Nhân tố chủ lực tăng cường khối đoàn kết dân tộc ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/7/2016 | 4:05:13 PM

YBĐT - Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, là nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Chấn những năm qua.

Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn lập kế hoạch tập huấn cho ban công tác mặt trận ở khu dân cư.
Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn lập kế hoạch tập huấn cho ban công tác mặt trận ở khu dân cư.

Bằng những chương trình hành động thiết thực từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng”… đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Để củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền những sự kiện chính trị quan trọng; kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước; nghị quyết đại hội Đảng các cấp...

Để thực hiện tốt 5 nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, MTTQ huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trong toàn huyện, tích cực đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, đưa các tiến bộ khoa học, kỹ thuật bằng các giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; thực hiện hiệu quả các nguồn vốn đầu tư theo chương trình giảm nghèo.

Trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, MTTQ huyện đã tập trung vận động nhân dân hiến đất, cây cối, hoa màu trên đất, tích cực đóng góp công lao động làm các công trình phúc lợi công cộng.

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đi sâu vào vận động các gia đình, đặc biệt là ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc cho con em ra lớp đúng độ tuổi, tham gia ủng hộ quỹ khuyến học, hỗ trợ học sinh nghèo về quần, áo, chăn ấm và đồ dùng học tập. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân, tham gia hoạt động giám sát về cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, vận động phụ nữ trong độ tuổi không sinh con thứ 3, không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống…

Ông Hà Hữu Thế - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: MTTQ huyện có 69 ủy viên; cấp xã, thị trấn có 1.013 ủy viên và 474 ban công tác mặt trận với 2.245 thành viên. Đối với cấp cơ sở, 100% xã, thị trấn có ban thanh tra nhân dân và ban giám sát cộng đồng.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, tham gia các hoạt động giám sát các công trình được đầu tư và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, Ủy ban MTTQ huyện còn phối hợp với HĐND và UBND huyện, tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND các cấp.

Qua đó, đã tổng hợp các kiến nghị của cử tri, gửi tới các cấp, các ngành chức năng sớm xem xét, giải quyết theo quy định. MTTQ huyện cũng luôn thực hiện phương châm “Gần dân, lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân”. Bởi vậy, uy tín của MTTQ được nâng lên, góp phần giữ vững an ninh cơ sở cũng như thắt chặt mối đoàn kết dân tộc.

Từ thực hiện tốt 5 nội dung trọng tâm của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đến nay, đồng bào Mông ở các xã: Suối Giàng, Suối Bu, Sùng Đô… người chết được đưa vào quan tài rồi mới tổ chức đám tang; các nghi thức tang ma tổ chức theo nếp sống mới, đảm bảo vệ sinh. Việc thách cưới, trả lễ và đám cưới dài ngày, nay đã bỏ hoàn toàn. Việc tổ chức lễ Cấp sắc của dân tộc Dao ở các xã: Nậm Búng, Nậm Lành, Nậm Mười, Suối Quyền… trước đây diễn ra cả tuần với 10 đến 15 đầu lễ, thì nay đã giảm xuống còn 2 ngày.

Đồng bào dân tộc Thái, Mường và các xã khu cánh đồng Mường Lò trước đây còn tình trạng buộc gia súc dưới gầm sàn, nay đã làm chuồng xa nhà, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Thực hiện cuộc vận động sản xuất vụ 3 trên đất ruộng 2 vụ lúa, sau hơn 10 năm triển khai, hiện nay cây vụ 3 đã trở thành vụ chính của trên 20 xã trong huyện. Các xã vùng cao như: Nậm Búng, Gia Hội, Tú Lệ trước đây chỉ gieo cấy 1 vụ lúa/năm, nay đã có trên 70% diện tích gieo cấy 2 vụ...

Những nỗ lực trên, đã  góp phần để mỗi năm huyện giảm khoảng 4% hộ nghèo. Bằng những chương trình hành động thiết thực, đến nay, Văn Chấn đã có 150 thôn, bản, khu dân cư đạt tiêu chuẩn văn hóa và có trên 71% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Những nỗ lực của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong việc thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ đã góp phần quan trọng xây dựng huyện Văn Chấn ngày càng phát triển.

Thạch Phong

Các tin khác
Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục