Kỳ họp thứ nhất – Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái khóa XVIII thành công tốt đẹp

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/6/2016 | 12:46:17 PM

YênBái - YBĐT – Sáng 30/6, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Yên Bái khóa XVIII đã tổ chức kỳ họp thứ nhất bầu cử các chức danh Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các ban của HĐND, các ủy viên UBND tỉnh, bầu Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 và quyết định một số nội dung quan trọng khác.

>>Phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Dương Văn Thống - Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII
>>Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ nhất, Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái khóa XVIII
>>Phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII

Dự kỳ họp có các đồng chí: Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh ủy; Dương Văn Thống – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVII, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIII; Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại biểu các cơ quan, ban Đảng Trung ương, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, các cơ quan, ban ngành của tỉnh và 59 đại biểu vừa trúng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII đã khẳng định: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt 99,98% (đứng thứ 2 cả nước). Tỉnh đã bầu đủ 6 đại biểu Quốc hội, 59 đại biểu HĐND tỉnh, 322 đại biểu HĐND cấp huyện và 4.553 đại biểu HĐND cấp xã.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng đồng chí Ngô Ngọc Tuấn được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Có được thành công này là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, ý thức chính trị, trách nhiệm công dân và truyền thống cách mạng của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. Đó cũng là cơ sở để HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tiến hành kỳ họp thứ nhất theo đúng quy định của pháp luật.

Tiếp đó, các đại biểu tham dự kỳ họp đã nghe Ủy ban Bầu cử tỉnh báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh và báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Phát biểu chỉ đạo kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường nhấn mạnh: Kết quả đạt được trong công tác chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã cho thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, bài bản của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc có hiệu quả của cả hệ thống chính trị. Đồng thời cũng cho thấy sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân toàn tỉnh vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh và sự kỳ vọng của cử tri đối với đại biểu HĐND các cấp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu rõ, qua đánh giá kết quả thực hiện

Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm 2016 cho thấy, kinh tế - xã hội tỉnh nhà tiếp tục có bước phát triển, nhiều chỉ tiêu tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm thực hiện. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt được những kết quả quan trọng.

Đồng chí cũng thông tin về một số nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh đạo trong thời gian tới để các đại biểu HĐND tỉnh có thêm thông tin phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ, chức trách của mình. Trong đó Đảng bộ tỉnh tập trung ban hành 4 nghị quyết chuyên đề để tạo ra nền tảng cơ bản trong hệ thống chính trị, nhằm xây dựng được hệ thống cấp ủy vững mạnh, có được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ năng lực chuyên môn, có phẩm chất đạo đức để đảm đương nhiệm vụ trong điều kiện mới.

Khẩn trương hoàn thành rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện; điều chỉnh bổ sung và xây dựng mới các quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm cấp tỉnh, giai đoạn 2016 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025 làm cơ sở để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của giai đoạn 2016 – 2020 và các giai đoạn tiếp theo.

Cùng với đó, chỉ đạo tập trung thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, trọng tâm là thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất, coi đây là một nguồn lực đặc biệt quan trọng của tỉnh, là nguồn lực nội tại để tỉnh tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và có thêm điều kiện để làm tốt công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Các đại biểu HĐND tỉnh bỏ phiếu bầu các chức danh của HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

Ngoài ra, Đảng bộ tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế trong tất cả các cơ quan của hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị. Trọng tâm trong thời gian tới là triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án sắp xếp mạng lưới trường, lớp học và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục giai đoạn 2016 - 2020 và thực hiện phương án sắp xếp tổ chức bộ máy của các ngành trong toàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 với nội dung đặc biệt quan trọng là tiến hành bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của HĐND, UBND tỉnh và Hội thẩm nhân dân tỉnh theo quy định. Do đó, đồng chí đề nghị các đại biểu HĐND khóa XVIII nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, thể hiện sự đoàn kết, thống nhất cao, bầu đắc cử các chức danh theo đúng luật định.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, ngay sau kỳ họp này, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh khóa XVIII khẩn trương tiến hành xây dựng và ban hành quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa các cơ quan theo hướng: rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ cơ quan thực hiện nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền cấp tỉnh, tạo được mối quan hệ công tác chặt chẽ, hiệu quả, đồng thuận, thống nhất.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với các đại biểu về dự kỳ họp

Đồng chí cũng yêu cầu các đại biểu, các đồng chí thành viên UBND tỉnh không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò, trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Thực hiện chương trình kỳ họp, HĐND tỉnh khóa XVIII đã tiến hành bầu cử các chức danh thuộc thẩm quyền.

Với 100% đại biểu có mặt bỏ phiếu tán thành, đồng chí Ngô Ngọc Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã trúng cử chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Các đồng chí: Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Hoàng Thị Thanh Bình - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh khóa XVII trúng cử chức danh Phó chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII.

Dưới sự chủ tọa, điều hành của đồng chí Chủ tịch HĐND và 2 phó chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, kỳ họp tiếp tục thông qua Nghị quyết thành lập Ban Dân tộc HĐND tỉnh; thông qua Nghị quyết về số lượng thành viên các ban của HĐND tỉnh và bầu trưởng ban, phó trưởng ban các ban của HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo đó, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy được bầu giữ chức Trưởng ban kiêm nhiệm Ban Pháp chế; đồng chí Nguyễn Văn Tiến được bầu giữ chức Trưởng ban Văn hóa- Xã hội; đồng chí Triệu Thị Bình được bầu giữ chức Trưởng ban Dân tộc; đồng chí  Hoàng Viễn được bầu giữ chức Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Quốc Luận được bầu giữ chức Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021.

Đồng chí Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII phát biểu nhận nhiệm vụ.

Phát biểu nhận nhiệm vụ trên cương vị mới, đồng chí Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII đã cảm ơn sự tín nhiệm của các đại biểu và hứa sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và Nghị quyết của Tỉnh ủy trong tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh; luôn đoàn kết thống nhất, nỗ lực làm việc hết mình, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng giàu đẹp. 
 
Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVIII cũng đã bầu các chức danh Chủ tịch, Phó chủ tịch và các thành viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Với 100% số phiếu tán thành, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khóa XVII tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khóa XVIII. Các đồng chí: Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khóa XVII; Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó chủ tịch UBND tỉnh khóa XVII,; Dương Văn Tiến - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Khánh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Tiếp đó, các đại biểu đã bầu ra 18 ủy viên UBND tỉnh và 23 vị hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khóa XVIII phát biểu nhận nhiệm vụ. 

Phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khóa XVIII khẳng định, với cá nhân đây vừa là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm rất lớn trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Đồng chí hứa sẽ đem hết khả năng và tâm huyết của mình, dốc sức cùng tập thể Ban cán sự Đảng và thành viên UBND tỉnh thấu suốt và chấp hành nghiêm túc nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, tiếp tục đổi mới, đề cao trách nhiệm cá nhân, phát huy trí tuệ tập thể... thiết thực góp phần đưa tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển, vững bước trên con đường đổi mới và hội nhập.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Ngô Ngọc Tuấn -  Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII nêu rõ: Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Để hoàn thành nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật và những yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh trong giai đoạn mới, đồng chí đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan nhanh chóng ổn định tổ chức, tiến hành phân công cụ thể đối với các chức danh HĐND tỉnh vừa bầu, khẩn trương xây dựng quy chế làm việc, xây dựng các quy chế phối hợp làm cơ sở cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan cũng như bảo đảm sự phối hợp giữa các cơ quan được đồng bộ và hiệu quả với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đồng chí cũng đề nghị, các vị đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, học tập, rèn luyện nêu cao tinh thần trách nhiệm cá nhân, không những chỉ hoàn thành nhiệm vụ được phân công mà cần ý thức đầy đủ trách nhiệm của mình trước nhân dân; gương mẫu chấp hành luật pháp, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, thực hiện đúng chương trình hành động đã báo cáo với cử tri, xứng đáng với niềm tin mà nhân dân đã gửi gắm.

Đại biểu Giàng A Tông – Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải:

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh là kỳ họp đầu tiên của một nhiệm kỳ mới. Bản thân tôi cũng như cử tri trong toàn tỉnh phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng rất lớn vào đội ngũ những người đứng đầu bộ máy chính quyền của tỉnh, mong muốn các đồng chí sẽ có những đổi mới mạnh mẽ, sớm đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới kinh tế để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt quan tâm đưa kinh tế vùng cao phát triển.

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ
tỉnh, Phó bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái:

Tôi cũng như nhiều cử tri trong tỉnh mong muốn các đồng chí được bầu giữ chức vụ lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh khóa này tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Đặc biệt quan tâm nhiều hơn đến thanh thiếu nhi, tiếp tục tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thế hệ trẻ rèn luyện, có cơ hội cống hiến, phát triển.

Đại biểu Đặng Thị Lai – xã Đại Sơn, huyện Văn Yên:

L
à một đại biểu HĐND trẻ tuổi nhất, tôi mong muốn các đồng chí được bầu giữ chức vụ lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh khóa XVIII tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả của HĐND tỉnh nhiệm kỳ trước, đoàn kết, thống nhất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 Một số hình ảnh tại kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 -  2021

Toàn cảnh kỳ họp

Các đại biểu biểu quyết tại kỳ họp

Các đại biểu bỏ phiếu bầu các chức danh của HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016- 2021

 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng đồng chí Phạm Thị Thanh Trà được bầu tái cử giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khóa XVIII

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các đồng chí được bầu vào chức danh Phó chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các đồng chí được bầu vào chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng đồng chí Dương Văn Thống và đồng chí Lê Văn Tạo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của HĐND tỉnh khóa XVII.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các đồng chí trưởng, phó ban và Chánh văn phòng HĐND tỉnh khóa XVIII.

               Thanh Chi - Văn Tuấn - Đức Toàn

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục