Văn Yên củng cố chính quyền sau bầu cử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/7/2016 | 4:01:45 PM

YBĐT - Huyện Văn Yên đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ công tác củng cố chính quyền sau bầu cử, ổn định tổ chức, sắp xếp đội ngũ cán bộ vào những vị trí công tác một cách phù hợp...

Huyện Văn Yên đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ công tác củng cố chính quyền sau bầu cử. Ảnh minh họa
Huyện Văn Yên đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ công tác củng cố chính quyền sau bầu cử. Ảnh minh họa

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 ở huyện Văn Yên đã thành công tốt đẹp; tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,99%. Cử tri đã bầu đúng cơ cấu thành phần, đủ số lượng đại biểu cần bầu (đối với ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND huyện).

ĐBQH, người trúng cử có tỷ lệ cao nhất đạt 94,8%, thấp nhất 88%; đại biểu HĐND tỉnh, người trúng cử có tỷ lệ cao nhất đạt 92,4%, thấp nhất đạt 79,07 %; đại biểu HĐND huyện (40 đại biểu), người trúng cử có tỷ lệ cao nhất đạt 95,7%, thấp nhất đạt 77,12%; đại biểu HĐND xã (708 đại biểu), người trúng cử có tỷ lệ cao nhất đạt 100% thấp nhất đạt 63%.

Cơ cấu đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã đảm bảo theo quy định của Trung ương, của tỉnh, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Đối với đại biểu HĐND huyện: tỷ lệ nữ chiếm 35%, tuổi trẻ chiếm 30%; đại biểu là người dân tộc thiểu số chiếm 30%; tái cử 37,5%; đại biểu các tôn giáo 7,5%.

Đối với đại biểu HĐND xã: tỷ lệ nữ 34,3%, tuổi trẻ 42%; đại biểu là người dân tộc thiểu số 49,9%; tái cử 46,8%.%; đại biểu các tôn giáo 12%. Chất lượng đại biểu HĐND huyện, xã được nâng cao hơn so với nhiệm kỳ trước cả về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Với mục tiêu, xây dựng được đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ, góp phần xây dựng chính quyền từ huyện đến cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, do đó, quá trình chuẩn bị công tác nhân sự HĐND và UBND từ huyện đến cơ sở, được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đặc biệt chú trọng chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng các quy định của Đảng và Nhà nước cũng như sự chỉ đạo của Tỉnh ủy.

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương và thực hiện các quyết định của Tỉnh ủy, Huyện ủy về ban hành quy định về phân cấp quản lý tổ chức cán bộ, ngay sau bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy các xã, thị trấn căn cứ phương án quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và tình hình thực tiễn công tác cán bộ tại địa phương để xây dựng phương án nhân sự lãnh đạo HĐND và UBND xã, thị trấn báo cáo Thường trực Huyện ủy cho chủ trương trước khi thực hiện quy trình công tác cán bộ.

Sau khi các xã, thị trấn báo cáo phương án nhân sự HĐND, UBND, ngày 02/6/2016, Ban Thường vụ Huyện ủy đã họp, xem xét, thảo luận về phương án nhân sự của các xã, thị trấn, thống nhất cho chủ trương về phương án nhân sự để cấp ủy các xã, thị trấn tổ chức thực hiện quy trình giới thiệu cán bộ ứng cử theo quy định.

Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã ban hành hướng dẫn cụ thể về quy trình giới thiệu cán bộ ứng cử giữ các chức vụ lãnh đạo HĐND, UBND nhiệm kỳ 2016 - 2021 để cấp ủy cơ sở dễ thực hiện. 27/27 xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm túc quy trình giới thiệu cán bộ ứng cử theo hướng dẫn của Huyện ủy, báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, quyết định.

Trên cơ sở đề nghị của đảng ủy các xã, thị trấn và kết quả thực hiện quy trình cán bộ ở cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy đã họp và quyết định phương án nhân sự HĐND, UBND xã, thị trấn theo đúng quy định về phân cấp quản lý tổ chức, cán bộ và ban hành thông báo nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy để các xã, thị trấn làm căn cứ thực hiện.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Bí thư Huyện ủy cho biết: “Hiện nay, các xã, thị trấn đã tiến hành tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND xã, thị trấn để bầu các chức danh lãnh đạo. Căn cứ vào các quy định của Đảng, Chính phủ, đặc biệt là Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì quá trình chuẩn bị nhân sự HĐND, UBND ở các xã, thị trấn đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc, như: toàn huyện còn 6 xã có chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND đã giữ chức vụ 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Việc phân loại xã hiện tại vẫn đang thực hiện theo Quyết định số 1356 năm 2007 của UBND tỉnh, trong đó huyện Văn Yên có 3 xã loại 2 (hiện đang có 2 phó Chủ tịch UBND), mà theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì xã loại 2 chỉ được bố trí 1 phó Chủ tịch UBND”... 

Những khó khăn, vướng mắc trên, là những vấn đề mà Ban Thường vụ Huyện ủy thật sự trăn trở. Để thực hiện đúng quy định của Đảng và Nhà nước cũng như xây dựng được đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ, có phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo, giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc ở từng cơ sở.

Cụ thể như đối với những xã có chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND đã giữ chức vụ 2 nhiệm kỳ liên tiếp, thì thực hiện việc thay đổi vị trí công tác giữa các đồng chí lãnh đạo chủ chốt xã phù hợp với khả năng, năng lực của cán bộ (trừ những xã đặc thù như Nà Hẩu, có 100% đồng bào dân tộc Mông, còn có khó khăn về công tác cán bộ). 

Đối với 3 xã loại 2 hiện đang có 2 phó chủ tịch UBND, thì bố trí 1 đồng chí phó chủ tịch UBND sang vị trí công tác khác; đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy mạnh dạn xem xét, bố trí những cán bộ còn có hạn chế về năng lực, chưa thực hiện tốt nhiệm vụ ở cương vị được giao sang vị trí công tác khác, kể cả vị trí công tác thấp hơn.

Huyện đã thực hiện đúng nguyên tắc và quy định của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy trong công tác tổ chức, cán bộ; nắm chắc về từng cán bộ ở cấp huyện cũng như cơ sở, nhận định đúng tình hình ở từng địa phương, để có phương án bố trí, sắp xếp cán bộ một cách hợp lý, mạnh dạn, kiên quyết trong vấn đề sắp xếp, bố trí cán bộ và làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ thông qua việc gặp gỡ, trao đổi, động viên của các đồng chí lãnh đạo huyện đối với cán bộ, nhất là đối với những đồng chí trong diện thay đổi vị trí công tác...

Huyện Văn Yên đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ công tác củng cố chính quyền sau bầu cử, ổn định tổ chức, sắp xếp đội ngũ cán bộ vào những vị trí công tác một cách phù hợp, đảm bảo đúng người, đúng việc, phát huy được khả năng, góp phần ổn định tư tưởng, tổ chức, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Lê Phiên

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục