được mục tiêu đề ra.

Thứ hai, báo chí phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là người tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh, hướng dẫn, cổ vũ nhân dân thực hiện quan điểm đường lối của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước; phát hiện, biểu dương, cổ vũ những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, những cái đẹp, cái hay, cái tích cực, tiến bộ để nhân rộng trong đời sống xã hội, làm gương sáng cho mọi người học tập. Các cơ quan báo chí phải đổi mới phương thức làm báo theo hướng hiện đại. Báo chí muốn tuyên truyền thì trước hết phải hay, hấp dẫn người đọc. Vì thế, đòi hỏi người làm báo phải có kỹ năng yêu nghề, say nghề. Nghề báo là nghề vinh quang những cũng gian khổ, vì thế đòi hỏi mỗi nhà báo phải nỗ lực.

Thứ ba, Hội Nhà báo cần chú trọng hơn nữa nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp hội viên, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nghiêm 9 quy định đạo đức của người làm báo Việt Nam. Chăm lo xây dựng đội ngũ nhà báo của tỉnh ngày càng vững mạnh, có bản lĩnh chính trị và có chuyên môn nghiệp vụ cao. Hội phải phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng, các cơ quan báo chí để không ngừng nâng cao vai trò, vị trí, chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội.

Tôi tin tưởng rằng trong bối cảnh mở cửa và hội nhập quốc tế, cùng với đà đi lên của tỉnh, của đất nước, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, sự ủng hộ giúp đỡ của các cấp, các ngành, của nhân dân. Báo chí tỉnh Yên Bái sẽ không ngừng phát triển, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền, thực sự là tiếng nói của Đảng, diễn đàn của nhân dân. Báo chí sẽ làm tốt trọng trách của mình trong thời đại bùng nổ thông tin và phát triển. Hội Nhà báo Yên Bái ngày càng xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, ngôi nhà chung của những người làm báo trong tỉnh.

Một lần nữa xin chúc các đồng chí, các hội viên nhà báo và những người làm báo trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí phát huy truyền thống đã đạt được trong những năm qua, luôn phát triển mạnh mẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

Các tin khác
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Kỳ thứ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục