Kỷ niệm 91 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2016)

Giữ vững vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/6/2016 | 8:22:25 AM

YBĐT - Hơn lúc nào hết, hoạt động báo chí Yên Bái sẽ luôn giữ vai trò xung kích mở đường bằng công tác thông tin, tuyên truyền trên mặt trận tư tưởng của Đảng bộ, trong mọi cuộc vận động cách mạng.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng các cơ quan báo chí.
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng các cơ quan báo chí.

>> 44 tác phẩm đạt Giải báo chí tỉnh Yên Bái năm 2016

Cách đây 91 năm, ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và ra số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của báo chí Cách mạng Việt Nam. Để ghi nhớ công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định lấy ngày 21/6 hàng năm là Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng và nêu cao trách nhiệm của báo chí, của nhà báo trước xã hội.

91 năm qua, báo chí Cách mạng Việt Nam đã luôn đồng hành cùng chặng đường đấu tranh kiên cường của Đảng ta, nhân dân ta, vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hoá.

Nhìn lại những chặng đường đã qua, chúng ta tự hào rằng, báo chí Cách mạng Việt Nam và đội ngũ những người làm báo đã có những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, xứng đáng là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, Nhà nước; đồng thời, là cầu nối, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, chính đáng của nhân dân.

Đến nay, báo chí cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đã có bước phát triển mạnh mẽ về nhiều mặt. Đội ngũ những người làm báo tăng nhanh, trình độ được nâng cao. Diện mạo, số lượng, chất lượng các ấn phẩm, các chương trình phát thanh, truyền hình và công nghệ làm báo... đã đạt được những bước tiến lớn. Chất lượng chính trị, chất lượng văn hóa và kỹ thuật - nghiệp vụ của báo chí ngày càng được cải thiện, tạo động lực mới cho báo chí làm nên những kết quả quan trọng.

Tính đến cuối năm 2015, cả nước đã có 838 cơ quan báo chí in với 1.111 ấn phẩm, trong đó có 199 cơ quan báo in, 639 tạp chí, 67 đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương. Về lĩnh vực thông tin điện tử, cả nước có 90 cơ quan báo điện tử, 1.525 trang tin điện tử tổng hợp; ngoài ra, còn có 420 trang mạng xã hội được cấp phép; cả nước có trên 17 nghìn nhà báo đang hoạt động.

Tỉnh Yên Bái hiện nay có ba cơ quan báo chí là, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình (PT - TH), Tạp chí Văn nghệ thuộc Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh.

Báo Yên Bái với vai trò, vị trí là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh luôn nêu cao tính tiên phong của báo chí cách mạng, tập trung thực hiện mục tiêu đổi mới toàn diện, hiệu quả, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức của bốn ấn phẩm báo chí: Báo Yên Bái thời sự, Báo Yên Bái vùng cao, Báo Yên Bái điện tử và Truyền hình Internet. Luôn bám sát tư tưởng chỉ đạo của Tỉnh ủy, nắm bắt nhanh và tổ chức tuyên truyền kịp thời các sự kiện thời sự, chính trị của tỉnh.

Đài PT - TH tỉnh tăng thời lượng, thông tin kịp thời, báo nói, báo hình, trang thông tin điện tử đều có đổi mới, các chương trình hấp dẫn hơn. Đến nay, 100% địa bàn tỉnh được phủ sóng PT - TH, hệ thống phát sóng PT - TH từ tỉnh đến các xã, phường đã ổn định, đảm bảo yêu cầu tiếp sóng đài cấp trên và chương trình ở địa phương, chất lượng các chương trình ngày càng được đổi mới.

Tạp chí Văn nghệ Yên Bái thuộc Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật với nội dung phong phú và đa dạng, nhiều chuyên mục, chuyên đề, chuyên trang giới thiệu hầu hết các loại hình văn học nghệ thuật, luôn bám sát dòng chủ lưu của thời sự chính trị và giữ vững định hướng.

Ngoài các cơ quan báo chí địa phương, trên địa bàn tỉnh còn có Cơ quan Thường trú Thông tấn xã Việt Nam, phóng viên thường trú Báo Nhân Dân, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan báo chí khác… đã góp phần thông tin, phản ánh và đưa tiếng nói của địa phương lên các diễn đàn báo chí trong và ngoài nước, giúp cho đảng bộ, chính quyền các cấp có những hoạch định chính sách chiến lược đúng đắn trong phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Bên cạnh các cơ quan báo chí, còn có Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và các trang thông tin điện tử của các sở, ngành, UBND huyện, thành phố và bản tin chuyên ngành xuất bản định kỳ của các cơ quan Đảng, Nhà nước và các đoàn thể... Tất cả đã góp phần làm cho hoạt động thông tin thêm phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân.

Đến nay, Hội Nhà báo tỉnh đã có 182 hội viên, sinh hoạt ở 5 chi hội trực thuộc. Hội đã làm tốt chức năng tập hợp, đoàn kết, và động viên toàn thể hội viên phấn đấu hoàn thành tốt sứ mệnh người làm báo cách mạng, xây dựng đội ngũ người làm báo vững về tư tưởng chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, gương mẫu về đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân. Hội đã trở thành “mái nhà chung” của những người làm báo trong tỉnh.

Trong thời gian qua, báo chí tỉnh nhà đã thông tin một cách khách quan, chân thật, đa chiều, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, góp phần thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng.

Cùng với biểu dương nhân tố mới, điển hình tiên tiến, báo chí tỉnh nhà đã tích cực tham gia đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội; đấu tranh chống những quan điểm, nhận thức sai trái; chống các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Báo chí đã mạnh dạn phản ánh những mặt yếu kém trong lãnh đạo, quản lý của một số địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc điều hành, thực thi pháp luật ở địa phương, đơn vị.

Những sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh như: đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021... được báo chí dành thời lượng, đăng tải nhanh chóng tới nhân dân, kịp thời thông tin định hướng dư luận xã hội, góp phần tạo sự thống nhất về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, đội ngũ những người làm báo của tỉnh đã có những bài viết, tác phẩm khá tốt đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, cổ vũ, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ hơn giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong toàn xã hội, nhất là thế hệ trẻ về ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh, hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa.

Trước sự phát triển và biến đổi không ngừng trên mọi mặt của đời sống xã hội, đòi hỏi báo chí phải làm tốt hơn nữa vai trò của mình. Bên cạnh những thành tích đáng khích lệ, những người làm báo cần khắc phục những nhược điểm, sai sót trong quá trình tác nghiệp. Tin, bài đưa lên báo, đài, có những thông tin còn chưa chính xác; chưa chủ động và kịp thời, thậm chí còn e ngại phản ánh những vấn đề nhạy cảm nảy sinh trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương để định hướng dư luận xã hội; chưa có nhiều những tác phẩm báo chí xứng tầm trong  làng báo chí khu vực và cả nước; công tác phối hợp giữa các cơ quan và lực lượng báo chí trên địa bàn tỉnh để phản ánh nhịp đập của cuộc sống xã hội có lúc chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ.

Trình độ chính trị, năng lực chuyên môn và bản lĩnh chính trị của một số phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và nhu cầu thông tin, học tập, giải trí, lao động sản xuất của nhân dân.

Hiện nay, các thế lực thù địch đang ra sức chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, ráo riết thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, đặc biệt trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Mặt khác, trong điều kiện kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, bên cạnh mặt tích cực cũng có mặt tiêu cực và đặt ra những vấn đề mới rất phức tạp. Cái danh, cái lợi, vật chất, tiền tài đang có sức cuốn hút ghê gớm. Những biểu hiện phai nhạt lý tưởng, suy thoái đạo đức, lối sống, cơ hội, thực dụng xảy ra ở không ít nơi, len lỏi vào không ít lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực văn hóa, tư tưởng...

Trong tình hình ấy, báo chí, nhất là đội ngũ các nhà báo cần phát huy tinh thần chủ động tiến công, luôn tỉnh táo, cảnh giác, có nhiều bài viết sắc sảo, thường xuyên hơn, có sức thuyết phục cao hơn để cổ vũ cho cái đúng, cái tốt, cái đẹp; phê phán, đẩy lùi những thói hư tật xấu, chặn đà suy thoái về đạo đức, lối sống. Kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, những quan niệm sai trái, làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Nếu báo chí chúng ta giảm nhiệt hoặc chùn bước thì thông tin phản diện bên ngoài sẽ lập tức chiếm vị trí. Tấm lá chắn tốt nhất để ngăn cản các thông tin xấu là chủ động thông tin và tạo ra không khí đối thoại cởi mở trong xã hội thông qua hoạt động của báo chí.

Báo chí ngày nay không chỉ là công cụ truyền thông của các cơ quan Đảng, Nhà nước mà đã trở thành nhu cầu thiết yếu không thể thiếu trong đời sống xã hội. Báo chí tồn tại và phát triển là để đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của con người và xã hội. Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu thông tin của quần chúng càng đòi hỏi cao, đa dạng và phong phú hơn. Vì vậy, tin tức đưa lên báo, đài phải được chọn lọc trên cơ sở nhu cầu khác nhau.

Mặt khác, đời sống xã hội diễn ra không phải lúc nào cũng giống nhau nên báo chí phải đi sát thực tế, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Mức độ hấp dẫn của báo chí chính là mức độ hài lòng, thỏa mãn của số đông người đọc, người xem đối với nội dung được phản ánh trên báo chí.

Đối với trách nhiệm xã hội của nhà báo, khi đặt vấn đề này, nhiều người đồng tình là nhà báo trước hết phải có trách nhiệm đối với xã hội. Đây là trách nhiệm của nhà báo đối với Nhà nước và xã hội khi thực hiện chức nghiệp của mình. Không thể có được sự chân thật, khách quan nếu nhà báo không có trách nhiệm xã hội. Nhà báo không chỉ chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý, mà còn chịu trách nhiệm trước công chúng với những lợi ích chính đáng của toàn xã hội.

Để làm được điều này, đòi hỏi mỗi nhà báo cần tự rèn luyện, không ngừng học tập để nâng cao phẩm chất, trình độ hiểu biết mọi mặt, nhất là trình độ chính trị và trình độ nghiệp vụ, thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị, làm việc có lương tâm, đạo đức nghề nghiệp, lăn lộn trong thực tiễn, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Chúng ta tin rằng, các nhà báo chân chính, dám nói lên tiếng nói của quần chúng nhân dân, dám đương đầu với tham nhũng, chống lại cái xấu và cổ động cho cái mới thì nhất định sẽ được nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

Báo chí là nghề rất cao quý, được cả xã hội nể trọng. Cùng với nền báo chí cách mạng, báo chí Yên Bái cũng bước qua chặng đường gần 60 năm, báo chí Yên Bái đã thực sự trưởng thành và phát triển, luôn đồng hành cùng với những bước thăng trầm trong từng giai đoạn lịch sử của tỉnh.

Hơn lúc nào hết, hoạt động báo chí Yên Bái sẽ luôn giữ vai trò xung kích mở đường bằng công tác thông tin, tuyên truyền trên mặt trận tư tưởng của Đảng bộ, trong mọi cuộc vận động cách mạng. Kể cả trong những lúc khó khăn nhất thì thông tin của báo chí Yên Bái sẽ càng tỏ ra có tác dụng và giá trị chân chính của mình.

Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, thay mặt Hội Nhà báo tỉnh, xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu những lời chúc tốt đẹp nhất; chúc đội ngũ những người làm báo trong tỉnh nhiều sức khỏe, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh; đồng thời tiếp tục đưa báo chí tỉnh ta xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, của các đoàn thể chính trị - xã hội và là diễn đàn tin cậy của nhân dân.

Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội Nhà báo, Tổng Biên tập Báo Yên Bái

Các tin khác
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh thăm hỏi, trao hỗ trợ cho các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Chiều nay (22/4), đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thay mặt lãnh đạo tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan đã kịp thời thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, chiều 22/4, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương do vụ tai nạn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại thị xã Nghĩa Lộ.

Quang cảnh buổi Tọa đàm

Chiều 22/4, Trường Chính trị tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Yên Bái và Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đồng phối hợp tổ chức Tọa đàm khoa học “Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng thời kỳ đổi mới - Nhìn từ thực tiễn tỉnh Yên Bái”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục