Kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái(30/6/1945-30/6/2016)

71 mùa xuân lớn lên cùng dân tộc

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/6/2016 | 9:31:29 AM

YBĐT - Ngày 30/6/1945, tại đình Hiền Lương, Xứ ủy Bắc Kỳ đã quyết định thành lập Ban cán sự Đảng liên tỉnh Yên Bái - Phú Thọ do đồng chí Ngô Minh Loan làm Bí thư.

Thành phố Yên Bái được đầu tư xây dựng, phấn đấu thành đô thị loại II trước năm 2020. (Ảnh: Hoàng Đô)
Thành phố Yên Bái được đầu tư xây dựng, phấn đấu thành đô thị loại II trước năm 2020. (Ảnh: Hoàng Đô)

Ngày 22/8/1945, tại vườn hoa Nhà Kèn (Sân vận động thành phố Yên Bái ngày nay), Ban cán sự Đảng đã tổ chức cuộc mít tinh, ra mắt UBND cách mạng lâm thời tỉnh Yên Bái trước sự chứng kiến và niềm phấn khởi của gần 1 vạn quần chúng nhân dân.

Tháng 9 năm 1945, Trung ương thông báo quyết định giải thể Ban cán sự Đảng liên tỉnh Yên Bái - Phú Thọ, thành lập Tỉnh ủy Yên Bái. Đồng chí Ngô Minh Loan tiếp tục làm Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái và kiêm thêm nhiệm vụ lãnh đạo xây dựng phong trào cách mạng tỉnh Lào Cai.

Từ ngày thành lập đến nay, trải qua 71 năm  dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với cả nước, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã vững bước trên con đường đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập và phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá (trung bình 11%/năm); cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt trên 25 triệu đồng. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng cao, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 16,1%.

Trong sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản đã giành kết quả khá toàn diện, an ninh lương thực đảm bảo vững chắc, quy mô sản xuất hàng hoá được mở rộng, đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung gắn với công nghiệp chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Một số dự án đầu tư nhà máy thủy điện, nhà máy khai thác và chế biến khoáng sản đã hoàn thành đi vào sản xuất có hiệu quả, góp phần tăng thêm năng lực sản xuất công nghiệp, đóng góp cho ngân sách.

Trong quá trình phát triển, tỉnh đã khơi dậy và thu hút được nhiều nguồn lực cho đầu tư; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội không ngừng được tăng cường, tạo ra diện mạo mới trong sự phát triển của tỉnh; hệ thống thuỷ lợi, thông tin liên lạc, viễn thông, lưới điện phát triển mạnh, cơ bản phủ kín tới địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là hệ thống giao thông.

Những năm qua, tỉnh đã tập trung nâng cấp, xây dựng mới nhiều tuyến đường, công trình quan trọng, cùng với trung ương hoàn thành tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mở ra lợi thế lớn cho sự phát triển của tỉnh trong tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Theo đó, đã huy động được mọi nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới, đã có 37 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4%/năm. Bộ mặt kinh tế, xã hội từ thành thị đến nông thôn không ngừng phát triển và tiến bộ vượt bậc.

71 năm, từ chi bộ đảng đầu tiên chỉ có 3 đảng viên, đến nay, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã có 13 Đảng bộ trực thuộc, 583 chi, đảng bộ cơ sở với 3.246 chi bộ trực thuộc và  49.137 đảng viên. Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, tất cả 100% thôn, bản, tổ dân phố trong tỉnh đều đã có chi bộ Đảng hoạt động.

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ tỉnh đã không ngừng vươn lên đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong từng thời kỳ cách mạng bằng cách tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nâng cao năng lực và sức chiến đấu để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03 về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Qua đó, các tổ chức Đảng từ tỉnh tới cơ sở đều thực hiện tốt nhiệm vụ nêu gương sáng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị, địa phương. Thành công lớn nhất trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 vừa qua là, Đảng bộ tỉnh đã đoàn kết, thống nhất tạo sức mạnh tập thể trong công tác chỉ đạo, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần lần thứ XVIII. Đặc biệt, ngay trong năm đầu nhiệm kỳ mới, Đảng bộ tỉnh đã phát huy sức mạnh tập thể, tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt cao.

Thiết thực thi đua chào mừng 71 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh là phải tập trung đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch 5 năm 2015 - 2020 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Trong đó, mục tiêu tổng quát của giai đoạn được xác định rõ là: Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên; tiếp tục đổi mới toàn diện; phát huy truyền thống đoàn kết, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng hợp lý và bền vững; tăng cường, mở rộng các hoạt động đối ngoại, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế địa phương; đẩy mạnh phát triển văn hoá, xã hội, tiến bộ và công bằng xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là nông dân; tăng cường xây dựng, củng cố quốc phòng - an ninh vững mạnh, xây dựng Yên Bái phát triển toàn diện, bền vững, trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đó, Đảng bộ tỉnh xác định rõ, phải tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên các lĩnh vực: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Ban Thường vụ Tỉnh ủy có nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế vùng theo hướng chủ động xây dựng và trao đổi chương trình liên kết phát triển kinh tế có tầm chiến lược dài hạn với các tỉnh trong vùng, nhằm khai thác và phát huy những lợi thế so sánh của tỉnh về vị trí địa lý, giao thông, nguồn nhân lực, đất đai, tài nguyên, khoáng sản...

Tích cực tham gia hội nhập và liên kết sâu nhằm đáp ứng yêu cầu hợp tác, hỗ trợ, bổ sung cho nhau trong việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh cùng nhau phát triển nhanh, bền vững. Tập trung triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp một cách đồng bộ, chú trọng vào tái cơ cấu nội ngành giữa các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp; cơ cấu lại nguồn lực đầu tư cho nông, lâm nghiệp và  hệ thống tổ chức quản lý, các tổ chức sự nghiệp trong ngành nông nghiệp; tập trung xây dựng các dự án thành phần để triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Phát triển nền nông nghiệp bền vững trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế về nông nghiệp của tỉnh gắn với xây dựng nông thôn mới; ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất hàng hóa, chuyển từ phát triển bề rộng sang phát triển chiều sâu; duy trì tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh thông qua tăng năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng; nâng cao thu nhập và cải thiện mức sống của dân cư nông thôn, đảm bảo an ninh lương thực, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, ổn định chính trị - xã hội.

Phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm, giai đoạn 2016 - 2020 đạt 5%/năm; cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi, lâm nghiệp và thuỷ sản. Có chính sách thu hút, tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới; rà soát, bổ sung, gắn quy hoạch nông thôn mới với phát triển đô thị và bố trí hợp lý các điểm dân cư; huy động, lồng ghép các nguồn lực ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống; phấn đấu đưa thu nhập người dân nông thôn tăng gấp 2 lần so với năm 2015... góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới đất nước.

Hôm nay, công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo  đã tiến hành tròn 30 năm. Nếu như Đại hội VI của Đảng được đánh giá là Đại hội đổi mới đầu tiên thì 30 năm sau, Đảng ta đã lãnh đạo đất nước bắt tay vào thực hiện công cuộc đổi mới lần thứ hai bằng thành công trong Đại hội XII của mình. Đổi mới thực sự đã đi vào cuộc sống của toàn dân, đã làm thức dậy năng lực sáng tạo to lớn và ý chí phấn đấu xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn của Đảng bộ tỉnh Yên Bái như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Mừng Đảng bộ tỉnh 71 năm xây dựng và phát triển đúng vào năm bản lề triển khai đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống; tiếp tục công cuộc đổi mới đất nước của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái sẽ nỗ lực đoàn kết, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới.

Thanh Hương

Các tin khác
Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Lạng Sơn thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương giao diện mới Báo Lạng Sơn điện tử.

Sáng 24/4, Báo Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024).

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Bình làm tốt công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ phong trào Thi đua Quyết thắng.

Những năm qua, phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình đã được triển khai thực hiện thường xuyên, đồng bộ, toàn diện, có nội dung trọng tâm, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Ngày 24/4, Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết Khối cơ quan nội chính nhằm đánh giá tình hình, kết quả lãnh đạo thực hiện công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) quý I năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục