Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ nhất, Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái khóa XVIII

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/6/2016 | 3:22:01 PM

YênBái - YBĐT - Tại kỳ họp thứ nhất – HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, đồng chí Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đã dự và có bài phát biểu chỉ đạo. Báo Yên Bái điện tử xin trân trọng giới thiệu tới quý vị trích phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

- Kính thưa Chủ tọa Kỳ họp!
- Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!
- Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý!
- Thưa cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi cùng các đồng chí UV BTVTU đến dự Kỳ họp thứ nhất, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá 18. Lời đầu tiên, thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng 59 vị đại biểu đã được cử tri tỉnh nhà tín nhiệm bầu vào HĐND tỉnh khóa 18, nhiệm kỳ 2016-2021. Xin trân trọng gửi tới các vị đại biểu khách quý và toàn thể các đồng chí lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc kỳ họp thành công tốt đẹp. 

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí!
Ngay sau đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, nhiệm kỳ 2015 – 2020, các cấp ủy, chính quyền đã bắt tay ngay vào triển khai các công việc của đầu nhiệm kỳ mới, song song với đó là công tác chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 của tỉnh. Với khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu đảm bảo tiến độ về thời gian theo đúng luật định, song với sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh, chúng ta đã vừa thực hiện rất tốt các nhiệm vụ chính trị, vừa tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh đã tiến hành tổng kết công tác lãnh đạo tổ chức cuộc bầu cử và đã khẳng định: Quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử được triển khai nghiêm túc, chu đáo, an toàn, tiết kiệm, dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Ngày bầu cử được diễn ra trong không khí vui tươi, tin tưởng, phấn khởi, thật sự là ngày hội của toàn dân tham gia xây dựng chính quyền; với tỷ lệ cử tri đi bầu cử rất cao (đạt 99,98%, đứng thứ 2 trong cả nước).

Sản xuất tiếp tục được duy trì phát triển. Công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông được đảm bảo, toàn tỉnh không có vụ việc phức tạp phát sinh. Kết quả bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện đủ số lượng, đúng cơ cấu, thành phần.

Kết quả đạt được trong công tác chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử đã cho thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, bài bản của các cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc có hiệu quả của cả hệ thống chính trị; đồng thời cũng thấy được sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân trong toàn tỉnh vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh và sự kỳ vọng của cử tri đối với các vị đại biểu hội đồng nhân dân các cấp.

Nhân diễn đàn Kỳ họp này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương tinh thần cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến nhân dân và cử tri trong tỉnh đã tin tưởng, quan tâm, nêu cao trách nhiệm công dân, tích cực đi bầu cử, góp phần để cuộc Bầu cử thành công tốt đẹp.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

Thưa toàn thể các đồng chí!
Cùng với thành công đạt được trong công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử, qua đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm 2016 cho thấy: kinh tế - xã hội tỉnh ta tiếp tục có bước phát triển, nhiều chỉ tiêu tăng khá so với cùng kỳ năm trước; công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm thực hiện. An ninh chính trị được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt được những kết quả quan trọng. Một số kết quả nổi bật là:

Một, Ngay từ đầu năm, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, triển khai toàn diện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; đặc biệt là tập trung lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng; tiếp tục triển khai nghị quyết Trung ương 4 khóa 11 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục triển khai đồng bộ về công tác cán bộ gắn với thực hiện Nghị quyết số 39, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Cùng với đó là chuẩn bị nhân sự lãnh đạo chủ chốt Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; đến nay, cấp huyện, cấp xã trong toàn tỉnh tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất, hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016 - 2021 để bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND và kiện toàn bộ máy chính quyền địa phương theo đúng luật định.

Hai, Tỉnh ta đã ban hành và triển khai thực hiện đồng bộ các đề án, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh giai đoạn 2016 – 2020, trọng tâm là thực hiện mạnh mẽ các đề án thành phần của Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nhằm phát triển các sản phẩm chủ lực, có giá trị của tỉnh (như: Cây măng Bát độ, cây quế, cam quýt, sơn tra, chè vùng cao, nuôi cá lồng, chăn nuôi đại gia súc). Đây thực sự là bộ cơ chế, chính sách đồng bộ và tốt nhất nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế NLN, CN, thúc đẩy sản xuất hàng hóa, nâng cao đời sống của nhân dân. Đến nay, hầu hết các địa phương đều đăng ký thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao của năm 2016.

Ba, Đã thực hiện có hiệu quả công tác thu hút đầu tư vào địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư có năng lực vào khảo sát đầu tư; đã vận động, thu hút được một số nhà đầu tư triển khai các dự án khá lớn trong các lĩnh vực, như: Dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và bất động sản tại đầm Vân Hội, huyện Trấn Yên; dự án Khu trung tâm thương mại, dịch vụ và khách sạn, nhà hàng, tổ chức sự kiện tại thành phố Yên Bái; dự án đầu tư cụm công nghiệp sạch, phát triển dịch vụ, khu dân cư, tổng kho trung chuyển tại nút giao IC12, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên của Công ty Cổ phần tập đoàn Hoa Sen; một số dự án chăn nuôi lợn, nuôi bò với quy mô khá lớn tại huyện Văn Chấn, Văn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái; các dự án chế biến gỗ tại thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình, huyện Trấn Yên; dự án chế biến quả Sơn tra tại huyện Mù Cang Chải; Dự án sản xuất sản xuất khí Gecman 5N (là vật liệu cốt lõi của ngành bán dẫn hiện đại) của công ty Hàn Quốc; dự án sản xuất kim loại màu của Tập đoàn Tây Giang.v.v… Các dự án này thực sự là những nguồn động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta.

Bốn, Đã cân đối, bố trí các nguồn lực của địa phương, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương tiến hành đầu tư và chuẩn bị đầu tư một số công trình, dự án quan trọng có tác dụng trước mắt và lâu dài đối với sự phát triển toàn diện của tỉnh như: Cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm, đường nối nút giao IC 12 với xã Việt Hồng – huyện Trấn Yên, đường Hoàng Thi, đường vành đai Suối Thia, đường An Lương - An Thịnh, đường Khánh Hòa - Văn Yên; Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng thành phố Yên Bái; xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh 500 giường, bệnh viện Lao Phổi; đầu tư cơ sở vật chất các bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế xã; đầu tư phát triển hệ thống trường nghề; kiên cố hóa hệ thống trường lớp học (nhất là ở vùng cao)..v.v... Gắn với đó là việc rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Năm, Luôn đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, không để phát sinh những vấn đề phức tạp; đặc biệt là đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thời gian diễn ra Đại hội 12 của Đảng và dịp bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thưa các vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí!
Cũng nhân dịp kỳ họp này, Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tôi xin thông tin về một số nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh đạo trong thời gian tới, để các vị đại biểu HĐND tỉnh có thêm thông tin phục vụ cho việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình.

Một là, Trong quí 3/2016, Tỉnh ủy sẽ ban hành 04 nghị quyết chuyên đề, gồm: Nghị quyết về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, trọng tâm là cấp ủy cơ sở và trên cơ sở giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; Nghị quyết về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và dự nguồn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; Nghị quyết về đẩy mạnh phát triển công nghiệp tỉnh Yên Bái theo hướng nhanh, bền vững, hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; Nghị quyết về đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016-2020; và Đề án chuyên đề của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tín ngưỡng - tôn giáo tỉnh Yên Bái đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Việc triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết trên sẽ tạo ra nền tảng cơ bản trong hệ thống chính trị, nhằm xây dựng được hệ thống cấp ủy vững mạnh, có được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ năng lực chuyên môn, có phẩm chất đạo đức để đảm đương nhiệm vụ trong điều kiện mới. Đồng thời, cũng định hướng rõ nét mục tiêu phát triển công nghiệp, du lịch của tỉnh nhà để tạo sự đồng bộ trong phát triển kinh tế - xã hội.

Hai là, Khẩn trương hoàn thành rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện; điều chỉnh, bổ sung và xây dựng mới các quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm cấp tỉnh giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2025 làm cơ sở để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của giai đoạn 2016 – 2020 và các giai đoạn tiếp theo.
Trên cơ sở rà soát các qui hoạch, tập trung đẩy thật nhanh tiến độ thực hiện các đề án, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất các sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản chủ lực theo đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh (nhất là trong hai năm 2016 và 2017), với mục tiêu sớm hình thành vùng hàng hóa tập trung vào năm 2018, để đến cuối nhiệm kỳ, chúng ta có được các sản phẩm hàng hóa đưa ra thị trường. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng nông thôn mới, cân đối, ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư cho các xã phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí trong năm 2016 và trong giai đoạn 2016 - 2020 bằng nguồn vốn ngân sách của địa phương.

Tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tập đoàn, doanh nghiệp đã đầu tư và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh; trợ giúp các nhà đầu tư giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc nhằm triển khai có hiệu quả dự án, nhất là việc giải quyết các thủ tục hành chính, bố trí đất đai cho nhà đầu tư. Tỉnh sẽ rà soát và kiên quyết thu hồi những dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện, để chuyển cho các nhà đầu tư có năng lực. Đồng thời, rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại các nông, lâm trường, các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp; rà soát các quỹ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp sử dụng kém hiệu quả để có giải pháp xử lý phù hợp, phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và phát triển sản xuất của nông dân.

Ba là, Tập trung thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, trọng tâm là thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất, coi đây là một nguồn lực đặc biệt quan trọng của tỉnh, là nguồn lực nội tại để chúng ta tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và có thêm điều kiện để làm tốt công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bốn là, Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế trong tất cả các cơ quan của hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết số 39, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị. Trọng tâm trong thời gian tới là triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án sắp xếp mạng lưới trường, lớp học và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục, ngành y tế, ngành nông nghiệp và thực hiện phương án sắp xếp tổ chức bộ máy của các ngành trong toàn tỉnh.

Thưa các vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí!  
Thực hiện quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 và Hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hôm nay Kỳ họp thứ nhất của HĐND tỉnh khóa 18, nhiệm kỳ 2016-2021 được trọng thể tổ chức, với nội dung đặc biệt quan trọng là tiến hành bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của HĐND, UBND tỉnh và Hội thẩm nhân dân tỉnh theo quy định. Thực hiện tốt nhiệm vụ này, sẽ là tiền đề rất quan trọng để HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ 18 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 đã đề ra.

Để chuẩn bị cho Kỳ họp này, trước yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của tỉnh trong nhiệm kỳ tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự lãnh đạo chủ chốt Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh một cách thận trọng, nghiêm túc, khách quan, dân chủ, theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ trên cơ sở quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; các đồng chí được giới thiệu mới, cũng như các đồng chí được giới thiệu tái cử lần này đều là những cán bộ có phẩm chất đạo đức, có tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có năng lực, bề dày kinh nghiệm công tác trong nhiều lĩnh vực và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa 18 nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, thể hiện sự đoàn kết, thống nhất cao, bầu đắc cử các chức danh theo đúng luật định.

Thưa các vị đại biểu!
Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã được thi hành, với nhiều điểm mới, nhất là về tổ chức và hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và tăng cường vai trò, trách nhiệm của các đại biểu hội đồng nhân dân các cấp.

Chính vì vậy, ngay sau kỳ họp này, Tôi đề nghị Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh khóa 18 cần khẩn trương tiến hành xây dựng và ban hành quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa các cơ quan theo hướng: rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ cơ quan thực hiện, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền cấp tỉnh; tạo được các mối quan hệ công tác chặt chẽ, hiệu quả, đồng thuận, thống nhất. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí trong tập thể Thường trực HĐND và Ủy ban nhân dân tỉnh, sớm ổn định tổ chức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Tôi cũng đề nghị các vị đại biểu HĐND, các đồng chí thành viên UBND tỉnh không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; chủ động nghiên cứu để thực sự am hiểu các quy định của pháp luật; bám sát cơ sở, nắm chắc những vấn đề của thực tiễn đời sống xã hội; để cùng với những kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình công tác của mình, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định; phát huy được vai trò, trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.

Thưa toàn thể các đồng chí!
Tỉnh Yên Bái của chúng ta đang đứng trước rất nhiều vận hội mới, song cũng sẽ gặp phải không ít những khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển; Tôi tin tưởng rằng, với bộ máy chính quyền các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 chúng ta xây dựng được, sẽ đủ sức đảm đương, gánh vác những nhiệm vụ, trọng trách mà cử tri và nhân dân giao phó, xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp.

Xin chúc các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp, cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe và hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục