Tiền đề cho nhiệm kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/7/2016 | 9:37:56 AM

YBĐT - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã thành công tốt đẹp. Tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt 99,98% (đứng thứ 2 cả nước). Tỉnh đã bầu đủ 6 ĐBQH, 59 đại biểu HĐND tỉnh, 322 đại biểu HĐND cấp huyện và 4.553 đại biểu HĐND cấp xã.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII là người dân tộc thiểu số.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII là người dân tộc thiểu số.

Đối với đại biểu HĐND tỉnh đã bầu đủ 59 đại biểu đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn quy định với cơ cấu, thành phần đại biểu trúng cử: tỷ lệ nữ 22 người, chiếm 37,29%; dân tộc thiểu số 26 người, chiếm 44,07%; trẻ tuổi 14 người, chiếm 23,73%; ngoài Đảng 6 người, chiếm 10,17%; đại biểu tái cử 18 người, chiếm 30,51%. 59 vị đại biểu trúng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII sẽ đại diện cho cử tri toàn tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương trong suốt nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trong quá trình hoạt động, các đại biểu dân cử cần phát huy trách nhiệm của mình trước những vấn đề mà cử tri quan tâm, tham gia hoạch định chính sách và giám sát triển khai thực hiện của cơ quan dân cử, góp phần xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Đại biểu Giàng A Tông - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải chia sẻ: "Bước vào nhiệm kỳ mới, tôi cũng như cử tri trong toàn tỉnh phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng rất lớn vào đội ngũ những người đứng đầu bộ máy chính quyền của tỉnh. Mong muốn các đồng chí sẽ có những đổi mới mạnh mẽ, sớm đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới kinh tế để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển. Là một đại biểu, bản thân tôi thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, mở rộng đối tượng tiếp xúc, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhằm giải quyết tốt những quyền lợi chính đáng của nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan đến chính sách về kinh tế, an sinh xã hội, giáo dục... góp phần đưa kinh tế vùng cao phát triển".

Là tỉnh miền núi, tỷ lệ đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm 53,7% dân số. Việc thành lập mới Ban Dân tộc HĐND tỉnh khóa XVIII thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh - Triệu Thị Bình cho biết: "Trong thời gian tới, Ban Dân tộc HĐND tỉnh sẽ tăng cường hoạt động giám sát, thường xuyên tiếp xúc cử tri, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri để phản ánh kịp thời với HĐND tỉnh về những lĩnh vực thuộc công tác dân tộc. Thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án liên quan đến việc thực hiện chính sách dân tộc do HĐND hoặc Thường trực HĐND phân công và tổ chức khảo sát tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực dân tộc tại địa phương".

Để hoàn thành nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật và những yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh trong giai đoạn mới, tại Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Chủ tịch HĐND tỉnh - Ngô Ngọc Tuấn nhấn mạnh: "Trong thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan nhanh chóng ổn định tổ chức, tiến hành phân công cụ thể đối với các chức danh do HĐND tỉnh đã bầu, khẩn trương xây dựng quy chế làm việc, xây dựng các quy chế phối hợp làm cơ sở cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan cũng như bảo đảm cho sự phối hợp giữa các cơ quan được đồng bộ và hiệu quả với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân. Xây dựng đưa tỉnh Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc".

Với các vị đại biểu HĐND tỉnh, trước một nhiệm kỳ mới, vinh dự là đại biểu của dân, nhưng gánh nặng trọng trách mà cử tri trong tỉnh gửi gắm cũng không hề nhỏ. Do vậy, các đại biểu đều quyết tâm tiếp tục nghiên cứu, học tập, rèn luyện nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trước nhân dân, giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân, thực hiện đúng chương trình hành động đã báo cáo với cử tri, xứng đáng với niềm tin mà nhân dân đã trao gửi.

Đức Toàn

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục