Hội thảo “Nâng cao hiệu quả an sinh xã hội vùng Tây Bắc”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/6/2016 | 3:11:04 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 24/6, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Yên Bái, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Dân tộc phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả an sinh xã hội vùng Tây Bắc”.

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Dự  và chỉ đạo Hội thảo có đồng chí Trương Xuân Cừ - Phó trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc, Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương, Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Đinh Quế Hải - Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Về phía Yên Bái, có đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tham dự Hội thảo còn có lãnh đạo UBND hai tỉnh Lào Cai, Sơn La cùng đại diện lãnh đạo Sở Công thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc 14 tỉnh: Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hòa Bình, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An; đại diện các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty, Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần cùng một số diễn giả.

Trong những năm qua, được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo, các địa phương trong vùng Tây Bắc đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt nhiều tiến bộ trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, Tây Bắc vẫn còn là vùng nghèo nhất trong cả nước (tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020 vào năm 2015 là 29,9%, hộ cận nghèo là 9,82% - cao gần gấp 3 lần cả nước), khoảng cách về thu nhập của vùng so với các vùng khác chưa được thu hẹp đáng kể. Các địa phương trong vùng hầu hết chưa có khả năng tự cân đối ngân sách. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn chậm, xã hội còn nhiều yếu kém…

Đầu tư cho phát triển vùng Tây Bắc là nhiệm vụ luôn được Chính phủ ưu tiên. Cùng với nội lực, các nguồn ngoại lực, trong đó có các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ vào các lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, nước sạch, điện, viễn thông… đã góp phần làm cho bức tranh kinh tế, xã hội vùng Tây Bắc có nhiều khởi sắc.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo (Chương trình 30a), 43/43 huyện nghèo trong vùng Tây Bắc đã được các doanh nghiệp nhận hỗ trợ, cam kết đến năm 2020 với tổng số  tiền 2.114,58 tỷ đồng (chiếm 87,4% tổng số tiền doanh nghiệp cam kết hỗ trợ cho 62 huyện nghèo của cả nước). Nguồn lực này tập trung vào các lĩnh vực: xây dựng nhà ở, trường học, trạm y tế; hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên cử tuyển…

Đại diện Báo Công thương và Công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà tặng quà cho học sinh huyện Yên Bình.

Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, hưởng ứng sự kêu gọi, vận động của Ban Chỉ đạo Tây Bắc, nhiều tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp và một số thành phố lớn đã cam kết hỗ trợ gần 1.700 tỷ đồng, trong đó riêng ngành ngân hàng đã thực hiện hỗ trợ vượt mức cam kết với tổng số tiền trên 1.100 tỷ đồng cho các tỉnh trong vùng để giúp đồng bào nghèo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế đã tham gia hỗ trợ đồng bào nghèo về sinh kế, tổ chức các lớp học nghề, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến thủy sản cho người dân các địa phương vùng lòng hồ Thủy điện Sơn La, Thủy điện Hòa Bình…

Từ năm 2012, Ban Chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai chương trình khoa học - công nghệ trọng điểm cấp nhà nước nhằm đưa khoa học - công nghệ vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đảm bảo môi trường sinh thái nhằm phát triển bền vững vùng Tây Bắc…

Tuy nhiên, để xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững, tạo tiền đề cho Tây Bắc phát triển thì công tác an sinh xã hội cần được tiếp tục quan tâm. Hội thảo này nhằm đưa ra các giải pháp để công tác an sinh xã hội thực sự mang lại hiệu quả thiết thực. Do đó, Hội thảo tập trung vào vấn đề nguồn lực tài chính xã hội hóa hỗ trợ cho công tác an sinh xã hội, trong đó, chú trọng vào các nội dung: cơ chế, chính sách để thu hút các nguồn lực khu vực tư nhân vào công tác xã hội hóa; vai trò của các ngân hàng trong đảm bảo nguồn tài chính cho an sinh xã hội; vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong công tác xã hội hóa nguồn lực tài chính với công tác an sinh xã hội.  

Nhân dịp này, Công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà và Báo Công thương đã tặng 100 suất quà cho học sinh huyện Yên Bình.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục